Phạt 96 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh 3 tháng đối với cơ sở Bánh mì Phượng

XUÂN HIỀN 03/10/2023 15:41

(QNO) - Ngày 3/10, UBND tỉnh có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với hộ kinh doanh Bánh mì Phượng 2 tại địa chỉ số 02B đường Phan Chu Trinh, Phường Minh An, TP.Hội An.

Cơ sở Bánh mì Phượng Hội An bị phạt 96 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh 3 tháng. Ảnh: T.N
Cơ sở Bánh mì Phượng Hội An bị phạt 96 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh 3 tháng. Ảnh: T.N

Căn cứ các nghị định của Chính phủ cũng như từ hồ sơ vụ việc, UBND tỉnh quyết định mức phạt hành chính hộ kinh doanh Bánh mì Phượng 2 là 96 triệu đồng và đình chỉ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp 3 tháng đối với cơ sở này.

Cụ thể, cơ sở Bánh mì Phượng Hội An đã có 5 hành vi vi phạm hành chính: Thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước; Thực hiện không đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn; Không có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh; Vi phạm các quy định khác về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật trong kinh doanh dịch vụ ăn uống (Khu vực sơ chế chưa đảm bảo vệ sinh; Chưa phân biệt giữa khu vực bảo quản nguyên liệu, thực phẩm, khu vực sơ chế, chế biến và khu vực khác; Các dụng cụ sơ chế, chế biến chưa đảm bảo vệ sinh; trang thiết bị dụng cụ bảo quản chưa được vệ sinh).

Đặc biệt, cơ sở này đã chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể có 313 người bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì Phượng ngày 11/9 và 12/9.

Nguyên nhân ngộ độc được xác định do vi khuẩn Salmonella có trong các loại thực phẩm đã chế biến tại đây, thông qua kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm do Viện Pasteur thực hiện. 

Qua các hành vi vi phạm nêu trên, căn cứ các luật hiện hành, Sở Y tế đã lập hồ sơ thủ tục xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm và trình UBND tỉnh xem xét mức phạt 110,5 triệu đồng và phạt bổ sung đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh 5 tháng.

UBND tỉnh sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, bao gồm hộ kinh doanh vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm như tự nguyện đóng cửa kinh doanh vào ngày 13/9/2023 sau khi nghe thông tin về ngộ độc; tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại (gia đình đã tự nguyện đến các bệnh viện, cơ sở y tế để thăm hỏi và chịu chi phí điều trị cho bệnh nhân, có biên lai chi trả viện phí). Ngoài ra, hộ kinh doanh Bánh mì Phượng đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính.

UBND tỉnh yêu cầu hộ kinh doanh Bánh mì Phượng 2 phải chấp hành Quyết định xử phạt này trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà Hộ kinh doanh Bánh mì Phượng 2 không tự nguyện chấp hành thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, Hộ kinh doanh Bánh mì Phượng 2 phải hoàn trả kinh phí cho các cá nhân, tổ chức bị ngộ độc thực phẩm được khám và điều trị tại các cơ sở y tế cũng như chi phí vận chuyển mẫu cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam theo quy định tại khoản 5 Điều 85 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phạt 96 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh 3 tháng đối với cơ sở Bánh mì Phượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO