Nông nghiệp

Nông dân Việt Nam xuất sắc ở tuổi 73

NGUYỄN VĂN SUNG 05/09/2024 08:54

(QNO) - Trong số 63 nông dân tiêu biểu trên toàn quốc vừa được Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam Xuất sắc” năm 2024, tỉnh Quảng Nam có ông Nguyễn Đức Sơn, thôn Kỳ Lam (xã Điện Thọ, Điện Bàn) được tặng danh hiệu này.

Hình 1
Ông Nguyễn Đức Sơn (Kỳ Lam - Điện Thọ), là "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2024.

Ông Nguyễn Đức Sơn (thôn Kỳ Lam, xã Điện Thọ) xuất thân trong gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp ngành chăn nuôi thú y, ông về làm việc cho Hợp tác xã Tiền Phong (Điện Thọ). Ngày trước là Hợp tác xã chăn nuôi bò có tiếng của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Sau khi giải thể, ông Sơn quyết tâm xây dựng lại mô hình chăn nuôi vì nó đã ăn sâu vào máu thịt, vừa thỏa niềm đam mê với ngành nghề mình đã học, vừa là cách để phát triển kinh tế.

Có vốn kiến thức, thông thạo địa bàn xứ này, từ nguồn vốn tích lũy và vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương, ông tập trung xây dựng chuồng trại, nuôi vài chục con bò sau đó nhân đàn lên, rồi nuôi thêm gà, heo...

Hinh 3
Ông Nguyễn Đức Sơn chủ trang trại Tiền Phong.

“Trước khi quyết định đầu tư xây dựng trang trại, tôi đã tìm hiểu và nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng và nguồn thức ăn ở vùng đất Điện Thọ là rất lý tưởng để phát triển chăn nuôi bò. Nhờ con sông Thu Bồn bồi đắp phù sa, nơi đây là một “thảo nguyên” bãi bồi trù phú để dân trồng cỏ, chăn nuôi bò. Sau đó, tôi đã tìm về một số trang trại chăn nuôi bò giống, bò thịt ở các tỉnh miền Nam để tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi bò..." - ông Nguyễn Đức Sơn kể lại.

Theo ông Sơn, ngày đó kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ nhiệt huyết của tuổi trẻ đã giúp ông mạnh dạn đầu tư trang trại, canh tác trên diện tích 2ha. Và đến nay trang trại của ông được mở rộng quy mô hơn 6ha, vật nuôi chủ lực là bò, heo, gà.

Hình 4
Ông Nguyễn Đức Sơn thường xuyên kiểm tra chuồng trại chăn nuôi.

Dù đã 73 tuổi nhưng lão nông Nguyễn Đức Sơn vẫn hăng say lao động, làm giàu và tạo được doanh thu lên đến hơn 10 tỷ đồng mỗi năm nhờ vào mô hình trang trại chăn nuôi của mình. Hằng năm trang trại của ông Sơn đầu tư chăn nuôi khoảng 50 con bò, 500 con heo và hơn 20 nghìn con gà… Cùng với đó, ông còn thu mua bò của dân, bán vật tư nông nghiệp, thuốc thú y…, mỗi năm thu lãi hơn 500 triệu đồng.

Chia sẻ về bí quyết nuôi bò khỏe, hiệu quả kinh tế, lão nông xuất sắc này cho biết, phải cung cấp đầy đủ các chủng loại thức ăn cần thiết như thức ăn thô và tinh, có đầy đủ chất dinh dưỡng (chất bột, chất đạm, khoáng và vitamin, chất xơ…). Tất cả đều được trộn lẫn với nhau và cho bò ăn cùng lúc. Từ việc tận dụng được nguồn thức ăn dồi dào sẵn có ở địa phương (cây bắp, rơm rạ và cỏ), cùng với quy trình chế biến thức ăn khoa học đã giúp ông Sơn hạn chế tối đa các bệnh đường ruột và giúp bò kích thích tiêu hóa, ăn nhiều.

Hinh 5
Ngoài việc chăn nuôi ông Sơn còn nghiên cứu các loại thuốc để phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm.

Cạnh đó, để phòng bệnh cho bò vào thời điểm “giao mùa”, lão nông Nguyễn Đức Sơn còn chủ động tìm hiểu triệu chứng các loại bệnh thường gặp như phó thương hàn, tụ huyết trùng, lở mồm long móng... để tuân thủ khâu tiêm vắc xin phòng bệnh đúng theo định kỳ. Ngoài ra, hàng ngày, hàng tuần còn đặc biệt chú trọng đến việc vệ sinh chuồng trại, phun xịt các loại thuốc khử trùng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Sơn còn giúp đỡ người dân địa phương về kỹ thuật chăn nuôi bò, heo để cùng phát triển làm giàu. Đồng thời, ông thuê 12 lao động trong xóm chăn bò, cắt cỏ, dọn vệ sinh... với thu nhập từ 6-8 triệu đồng/người/tháng. Ông vận động các gia đình cùng với chính quyền địa phương xây dựng con đường bằng bê tông để thuận tiện cho đi lại, trồng cây, hỗ trợ cho phong trào khuyến học, học sinh các trường tại địa phương qua nhiều năm.

Nhờ những thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế, lão nông Nguyễn Đức Sơn đã được công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương, nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Việt Nam xuất sắc ở tuổi 73
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO