Xây dựng làng quê đáng sống

NGUYỄN SỰ - PHI THÀNH 19/05/2022 05:53

Hạ tầng nông thôn được xây dựng khang trang, cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp…, tạo nên các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và đáng sống.

Nhiều khu vườn mẫu ở Duy Xuyên mang lại giá trị kinh tế cao. Ảnh: T.S
Nhiều khu vườn mẫu ở Duy Xuyên mang lại giá trị kinh tế cao. Ảnh: T.S

Dẫn chúng tôi thăm khu vườn rộng gần 3.000m2, ông Nguyễn Trường Tám (thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân, Duy Xuyên) cho biết, thực hiện chủ trương về xây dựng vườn mẫu, gia đình ông xung phong đi đầu, cải tạo vườn nhà, tiến hành trồng bưởi, trụ, cam, quýt, bơ, xoài và đào ao thả cá.

“Sau khi cải tạo và quy hoạch sản xuất bài bản, khu vườn của tôi sạch sẽ, dễ chăm sóc và đi lại thuận tiện, không còn cảnh nhếch nhác như trước. Nhờ các loại cây ăn quả cho năng suất cao và giá bán ổn định nên mỗi năm tôi thu về không dưới 60 triệu đồng. Tôi còn trồng xen các loại rau xanh ngắn ngày, vừa cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình, vừa cải thiện nguồn thu nhập” - ông Tám chia sẻ.

Đến nay toàn huyện Duy Xuyên xây dựng được 210 khu vườn mẫu ở 21 khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, bình quân 1 khu vườn mỗi năm mang lại cho người dân mức thu nhập 40 - 70 triệu đồng.

Để mô hình này ngày càng lan tỏa sâu rộng, bên cạnh việc hỗ trợ mỗi khu vườn 5 triệu đồng, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khảo sát, lên sơ đồ thiết kế vườn mẫu, tư vấn cho nhân dân những giống cây trồng cho năng suất cao...

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu An Hòa (Duy Trung, Duy Xuyên) ngày càng khởi sắc. Ảnh: T.S
Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu An Hòa (Duy Trung, Duy Xuyên) ngày càng khởi sắc. Ảnh: T.S

Ông Trần Huy Tường – Trưởng phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho biết, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, người dân ở các khu dân cư NTM kiểu mẫu còn tự nguyện đóng góp công sức, tiền của cùng với nguồn kinh phí nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Hơn 4 năm qua, ở các khu dân cư NTM kiểu mẫu, người dân tự nguyện hiến gần 76.000m2 đất nhằm tạo điều kiện thi công kết cấu hạ tầng. Nhờ vậy, đến nay hệ thống đường trục chính của thôn, xóm được đầu tư nâng cấp, đảm bảo tiêu chuẩn. Cùng với đó, 100% hộ dân chỉnh trang nhà ở kiên cố, có hàng rào xanh tạo nên diện mạo làng quê tươi mới, thân thiện môi trường.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế vùng nông thôn có nhiều khởi sắc; cơ sở vật chất văn hóa đạt chuẩn theo quy định. Nhà văn hóa mỗi thôn đều có hàng rào, cổng ngõ khang trang, khuôn viên được phủ xanh bằng bồn hoa và cây xanh.

Khu thể thao xây dựng mới, có sân bóng đá, bóng chuyền, dụng cụ luyện tập nâng cao thể lực và khu vui chơi cho trẻ em. Nhiều khu dân cư giữ vững danh hiệu thôn văn hóa suốt nhiều năm liên tục như Trà Kiệu Tây, Thu Bồn Tây, An Hòa, Hà Nam, Đông Yên... Đặc biệt, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc luôn được gìn giữ và phát huy.

“Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các khu dân cư NTM kiểu mẫu, những năm qua huyện Duy Xuyên hỗ trợ 500 triệu đồng cho mỗi thôn để thực hiện việc lắp đặt bảng tên đường, làm công trình điện đường thắp sáng làng quê, chỉnh trang vườn nhà, xây dựng 6,5km đường hoa thay cỏ dại… tạo nên diện mạo làng quê ngày càng khang trang. Hy vọng tương lai không xa, Duy Xuyên có nhiều hơn các khu dân cư NTM kiểu mẫu, những làng quê đáng sống” - ông Tường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng làng quê đáng sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO