“Nóng, lạnh” thị trường vàng

THU CÚC 09/09/2019 11:27

Trong 3 tháng gần đây giá vàng trong nước tăng phi mã theo đà tăng của giá vàng thế giới, vượt mức 40 triệu đồng/lượng, thậm chí đạt mức kỷ lục 43 triệu đồng ngày 26.8 vừa qua. Đây là tháng tăng thứ 3 liên tiếp và giá vàng trong nước đang ở mức cao nhất 6 năm qua… Câu hỏi đặt ra, vàng có còn cơ hội hấp dẫn để đầu tư?

Các chuyên gia phân tích rằng, sự bất ổn của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc và triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm là những nhân tố khiến giá vàng thế giới ở mức đỉnh trong 6 năm qua. Từ đó, giá vàng trong nước cũng lên cao kỷ lục trong hơn 6 năm qua. Thế  nhưng, thị trường vàng hầu như vắng bóng nhà đầu tư. Giá vàng tăng phi mã và giảm cũng đột ngột khiến hầu hết nhà đầu tư vàng lo ngại, không dám mạo hiểm. Hôm 26.8, anh Nguyễn Tấn Vàng - một doanh nghiệp ở khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (TP.Đà Nẵng) cho biết, anh vừa bán gần 12 lượng vàng để chốt lời với giá 42,55 triệu đồng/lượng. Anh tính toán, mua vàng vào thời điểm 36 triệu đồng/lượng suốt mấy năm qua, giờ giá vàng tăng mạnh là thời điểm hợp lý để chốt lời. Mặc dù vậy, tính kỹ ra với số tiền ấy đem gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn hiệu quả và an toàn hơn. “Tôi từng lướt sóng đầu cơ vàng những năm 2011 – 2013, song nay không dám “chơi vàng” bởi rủi ro luôn rình rập. Thực tế, tôi mua vàng ở thời điểm 36 triệu đồng/lượng, suốt 5 năm nay mới có cơ hội bán chốt lời và tính ra lời lãi chẳng bao nhiêu. Hơn nữa vàng trong giai đoạn này tăng mạnh và diễn biến khó lường nên đầu tư vàng bây giờ không phải là lựa chọn khôn ngoan” - anh Vàng chia sẻ.

Hiện giá vàng trong nước luôn bám sát diễn biến thế giới và liên tục trồi sụt theo nhịp tăng giảm của thị trường thế giới. Có thời điểm giá vàng trong nước tăng từ 600.000 - 700.000 đồng/lượng. Ngược lại, giá vàng trong nước cũng có những phiên trượt dốc mạnh theo đà giảm của giá vàng thế giới. Ở những thời điểm giá vàng tăng giảm đột ngột ấy, giới kinh doanh vàng thường nới rộng chênh lệch mua - bán từ 500.000 – 600.000 đồng/lượng. Trong những thời điểm “sốt vàng” những năm 2011 - 2013, giới kinh doanh vàng trong nước “chốt” chệnh lệch giữa mua - bán vàng lên gần 2 triệu đồng/lượng và người chịu thiệt lớn vẫn chính là khách hàng.

Trong dài hạn, các nhà đầu tư thế giới vẫn đang đứng trước cơ hội rất lớn ở thị trường này. Nhu cầu về vàng hiện đang lên rất mạnh mẽ. Ngay cả khi các yếu tố ngắn hạn như căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể dâng cao hay lắng dịu, giới đầu tư dài hạn tin tưởng rằng các vấn đề như đồng tiền mất giá và tình hình địa chính trị khác sẽ tiếp tục tác động đến thị trường vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Nóng, lạnh” thị trường vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO