Nông nghiệp

Nông dân Tam Kỳ thu hoạch lúa đông xuân

QUANG SƠN - LÊ THU 17/04/2024 08:00

Những ngày này, nông dân trên địa bàn TP.Tam Kỳ khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân.

dscn324545.jpg
Đánh giá năng suất giống lúa BG6 tại cánh đồng thôn Thái Nam, xã Tam Thăng.

Tại cánh đồng Thái Nam, xã Tam Thăng, vụ mùa trước được áp dụng mô hình trồng lúa giống loại QB19 và Khang Dân 18. Số lúa giống này khi đến mùa thu hoạch sẽ được hợp tác xã nông nghiệp Tam Thăng 1 liên kết với Công ty CP Tập đoàn giống cây trồng Thái Bình bao tiêu đầu ra, thu mua lúa theo giá thị trường.

Từ hiệu quả ban đầu, vụ đông xuân năm nay, tại cánh đồng này tiếp tục triển khai mô hình khảo nghiệm giống mới BG6 với diện tích gần 20ha. Hiện nay, lúa bắt đầu chín và bà con nông dân rất phấn khởi chờ ngày thu hoạch.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, thôn Thái Nam, xã Tam Thăng cho biết: “Vụ mùa năm nay, tôi canh tác 3 sào lúa giống BG6, so với các giống lúa khác thì giống lúa mới này có ưu điểm quá trình sinh trưởng ngắn, lúa trổ ít lép, hạt chắc nẩy và ít sâu bệnh”.

Ông Nguyễn Thế Nam - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn giống cây trồng Thái Bình cho biết: “Giống lúa BG6 là giống lúa thuần, gieo cấy được cả 2 vụ trong năm, dễ chăm sóc, cho năng suất cao, chịu thâm canh và khả năng thích ứng rộng.

Trên cơ sở liên kết với hợp tác xã, công ty sẽ bảo hành năng suất lúa trên đơn vị diện tích và cam kết thu mua lúa cao hơn so với giá thị trường.”

dscn43255.jpg
Nông dân Tam Kỳ đang bắt đầu thu hoạch lúa vụ đông xuân 2023 - 2024.

Tại cánh đồng Hở ở thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú, nếu vụ mùa trước bà con nông dân triển khai thí điểm 3ha lúa hữu cơ thì vụ mùa năm nay diện tích đã tăng lên hơn 5ha.

Lúa hữu cơ được nông dân đánh giá tốn ít công chăm sóc, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học trong quá trình sản xuất nên chất lượng gạo ngon và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Đến nay, diện tích trồng lúa hữu cơ này đã vào mùa thu hoạch và dự kiến cho năng suất khoảng 50 tạ/ha. Đây được xem là bước chuyển dịch tích cực trong sản xuất, được người dân địa phương ủng hộ để tiến đến nền nông nghiệp phát triển an toàn, bền vững.

Ông Nguyễn Văn Lý, thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú cho biết: “Tuy năng suất lúa hữu cơ không bằng các loại giống lúa khác nhưng chất lượng gạo cao, nấu cơm thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Đặc biệt trong quá trình canh tác, người nông dân không sử dụng các loại thuốc, phân bón hóa học nên góp phần tích cực trong việc cải tạo đất, bảo vệ môi trường đồng ruộng.”

Ông Ngô Lê Hoàng Vũ - cán bộ Ban Kinh tế xã Tam Phú nói: “Giống lúa hữu cơ kể từ khi triển khai thí điểm tại thôn Ngọc Mỹ năm 2023 thì được bà con nông dân ủng hộ và đánh giá cao.

Khi tiến hành sản xuất lúa hữu cơ, nông dân được hỗ trợ giống, vật tư thiết yếu và được hướng dẫn cụ thể quy trình sản xuất, áp dụng nghiêm ngặt việc không sử dụng thuốc hóa học, phân bón vô cơ và chất cấm trong quá trình sản xuất. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ từ thành phố, chúng tôi sẽ vận động bà con nông dân mở rộng diện tích sản xuất trong vụ hè thu sắp tới.”

Tổng diện tích gieo trồng vụ đông xuân năm 2023 - 2024 trên địa bàn TP.Tam Kỳ là 2.237ha. Được hướng dẫn và hỗ trợ về kỹ thuật của ngành chức năng, áp dụng những mô hình trồng lúa mới vào sản xuất, nông dân Tam Kỳ đang kỳ vọng vào một vụ mùa bội thu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Tam Kỳ thu hoạch lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO