Thế giới

Phần Lan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2024

NAM VIỆT 20/03/2024 14:20

(QNO) - Theo Báo cáo hạnh phúc thế giới (World Happiness Report) năm 2024, các quốc gia Bắc Âu lại gây ấn tượng với số điểm cao nhất về chỉ số hạnh phúc. Trong đó, Phần Lan giữ vững vị trí dẫn đầu 7 năm liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

shuttersyock.jpg
Một góc phố ở Phần Lan. Ảnh: Shutterstock

Báo cáo hạnh phúc thế giới là báo cáo thường niên do Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững của Liên hiệp quốc công bố nhân ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), lần đầu tiên được công bố vào năm 2012.

Báo cáo năm nay dựa trên dữ liệu khảo sát toàn cầu từ người dân ở hơn 140 quốc gia trên thế giới.

Giáo sư Jan-Emmanuel De Neve - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe tại Đại học Oxford (Anh) và là biên tập viên của Báo cáo hạnh phúc thế giới cho biết, các yếu tố góp phần mang lại hạnh phúc cho người dân là GDP bình quân đầu người, phân phối của cải, nhà nước phúc lợi cung cấp tâm lý ổn định và tuổi thọ khỏe mạnh.

Phần Lan có thời tiết mát mẻ - nơi cực quang nhảy múa vào mùa đông và mặt trời mùa hè có thể chiếu sáng suốt đêm.

John Helliwell - Giáo sư danh dự tại Trường Kinh tế Vancouver thuộc Đại học British Columbia (Canada) đồng thời là biên tập viên sáng lập của Báo cáo hạnh phúc thế giới giải thích, mọi người sẽ nhìn thấy nhiều điều tốt đẹp tại đất nước Phần Lan.

"Như ví được trả lại nếu bị đánh rơi trên đường, mọi người giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống hằng ngày; các cơ hội giáo dục, y tế chất lượng rất cao và được phân bổ rộng rãi. Vì vậy mọi người đều có thể cảm nhận rằng khi bước ra khỏi cổng thì dường như đều có điểm xuất phát giống nhau" - Giáo sư John Helliwell nói.

Bên cạnh đó, Phần Lan có những người nhập cư vui vẻ, vì vậy họ sẵn sàng chia sẻ với những người mới đến.

outdoor-learning.jpg
Phần Lan cung cấp giáo dục phổ thông hoàn toàn miễn phí và chất lượng cao. Ảnh: Teacheracademy

Bà Jennifer De Paola - nhà nghiên cứu về hạnh phúc tại Đại học Helsinki ở Phần Lan khẳng định, mối liên hệ chặt chẽ của người Phần Lan với thiên nhiên và sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống là những yếu tố chính góp phần mang lại sự hài lòng trong cuộc sống của đất nước vùng Bắc Âu này.

Hơn nữa, xã hội phúc lợi mạnh mẽ, niềm tin vào chính quyền nhà nước, mức độ tham nhũng thấp, giáo dục và chăm sóc sức khỏe miễn phí cũng là những yếu tố then chốt của một quốc gia hạnh phúc như Phần Lan.

Phần Lan - quốc gia gần 5,6 triệu dân là xứ sở của những khu rừng và hồ - nét đặc trưng nổi bật nhất của thiên nhiên và được gọi là “vàng xanh” của Phần Lan.

visitfinland.jpg
Tuổi thọ trung bình của người dân Phần Lan rất cao: 78 tuổi với nam giới và 84 tuổi với nữ giới. Ảnh: Visitfinland

Báo cáo hạnh phúc thế giới xem xét 6 biến số chính để giúp giải thích các đánh giá về cuộc sống, gồm GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ khỏe mạnh, tự do, sự hào phóng và nhận thức về tham nhũng.

Trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc của Báo cáo hạnh phúc thế giới 2024, Việt Nam đứng thứ 54, tăng 11 bậc so với năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phần Lan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO