Phát hiện ổ dòi trong hốc mũi người đàn ông 63 tuổi

LÊ QUÂN - THANH DUYÊN 08/11/2023 21:33

(QNO) - Một nam bệnh nhân 63 tuổi tại huyện Tiên Phước vừa được y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam phẫu thuật nội soi gắp hàng chục con dòi sống trong hốc mũi. 

Dòi sống được gắp ra từ hốc mũi của bệnh nhân. Ảnh: T.D
Dòi sống được gắp ra từ hốc mũi của bệnh nhân. Ảnh: T.D

Theo đó, khoảng 22 giờ ngày 5/11/2023, bệnh nhân được đưa vào Khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Nam. Khai thác tiền sử, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân đã từng được hóa xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng với bệnh lý ung thư hốc mũi.

Qua thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, bệnh nhân có tình trạng nhiễm trùng khá nặng, sưng nề má trái, lồi mắt trái, mắt trái mất thị lực, mũi rỉ dịch nhầy hôi, 2 bên mũi có nhiều dòi sống lúc nhúc.

Sau khi tiến hành chụp cắt lớp vi tính tầm soát toàn thân, bệnh nhân được phát hiện có nhiều tổn thương xâm lấn các cơ quan vùng hàm mặt, tổ chức hốc mắt, tiêu hủy xương, xâm lấn nhu mô não, phù não.

Ngay lúc đó, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm tiền phẫu để đưa vào khoa Gây mê - Phẫu thuật. Tại đây, các bác sĩ và ekip tiến hành phẫu thuật nội soi mở các hốc xoang thám sát và gắp hàng chục con dòi sống kèm nhiều tổ chức hoại tử trong hốc mũi người bệnh.

Bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi sau phẫu thuật tại Khoa Hồi sức Tích cực của bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên - Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp do vấn đề vệ sinh không được chú ý, kèm theo bệnh lý ung thư tại hốc mũi. Đó chính là điều kiện thuận lợi để ấu trùng phát triển thành dòi. Người bệnh cũng chủ quan, không quan tâm đến bệnh lý khi có triệu chứng bất thường đầu tiên, vì vậy phát hiện muộn khi trứng đã nở thành nhiều dòi. 

Theo bác sĩ Tiên, dòi phát triển rất nhanh, những trường hợp dòi ở mũi thường gây kích ứng và tăng tiết dịch mũi nhiều, phù nề mũi, cảm giác có dị vật trong mũi, đau mũi, chảy máu cam hoặc dịch mũi thối, chua kèm theo có thể gây sốt. Ấu trùng có thể xâm nhập sâu hơn vào nhu mô não do đó càng để lâu càng nguy hiểm.

Hồi tháng 6 năm nay, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cũng đã nội soi gắp ra hàng chục con dòi sống trong lỗ mở khí quản một nam bệnh nhân trú tại huyện Tiên Phước. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện ổ dòi trong hốc mũi người đàn ông 63 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO