“Ở đâu có lãnh đạo, thì ở đó có kiểm tra”

NGUYÊN ĐOAN 17/10/2023 06:35

(QNO) - Chiều 16/10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm truyền thống ngành kiểm tra của Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023). Các đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Trí Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; cán bộ làm công tác kiểm tra đã nghỉ hưu, hoặc chuyển công tác dự buổi gặp mặt.

Phó Bí Thư thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tặng UBKT Tỉnh ủy lẵng hoa chúc mừng ngày truyền thống ngành Kiểm Đảng. Ảnh: N.Đ
Phó Bí Thư thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tặng UBKT Tỉnh ủy lẵng hoa chúc mừng ngày truyền thống ngành. Ảnh: N.Đ

Luôn giữ mình, đề cao tính nhân văn

Chia sẻ xúc động khi về dự buổi gặp mặt, ông Thái Văn Lữ - nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết, về hưu đã 13 năm, ông vẫn luôn rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, giữ vững tinh thần của người cán bộ làm kiểm tra như khi còn đương chức.

Qua theo dõi, ông Lữ cho rằng, phát huy truyền thống người cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng, các thế hệ cán bộ kế cận luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đạt được nhiều thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS); góp phần tích cực cho nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại Đảng bộ tỉnh.

Và trao tặng Bằng khen của UBKT Trung ương cho các cá nhân có thời gian công tác Kiểm tra Đảng từ 25 năm trở lên. Ảnh: N.Đ
Trao tặng Bằng khen của UBKT Trung ương tặng các cá nhân có thời gian công tác Kiểm tra Đảng từ 25 năm trở lên. Ảnh: N.Đ

Ông Lữ đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho ngành kiểm tra của Đảng phát huy được tác dụng trong công tác KT-GS; đóng góp tích cực vào nhiệm vụ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Trung ương chỉ đạo quyết liệt công tác KT-GS, từ đó đã tạo được thế và lực, thế thì cán bộ ngành kiểm tra của tỉnh cũng tự mình phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng giao cho.

“Công tác kiểm tra của Đảng là thực thi nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng, các nguyên tắc cơ bản của Đảng và theo quy định pháp luật. Người làm công tác kiểm tra không phải là những người đi “bới móc”, tìm ra sai phạm của tổ chức đảng và cán bộ đảng viên để xử lý kỷ luật.

Trong công tác kiểm tra của mình, các đồng chí kiên trì, bám sát Điều lệ Đảng, các nguyên tắc cơ bản, quy định pháp luật để thực hiện cán cân công lý, làm rõ vi phạm, xem xét xử lý kỷ luật công tâm, thấu tình, đạt lý, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng” - ông Lữ gửi gắm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi cán bộ công tác Kiểm tra Đảng đã nghỉ hưu. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng đã nghỉ hưu. Ảnh: N.Đ

Trong hơn 40 năm công tác, và có 31 năm làm công tác kiểm tra, ông Lê Lục - nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chia sẻ, bản thân luôn thấy vinh dự khi được Đảng phân công làm nhiệm vụ kiểm tra.

Từ khi đảm nhận nhiệm vụ này, hay cho đến khi về hưu sống với gia đình tại cơ sở, ông luôn thấy nhẹ nhàng. Bởi, trong suốt quá trình công tác đã giữ mình trước các cám dỗ; làm việc vô tư, không so bì thiệt hơn.

Với chia sẻ đó, ông Lục nhắn nhủ người cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng trong giai đoạn hiện nay luôn giữ mình, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực nghiệp vụ, hòa đồng.

Đặc biệt, mỗi người luôn đề cao tính nhân văn, đặt mình vào vị trí của người được kiểm tra để xử lý, giải quyết công việc Đảng giao.

Phát biểu ôn lại truyền thống của ngành, theo Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Quang Khánh, với những công lao và thành tích được các thế hệ cán bộ ngành kiểm tra Đảng của tỉnh vun bồi trong hành hình 75 năm qua, UBKT Tỉnh ủy vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì; Chính phủ, UBKT Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng thưởng nhiều Cờ, Bằng khen cho tập thể UBKT Tỉnh ủy và các cá nhân cán bộ Cơ quan UBKT Tỉnh ủy.

Tạo đột phá công tác KT-GS

Thông tin đến cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng đã nghỉ hưu về thành tựu phát triển tỉnh Quảng Nam sau 26 năm tái lập, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, kế thừa truyền thống của ngành, các thế hệ cán bộ ngành kiểm tra Đảng của tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ KT-GS, góp phần làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, chung tay đưa Quảng Nam ngày càng phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: N.Đ

Lần đầu tiên kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác KT-GS, kỷ luật Đảng 2021 - 2025.

Cụ thể hóa chương trình, quy định KT-GS của Trung ương để triển khai thực hiện toàn diện trên tất cả lĩnh vực, với quan điểm là ở đâu có lãnh đạo, ở đó có KT-GS.

“Chúng ta đã tập trung thực hiện quyết liệt nhiệm vụ KT-GS. Đặc biệt là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, làm khá kỹ, quyết liệt từ tỉnh cho đến cơ sở” - đồng chí Lê Văn Dũng nói.

Từ thành quả của ngành, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, Đảng ta xác định công tác KT-GS là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong toàn bộ công tác lãnh đạo của Đảng.

Sinh thời Bác Hồ cũng đã dạy "Lãnh đạo mà không có kiểm tra thì xem như không có lãnh đạo". Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng khẳng định rằng: Ở đâu có lãnh đạo thì ở đó phải có KT-GS.

Ông Lê Lục - nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: N.Đ
Ông Lê Lục - nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: N.Đ

“Tôi đề nghị ngành kiểm tra Đảng của tỉnh tiếp tục làm thường xuyên, liên tục, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng, chặt chẽ trong công tác KT-GS. Và tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, sinh điểm nóng, mất cán bộ; như lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng, công tác cán bộ…

Từ đó, thực hiện đột phá công tác KT-GS; góp phần quan trọng vào việc chấn chỉnh các sai phạm, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định là “trị bệnh cứu người”” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Đối với các cấp ủy đảng, theo đồng chí Lê Văn Dũng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thường xuyên chăm lo công tác KT-GS, trước hết là kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự làm công tác kiểm tra Đảng đủ và mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ KT-GS của Đảng trong thời gian đến.

Quang cảnh buổi gặp mặt chiều 16/10. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh buổi gặp mặt chiều 16/10. Ảnh: N.Đ

“Mỗi cán bộ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, có tinh thần chiến đấu cao, khả năng nghiệp vụ tốt, có phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hóa trong quá trình thực hiện công tác KT-GS.

Đừng để cho tổ chức đảng, cán bộ đảng viên sợ con người làm kiểm tra; mà phải sợ Điều lệ Đảng, những quy định của Đảng để không làm sai, làm trái quy định. Đó là điều quan trọng!” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Ở đâu có lãnh đạo, thì ở đó có kiểm tra”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO