Phân công tổ công tác dự sinh hoạt chi bộ cơ sở ở Điện Bàn: Chuyển biến rõ nét

HUY HOÀNG 11/01/2024 08:15

Xác định sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố quyết định đến vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Thị ủy Điện Bàn thành lập các tổ công tác tham dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, từ đó tạo ra hiệu quả tích cực.

Chi bộ Quân sự phường Điện Dương trao quyết định chuyển đảng viên chính thức. Ảnh: H.H
Chi bộ Quân sự phường Điện Dương trao quyết định chuyển đảng viên chính thức. Ảnh: H.H

Hướng về cơ sở

Đã thành nề nếp, từ ngày 1 đến ngày 10 hằng tháng, 11 chi bộ thôn và 7 chi bộ cơ quan của xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn) tiến hành sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Theo lịch đã được Đảng bộ xã báo từ đầu năm, thành viên tổ công tác Thị ủy sắp xếp thời gian cùng với cấp ủy viên đứng điểm của Đảng bộ xã tham dự.

Bên cạnh việc hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác đảng, thành viên tổ công tác còn chuyển tải các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của các cấp đến đảng viên, cấp ủy viên đứng điểm cũng như trao đổi những vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của địa phương, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vướng mắc, phát sinh liên quan đến đời sống nhân dân.

Thị xã Điện Bàn có 20 đảng bộ xã, phường, 4 đảng bộ khối cơ quan với tổng số 335 chi bộ (7.102 đảng viên); trong đó có 140 chi bộ thôn, khối phố, 148 chi bộ cơ quan trực thuộc đảng bộ, 47 chi bộ trực thuộc Thị ủy. Năm 2023, Thị ủy phân công 12 tổ công tác, đã tham dự sinh hoạt ở 52 chi bộ thôn khối phố, 70 chi bộ cơ quan thuộc đảng bộ, 14 chi bộ trực thuộc Thị ủy.

Thành viên các tổ công tác được trưng tập từ cán bộ, lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc của Thị ủy Điện Bàn gồm Ban Tổ chức, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Thị ủy.

Những cán bộ được phân công nhiệm vụ nắm vững chuyên môn, thông thạo các văn bản hướng dẫn về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ như Chỉ thị số 10 ngày 30/3/2007 của Ban Chấp hành Trung ương, Hướng dẫn số 12 ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương, Quy định số 15 ngày 14/11/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về khung tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ và các văn bản chuyên môn của các cơ quan tham mưu.

Thành viên tổ công tác ngoài nhiệm vụ hướng dẫn quy trình tổ chức sinh hoạt chi bộ còn nắm tình hình, lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của đảng viên chi bộ cơ sở, báo cáo Ban Thường vụ Thị ủy qua các buổi họp giao ban để có định hướng lãnh đạo.

Thành viên các tổ công tác được phân công phụ trách các đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác hướng dẫn việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng thời giúp địa phương cụ thể hóa, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thành viên các tổ công tác bám sát nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Thị ủy, giúp chi bộ cơ sở điều hành hoạt động của chi bộ đi vào chiều sâu, đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Nhiều chi bộ có những yếu kém, tổ công tác đã linh hoạt xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên hướng dẫn khắc phục kịp thời, tạo động lực chuyển biến mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Hiệu quả thiết thực

Theo đánh giá của nhiều địa phương, từ khi tổ công tác của Thị ủy tham dự sinh hoạt, các chi bộ cơ sở duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt thường kỳ, chấp hành tốt nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nội dung sinh hoạt chi bộ đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật trong Đảng. Phát huy tính dân chủ trong đảng viên, tham gia thảo luận sôi nổi, các ý kiến có chất lượng sát với tình hình thực tế của chi bộ, địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thơm (đảng viên Chi bộ thôn Hà Đông, xã Điện Hòa) cho biết: “Trước đây điều hành sinh hoạt chi bộ theo kinh nghiệm, chi bộ họp vào ban đêm, nhiều lúc bàn đến việc vụ mùa, xuống đồng sản xuất là ý kiến lâu lắm.

Từ khi có tổ công tác của Thị ủy xuống hướng dẫn, việc sinh hoạt chi bộ đi vào nề nếp và chất lượng được nâng lên rõ rệt, thời gian sinh hoạt chi bộ cũng được rút ngắn theo quy định từ 90 phút đến 120 phút”.

Ngoài ra, các chi bộ luôn thực hiện tốt việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề, nhiều chi bộ đã tổ chức 4 cuộc sinh hoạt chuyên đề trong một năm, nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc chuẩn bị nội dung triển khai và điều hành sinh hoạt chi bộ đầy đủ, chặt chẽ.

Nắm tình hình tư tưởng của đảng viên, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của chi bộ tháng trước, nêu rõ những việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân, giải pháp; kiểm đếm lại việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên được chi bộ phân công, đề ra một số nhiệm vụ cụ thể để thực hiện trong tháng tới theo chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

Ông Huỳnh Quang Trung - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Điện Bàn cho biết việc phân công các tổ công tác dự sinh hoạt chi bộ cơ sở trong thời gian qua trên địa bàn đã mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác lãnh đạo điều hành của Ban Thường vụ Thị ủy.

Qua đó nắm được tình hình cán bộ, đảng viên ở cơ sở, khắc phục được những hạn chế, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ. Các thành viên tổ công tác dự sinh hoạt chi bộ cũng được tiếp xúc, gần gũi với cán bộ, đảng viên cơ sở, có thêm nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phân công tổ công tác dự sinh hoạt chi bộ cơ sở ở Điện Bàn: Chuyển biến rõ nét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO