Nông nghiệp - Nông thôn

Nông dân Duy Xuyên tập trung chăm sóc cây trồng

MINH TÂM 23/02/2024 13:00

Là vụ sản xuất quan trọng trong năm, nông dân huyện Duy Xuyên tích cực ra đồng chăm sóc lúa và hoa màu vụ đông xuân 2023 - 2024.

img_3166.jpeg
Nông dân Duy Xuyên chăm sóc hoa màu vụ đông xuân. Ảnh: M.T

Ngay sau Tết Nguyên đán, bà Nguyễn Thị Huệ (thôn Trung Sơn, xã Duy Phú) đi thăm đồng, vãi phân bón đòng, đắp bờ, giữ nước, nhổ cỏ mật cho ruộng lúa hơn 1 sào ở cánh đồng Mù U. Vụ đông xuân 2023 - 2024, bà Huệ gieo sạ 6 sào lúa với các giống Khang dân, Bắc Thịnh, Thiên ưu.

Bà Huệ cho biết, trước tết, bà đã dặm lại những chỗ lúa bị chuột cắn hại, bẫy chuột. Đến nay, cây lúa gieo sạ được 50 ngày, chuẩn bị làm đòng, là giai đoạn quan trọng, quyết định đến năng suất vụ mùa.

“Nhờ đảm bảo quy trình gieo trồng nên cây lúa phát triển xanh tốt. Đây là vụ chính nên tôi tập trung chăm sóc để đạt năng suất cao, đảm bảo lương thực cho người và vật nuôi trong gia đình” - bà Huệ nói.

Tương tự, ông Nguyễn Đông (thôn Bàn Nam, xã Duy Châu) bón phân thúc đợt hai, vun gốc cây bắt trên diện tích 600m² tại cánh đồng vườn Dừa của gia đình. Vụ này, ông chọn trỉa bắp lai 339 vì giống này thích nghi trên nhiều chân đất, cây cứng, to, rễ khỏe, chống đổ ngã và khả năng chịu hạn tốt.

“Có hệ thống điện của hợp tác xã, gia đình tôi và các hộ trên đồng này đóng giếng tưới nước cho cây trồng, chủ động được nước tưới khi thời tiết khô hạn. Từ khi trỉa đến nay, tôi đã bón phân lót và bón thúc đợt một, nhờ chăm sóc kỹ, thời tiết thuận lợi nên cây bắp đang phát triển tốt” - ông Đông nói.

Bà Võ Thị Mỹ - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Duy Xuyên cho biết, tính đến nay, toàn huyện canh tác khoảng 7.600ha cây trồng vụ đông xuân các loại; trong đó có khoảng 3.500ha lúa với các giống Thiên ưu 8, ĐT100, HT1, TBR225...

Hiện, cây lúa trà đầu đang thời kỳ đứng cái - làm đòng, trà còn lại phổ biến giai đoạn cuối đẻ nhánh; các loại cây màu, cây công nghiệp ngắn ngày giai đoạn phát triển thân lá, phân cành. Nhìn chung, các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Trung tâm cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên theo dõi đồng ruộng, phối hợp với cán bộ nông nghiệp các xã, thị trấn hướng dẫn người dân chăm sóc, phòng trừ dịch hại cho lúa và hoa màu, phát động diệt chuột bảo vệ đồng ruộng.

Đồng thời, hướng dẫn tập trung bón phân đòng cho cây lúa, bón thúc cho cây màu, giữ mực nước ổn định trong ruộng lúa để bón đòng, tạo thuận lợi cho cây lúa làm đòng, trổ bông...

Đối với diện tích lúa kém phát triển, vàng do thiếu phân thì bón thêm ure để lúa nhanh phục hồi; thay nước mới những chân ruộng bị bệnh nghẹt rễ, vàng lá sinh lý để giảm bớt độc tố trong đất, phun phân bón qua lá để giúp cây lúa phát triển tốt.

“Thời tiết hiện nay ngày nắng, sương mù buổi sáng nhiều khiến bệnh đạo ôn lá, rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ, sâu năn, bệnh khô vằn... có điều kiện phát sinh gây hại mạnh trên lúa giai đoạn làm đòng.

Vì vậy, người dân cần thường xuyên thăm đồng, chăm sóc cây lúa, hoa màu và thực hiện các biện pháp phòng chống sâu bệnh gây hại. Nếu phát hiện sâu bệnh, báo ngay với ngành chức năng địa phương để kịp thời xử lý” - bà Mỹ cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Duy Xuyên tập trung chăm sóc cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO