Nông nghiệp - Nông thôn

Nông dân trẻ vượt khó

HOÀI THẢO 20/06/2024 09:30

Với ý chí vượt khó vươn lên, gia đình nông dân trẻ Nguyễn Hữu Phúc (SN1993) ở thôn 2, xã Trà Giang, Bắc Trà My trở thành gương điển hình trong phát triển kinh tế vườn kết hợp chăn nuôi.

anh-nguyen-huu-phuc-cham-soc-can-than-dan-bo-cua-gia-dinh.jpg
Anh Nguyễn Hữu Phúc chăm sóc cẩn thận đàn bò của gia đình.

Anh Nguyễn Hữu Phúc bắt đầu xây dựng trang trại với diện tích gần 10.000m2, mua bò giống Lai Sind về chăn thả, gây dựng đàn bò cái sinh sản. Để có thêm kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, anh tham gia vào Tổ hội nghề nghiệp “nuôi bò vỗ béo” do Hội Nông dân (HND) xã Trà Giang thành lập.

Sau thời gian chăm sóc chu đáo, đến nay tổng đàn bò của anh có 6 con, trong đó có một con bò 3B 2 tuổi phát triển rất tốt. Đây là loại bò có tỷ lệ dòng máu của bò Lai Sind do đó mang nhiều ưu điểm hơn so với các giống bò thông thường, được đa số nông dân Quảng Nam chọn nuôi.

Để tạo nguồn thức ăn tại chỗ cho đàn bò, anh trồng thêm cây mía lau, chuối, cỏ voi, bắp đỏ. Hằng ngày, anh tận dụng phân bò để bón cho cỏ và các loại cây trong vườn. Đồng thời để phát triển kinh tế vườn lâu dài, anh đã trồng 50 cây sầu riêng và 10 cây măng cụt. Ngoài ra, gia đình anh còn làm 2 sào ruộng mỗi năm canh tác 2 vụ thu về khoảng 650kg lúa.

Đáng chú ý, anh Phúc còn biết nghề cơ khí nên tự làm chuồng trại rất thuận tiện. Bên cạnh đầu tư làm chuồng bò kiên cố, anh còn tự tìm tòi làm chuồng nuôi dúi. Năm 2023, anh nuôi 2 con dúi rồi nhân giống dần, đến nay có hơn 20 chuồng và gần 40 con dúi mẹ và dúi con.

Anh Phúc cho hay: “Hiện nay, tôi nuôi hai loại dúi là dúi mốc và dúi má dào. Giá mua dúi giống ban đầu 1 triệu đồng/kg, giá bán dúi thịt trên thị trường là 430.000 - 500.000 đồng/kg. Thức ăn của dúi rất đơn giản chủ yếu là mía, tre, hạt bắp; nguồn thức ăn này phần lớn có sẵn trong vườn. Dúi rất dễ nuôi, chuồng nuôi ít chiếm diện tích, thức ăn dễ tìm chủ yếu mía, cây tre, cỏ, hạt bắp… Nhờ cập nhật kỹ thuật chăn nuôi, trang trại của tôi ngày càng phát triển, đem lại nguồn thu nhập ổn định”.

Được biết, HND xã Trà Giang đã hướng dẫn anh Phúc làm hồ sơ gửi về UBND xã để kiểm tra môi trường và thú y. Qua kiểm tra khu chăn nuôi của anh cách khu dân cư nên yên tĩnh, không phát sinh nước thải và đảm bảo môi trường. Thời gian đến, anh đầu tư nuôi thêm gà để lấy ngắn nuôi dài, tiếp tục mở rộng quy mô trang trại phát triển sản xuất, tăng thu nhập kinh tế gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân trẻ vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO