Xây dựng nông thôn mới nâng cao, Quế Phú không còn hộ nghèo

BÙI HUÂN - NHƯ QUỲNH 01/07/2021 17:34

(QNO) - Xác định tiêu chí giảm nghèo là một trong những tiêu chí hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức mặt trận, đoàn thể của xã Quế Phú (Quế Sơn) đã đồng lòng cùng người dân giúp nhau thoát nghèo. Hiện nay xã Quế Phú không còn hộ nghèo, phấn đấu đến năm 2025 sẽ không còn hộ cận nghèo.

Nông dân xã Quế Phú phát triển mô hình nuôi gà từ nguồn vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện Quế Sơn. Ảnh: H.Q
Nông dân xã Quế Phú phát triển mô hình chăn nuôi gà từ nguồn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quế Sơn. Ảnh: H.Q

Năm 2018, xã Quế Phú được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và vừa qua được UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận đã hoàn thành 12/12 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, dự định ngày 14.7 sắp tới sẽ làm lễ công bố.

Thực hiện Nghị quyết số 08 của Huyện uỷ Quế Sơn, Kế hoạch số 61 của UBND huyện về thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 và hoàn thành tiêu chí số 2 giảm nghèo trong chương trình nông thôn mới nâng cao, Đảng uỷ xã đã xây dựng chương trình cụ thể và cùng người dân về đích thành công.

Năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo của Quế Phú còn 4,54%, hộ cận nghèo 6,36%, đến nay trên địa bàn xã không còn hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo, chỉ còn 33 hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, chiếm tỷ lệ 1,04%, hộ cận nghèo có 44 hộ, tỷ lệ 1,38%.

Ông Đồng Phước Qua (54 tuổi, thôn Trà Đình 1, xã Quế Phú) chia sẻ, trước đây gia đình ông là hộ nghèo ở địa phương, từ 2018 được chính quyền tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 50 triệu đồng để mua 2 con bò giống, gần 100 con gà, vịt ta về chăn nuôi và từ đó đã thoát nghèo thành công.

“Tôi rất biết ơn địa phương đã cưu mang giúp đỡ gia đình tôi lúc khó khăn, họ cho tôi “cần câu” để kiếm được cá là hạnh phúc lắm rồi. Đến nay, gia đình tôi đã thoát khỏi cảnh nghèo khổ, các con được học hành đến nơi đến chốn” – ông Qua cho biết.

Còn bà Lê Thị Cứ (58 tuổi, thôn Mông Nghệ) cũng được chính quyền xã quan tâm, kêu gọi giúp đỡ. Năm 2020, gia đình bà Cứ được xây dựng căn nhà tình nghĩa hơn 70 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của UBND tỉnh Quảng Nam và Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) cho hộ nghèo bị ảnh hưởng của thiên tai.

Bà Lê Thị Cứ vui mừng bên ngôi nhà mới của mình. Ảnh: H.Q
Bà Lê Thị Cứ vui mừng bên ngôi nhà mới của mình. Ảnh: H.Q

“Tôi và người chị sống đơn thân, tuổi đã cao, sức yếu, chỉ làm 2 sào ruộng kiếm cơm qua ngày. Được nhà nước và các mạnh thường quân xây dựng cho căn nhà, có nơi trú ngụ, thờ ông bà, hai chị em tôi rất mừng và đỡ lo từ nay không còn cảnh trốn nắng, trốn mưa. Bên cạnh đó, chính quyền xã còn hỗ trợ 5 triệu đồng để tôi phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế trong 2 năm liền” – bà Cứ xúc động chia sẻ.

Để chính sách giảm nghèo được triển khai đạt hiệu quả, thu hút được nhiều hộ nghèo tự nguyện đăng ký thoát nghèo, UBND xã Quế Phú đã thực hiện đầy đủ và đồng bộ các chính sách giảm nghèo cho người dân như hỗ trợ y tế, giáo dục, tiền điện, ưu đãi vay vốn từ nguồn Ngân hành Chính sách xã hội huyện… Thông qua đó, để từng hộ dân nắm được quyền lợi khi tham gia đăng ký thoát nghèo, học hỏi kinh nghiệm về sản xuất và tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, từ năm 2016 đến nay xã đã huy động nguồn xã hội hoá và cùng các ban ngành, mặt trận, đoàn thể trao sinh kế hỗ trợ cho người nghèo có điều kiện thoát nghèo, không tái nghèo.

Ông Lê Ngọc Tâm – Phó Chủ tịch UBND xã Quế Phú cho biết: “Trong năm 2020 xã phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao, địa phương đã huy động nguồn xã hội hoá hỗ trợ cho mỗi hộ nghèo 5 triệu đồng và vận động các đoàn thể mua bảo hiểm y tế 2 năm liên tục cho các thành viên trong hộ nghèo. Từ những sáng kiến như thế, trên địa bàn xã đã có 19 hộ nghèo tự nguyện đăng ký thoát nghèo, nay xã không còn hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo. Sắp tới xã cũng sẽ nghiên cứu vận động xoá dần hộ cận nghèo, phấn đấu đến năm 2025 xã sẽ không còn hộ cận nghèo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới nâng cao, Quế Phú không còn hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO