Nông nghiệp

Nông dân Bình Phục thu hoạch kiệu giống

HỒNG NĂM - MINH TÂN 20/05/2024 09:25

Để chủ động nguồn giống cho vụ sản xuất tiếp theo, ngay sau khi thu hoạch xong vụ kiệu chính, nông dân xã Bình Phục (Thăng Bình) triển khai trồng kiệu trái vụ (kiệu giống).

anh-kieu.jpg
Nông dân Bình Phục (Thăng Bình) thu hoạch kiệu giống. Ảnh: T.N

Mùa kiệu trái vụ năm nay, gia đình ông Trần Ngọc Sơn (ở tổ 5, thôn Tất Viên, xã Bình Phục) canh tác hơn 1 sào kiệu, những ngày qua vợ chồng ông tranh thủ ra đồng nhổ kiệu.

Ông Sơn cho hay, vùng này gần con suối, đất ẩm, nên bà con thường trồng kiệu trái vụ. Theo đó, vào khoảng cuối tháng 12 âm lịch hàng năm, khi những vùng trồng kiệu chính vụ (cách đó khoảng hơn 1km) thu hoạch xong, nhiều nông dân thôn Tất Viên tập trung lên vùng này làm đất, trồng kiệu trái vụ.

Trồng kiệu thời gian này rất vất vả, do vừa phải lo chăm sóc, bảo vệ không để sâu bệnh phá hại, vừa phải lo nước tưới, chống chọi với khô hạn. Tuy vậy bà con vẫn phải làm vì có trồng kiệu vụ này mới có đủ kiệu giống cung cấp cho mùa trồng chính vụ.

anh-kieu-giong.jpg
Kiệu giống được cột thành từng bó. Ảnh: T.N

Ông Trần Ngọc Sơn cho biết, trồng kiệu giống nên khi nhổ lên khỏi mặt đất, kiệu vẫn để nguyên cây, không cắt rễ, lá, chỉ cẩn thận cột thành từng bó vừa nắm tay.

Kiệu giống sau khi nhổ, nông dân không phơi, chỉ mang về vắt lên róng tre, cột ở mái hiên sau nhà để kiệu tự khô, đến khoảng tháng 7, tháng 8 âm lịch là đem ra chuẩn bị xuống giống.

“Làm kiệu trái mùa cực lắm, nhưng không làm sẽ không có giống cho vụ kiệu chính vụ. Với hơn 1 sào kiệu này, tôi vừa để làm giống, vừa bán kiếm thêm thu nhập do kiệu trái vụ ít người trồng, dễ tiêu thụ lại được giá” - ông Sơn nói.

anh-kieu-giong-1.jpg
Ông Võ Văn Quốc (thôn Tất Viên, xã Bình Phục, Thăng Bình) thu hoạch kiệu giống. Ảnh: T.N

Bình Phục là địa phương có diện tích trồng kiệu lớn nhất của huyện Thăng Bình. Mỗi năm, nông dân Bình Phục sản xuất 2 vụ, trên 170ha đất.

Thời điểm trồng kiệu chính vụ từ tháng 7, tháng 8 (âm lịch) đến tháng 11, 12 (âm lịch) thu hoạch, phục vụ thị trường kiệu dịp Tết Nguyên đán và một vụ trái mùa được trồng từ tháng Chạp (năm trước) đến tháng 4, tháng 5 âm lịch (năm sau).

Ông Phan Ngọc Bốn - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phục cho biết, ở mùa kiệu chính vụ, Bình Phục xuống giống khoảng 140ha. Theo đó, nông dân sẽ cần một lượng lớn kiệu giống.

Để có nguồn giống chủ động cho sản xuất, giảm chi phí đầu tư, từ cuối tháng 12 âm lịch, nông dân ở các thôn Tất Viên, Bình Hiệp (xã Bình Phục) triển khai làm đất trồng kiệu giống.

Do đây là đợt trồng trái vụ, thời tiết nắng nóng kéo dài, nên vừa tận dụng hết diện tích đất ẩm, bà con còn tăng cường áp dụng các biện pháp chăm sóc, nhất là tưới nước.

“Khó nhất của làm kiệu trái vụ là giữ cho kiệu sinh trưởng và phát triển đều, củ to, đảm bảo chất lượng để làm giống. Tuy nhiên nếu duy trì được vụ kiệu trái mùa này sẽ giúp nông dân chủ động được nguồn giống, giữ được hương vị đặc trưng riêng là thơm, giòn, ngon của giống kiệu Thăng Bình” - ông Bốn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Bình Phục thu hoạch kiệu giống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO