Môi trường

Ốc tù và xuất hiện trở lại ở vùng biển Cù Lao Chàm sau hàng chục năm vắng bóng

Q.TUẤN - N.DIÊN 19/08/2024 11:36

(QNO) - Ngày 19/8, trong lúc hành nghề lưới rê tại Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (TP.Hội An), lần đầu tiên sau hàng chục năm, ngư dân địa phương đã phát hiện một cá thể ốc tù và mắc lưới.

ốc tù và 1
Ngư dân Trần Văn Cử là người đánh bắt được cá thể ốc tù và sau đó đã báo cáo, bàn giao cho cơ quan chức năng thả lại về biển. Ảnh: P.V

Cá thể ốc tù và do ngư dân Trần Văn Cử (trú thôn Bãi Ông, xã Tân Hiệp) đánh bắt được có cân nặng khoảng 2,65kg, chiều dài 440mm và có sức khỏe bình thường.

Do được truyền thông từ nhiều năm nay về ý nghĩa sinh học của loài này, ngư dân Trần Văn Cử đã báo cáo ngay với Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm để ban quản lý phối hợp các cơ quan chức năng cùng với ngư dân thả cá thể này về biển.

Theo Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, trong gần 20 năm thực hiện giám sát rạn san hô, đơn vị chưa ghi nhận cá thể ốc tù và nào. Bên cạnh đó, qua trao đổi với các ngư dân lão làng tại Cù Lao Chàm thì đây là lần đầu tiên sau gần 30 năm họ mới thấy loài này xuất hiện trở lại.

ốc tù và 2
Theo Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, trong gần 20 năm thực hiện giám sát rạn san hô, đơn vị chưa từng ghi nhận cá thể ốc tù và nào. Ảnh: P.V

Ốc tù và (tên khoa học là Charonia Tritonis) thuộc Bộ Chân bụng trung; có dạng hình khèn; chiều dài khoảng 350mm, lớn và nặng. Mặt ngoài màu kem, có nhiều vân màu nâu đậm hoặc nâu nhạt. Nhiều đường xoắn ốc nổi rõ từ miệng đến đỉnh.

Ốc tù và sống vùng dưới triều đáy mềm, ven rạn san hô, trong rạn san hô có khi xuống đến độ sâu 20 - 30m. Thức ăn chính của ốc tù và là sao biển gai (Acanthester planci), trong khi sao biển gai lại ăn san hô đe dọa đến đời sống các rạn san hô. Do đó, ốc tù và có ý nghĩa sinh học cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ rạn san hô.

Việc ốc tù và xuất hiện trở lại vùng biển Cù Lao Chàm là một tín hiệu vui đối với công tác bảo tồn biển.

Theo Sách đỏ Việt Nam 2007, tình trạng loài này được phân hạng CR (rất nguy cấp và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ngoài thiên nhiên).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ốc tù và xuất hiện trở lại ở vùng biển Cù Lao Chàm sau hàng chục năm vắng bóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO