Nông nghiệp - Nông thôn

Nông dân Tiên Phước vui mừng khi giá cau tăng mạnh

ĐÌNH HẢI - THÚY HIỀN 10/08/2024 15:26

(QNO) - Giá cau giữa vụ tại huyện Tiên Phước chạm mốc 75.000 đồng/kg. Nhà nông vùng đất trồng cau nổi tiếng xứ Quảng phấn khởi thu hoạch, mang về nguồn thu nhập đáng kể, cải thiện đời sống.

1.jpg
Một vườn cau xanh tốt tại xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước. Ảnh: H.H

Vườn cau rộng hơn 2ha của bà Đặng Thị Chín (SN 1955, xã Tiên Thọ) mỗi năm mang về cho gia đình bà vài trăm triệu đồng. Kể từ đầu vụ năm nay đến thời điểm hiện tại, bà đã thu về hơn 60 triệu đồng từ cau.

2.jpg
Bà Đặng Thị Chín hái cau trong niềm hạnh phúc từ vườn rộng hơn 2ha, mang lại nguồn thu nhập khấm khá cho gia đình. Ảnh: H.H

Đang thu hoạch tại vườn cau trồng gần 20 năm của mình, bà Chín chia sẻ: “Năm ngoái, cau đầu vụ giá chỉ 30.000 đồng. Cứ ngỡ thế là thấp, đến cuối vụ chỉ còn 3.000 đồng, gia đình tôi bỏ hết để cau chín đỏ cả cây vì không bán được đồng nào. Năm nay, từ đầu mùa cau đã khởi điểm 1kg giá 50.000 đồng. Nay chúng tôi càng vui mừng hơn khi đã bán được với giá 75.000 - 76.000 đồng/kg.”

3.1.jpg
Nhiều cây cau rất cao, người dân phải bắt thêm thang và dùng sào để hái được cau. Ảnh: H.H

Cũng không giấu khỏi niềm vui khi giá cau tăng nhanh, mạnh, ông Mai Văn Lai (SN 1954, xã Tiên Kỳ) cho hay: “Đây là lộc trời cho mình. Không cần đầu tư quá nhiều, chỉ mất công trồng trọt, nhưng lại thu được lãi lớn. Nhất là những mùa cau được giá như năm nay, người nông dân chúng tôi mừng khôn xiết”.

4.jpg
Những trái cau tươi ngon được người dân Tiên Phước thu hoạch với niềm vui khi giá cau tăng mạnh giữa vụ. Ảnh: H.H

Tại vườn cau hơn 100 cây đã cho thu hoạch và 1.000 cây đang trên đà phát triển, ông Lai cho biết cứ độ 20 ngày thu hoạch một lần, cau lớn vừa đủ bán. Mỗi năm như thế sẽ bắt đầu từ Rằm tháng 6 đến hết tháng 11 âm lịch, chia làm 4 đợt thu hoạch. Trong đó đợt hái thứ 2, 3 là cho năng suất cao nhất.

5.jpg
Vợ chồng ông Mai Văn Lai chọn lọc những trái cau vừa chín tới để bán cho đại lý. Ảnh: H.H

Thế nhưng, được mùa mất giá, được giá mất mùa. Cau năm nay không cho sản lượng lớn như các năm trước. Thu mua cau tại khu vực Tiên Thọ, Tiên Kỳ, Tiên Lập, Tiên Lộc, Tam Dân,… chị Phạm Thị Mỹ Ánh nói: “Năm nay giá cau cao hơn nhiều so với 2 năm trước. Cùng kỳ năm ngoái, năm xưa thì cau năm nay cho sản lượng ít hơn gấp 2 lần. Đầu tháng 8 năm ngoái, mỗi ngày tôi mua gần 1 tấn cau, còn giờ mỗi ngày tổng chưa tới 500kg.”

6.jpg
Giá cau năm nay tăng mạnh nhưng lại không sai quả vì thời tiết thất thường. Ảnh: H.H

[VIDEO] – Nông dân Tiên Phước phấn khởi trước mùa cau được giá:

Bên cạnh nỗi lo mất trái thu hoạch, mất trộm khi giá cau tăng, người dân Tiên Phước còn mang theo nỗi sợ “3 năm”. 3 năm trước, giá cau đỉnh điểm lên đến 95.000 - 100.000 đồng/kg, sau đó lại mất giá triền miên. Đến năm nay, giá cau lại tăng mạnh từng ngày… Câu chuyện bình ổn giá đang là vấn đề nan giải của những người dân sống nhờ cau.

“Hy vọng giá cứ đều đặn ở mức 50.000 đồng là tôi mừng rồi. Thu nhập ổn định, bền vững vẫn cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với việc tăng vụt giá rồi sau đó mất trắng vì cau” - bà Chín nói thêm.

7.jpg
Người dân chở cau tới bán trực tiếp tại các đại lý trên địa bàn xã. Ảnh: H.H

Nông dân Tiên Phước kỳ vọng giá cau năm nay không phải là dấu hiệu cho những đợt xuống thấp kỷ lục vào các năm tới. Đồng thời, mong muốn thị trường tiêu thụ Trung Quốc thu mua bình ổn về giá để người dân Tiên Phước tiếp tục phát triển đời sống kinh tế nhờ cau.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Tiên Phước vui mừng khi giá cau tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO