Núi Thành thúc đẩy phát triển các cụm công nghiệp

VĂN PHIN 05/01/2024 15:30

Cùng với 2 khu công nghiệp lớn thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành có 4 cụm công nghiệp và làng nghề đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có 2 cụm đi vào hoạt động, nhưng gặp không ít khó khăn.

Một nhà máy cơ khí trong Cụm CN Nam Chu Lai. Ảnh: Văn Phin
Một nhà máy cơ khí trong Cụm CN Nam Chu Lai. Ảnh: Văn Phin

Núi Thành quy hoạch hơn 101,7ha cho 4 cụm công nghiệp (CN), gồm Trảng Tôn (thị trấn Núi Thành), Nam Chu Lai (xã Tam Nghĩa), Tam Mỹ Tây (xã Tam Mỹ Tây), làng nghề Tam Tiến.

Từ năm 2003 đến nay, UBND huyện Núi Thành đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 75,8ha, tổng mức đầu tư hạ tầng các cụm CN hơn 257,2 tỷ đồng, (vốn đã thực hiện hơn 83 tỷ đồng).

Tính đến nay, có 17 dự án đăng ký đầu tư vào các cụm CN, trong đó có 15 dự án đi vào hoạt động. Tổng vốn đầu tư của các dự án vào các cụm CN khoảng 461,9 tỷ đồng; hiệu suất đầu tư là 7,46 tỷ đồng/ha. Các dự án giải quyết việc làm cho 1.226 lao động.

Trong năm 2023, doanh nghiệp trong các cụm CN huyện đạt tổng giá trị sản xuất hơn 721,1 tỷ đồng, đóng góp ngân sách nhà nước hơn 9 tỷ đồng. Hiện tại, tỷ lệ lấp đầy ở Cụm CN Nam Chu Lai là 73,15%, ở Cụm CN Trảng Tôn là 100%.

Ông Đoàn Thanh Trí - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành chia sẻ, việc hình thành các cụm CN giải quyết được nhu cầu thuê đất của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ được di dời, sắp xếp tập trung.

Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các cụm CN gặp nhiều khó khăn, tiến độ thực hiện chậm. Nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng cụm CN lớn, nhưng nguồn ngân sách huyện có hạn lại đầu tư dàn trải.

Thu hút, kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện kinh doanh kết cấu hạ tầng đối với cụm CN còn vướng về cơ chế, chính sách. Công tác quản lý nhà nước đối với các cụm CN có nội dung quá rộng liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực quản lý nên gặp nhiều khó khăn.

Hiện tại, giá cho thuê đất trong các cụm CN ở Núi Thành còn quá thấp. Các doanh nghiệp có doanh thu sản xuất hàng hóa thấp, sử dụng lao động chưa nhiều... Huyện đang nghiên cứu đề xuất những giải pháp cụ thể để giải quyết vướng mắc, khó khăn cho hoạt động của các cụm CN.

Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, thời gian tới, huyện Núi Thành tăng cường công tác quản lý, phát triển các cụm CN trên địa bàn. Kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, gỡ vướng các vấn đề cụ thể trong công tác cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thu hút kêu gọi đầu tư.

“UBND huyện có kế hoạch kiểm tra cụ thể hoạt động của doanh nghiệp tại các cụm CN, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có tiềm năng đầu tư sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. UBND huyện cũng tiếp tục hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư vào các cụm CN thời gian đến” - ông Trung cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành thúc đẩy phát triển các cụm công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO