Phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch – Kinh nghiệm từ Hội An

T.D 22/06/2013 16:38

(QNO) - Đó là chủ đề chính của hội thảo về bảo tồn và phát triển du lịch do Tổng cục du lịch và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức ngày 22.6 tại Hội An. Phó Tổng cục  trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Mạnh Cường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang chủ trì hội thảo.

18 tham luận cùng khá nhiều ý kiến tại hội thảo khẳng định du lịch đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội tại các điểm di sản đặc biệt có giá trị toàn cầu như Hội An, Mỹ Sơn, Cố đô Huế… Tuy nhiên, việc tổ chức khai thác du lịch tại nhiều điểm di sản chưa thực sự hiệu quả. Sản phẩm du lịch nghèo nàn, đơn điệu, chất lượng yếu, giá trị tăng thu được từ khai thác giá trị di sản còn thấp. Quan trọng hơn là xung đột lợi ích giữa các bên tham gia đã chưa được giải quyết hài hòa. Những vấn đề này cần nhanh chóng khắc phục, song hành giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản, xây dựng hình ảnh, nâng cao khả năng thu hút và phục vụ khách du lịch.

Hội thảo đã đánh giá cao về vai trò điển hình của Hội An trong việc giải quyết tốt các vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Chính quyền, doanh nghiệp đã dung hòa được lợi ích của cộng đồng với các hoạt động tham gia du lịch, xây dựng được môi trường du lịch văn minh…Ngày 18-6-2013, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hạ Long và Hội An đã được nhận giải thưởng Asia Destination Awards 2013 của website du lịch Trip Advisor bình chọn 25 điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á. Riêng Hội An được xếp hạng 17/25 điểm đến hấp dẫn này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang nói Quảng Nam luôn xem bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và phát triển du lịch bền vững là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tạo dựng nên thương hiệu du lịch Quảng Nam. Hội thảo này là dịp để chia sẻ kinh nghiệm quản lý và khai thác di sản văn hóa của các địa phương. Các địa phương sẽ tiếp thu ý kiến quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học để tìm kiếm các giải pháp tốt nhất nhằm phát huy giá trị của di sản văn hóa đối với phát triển du lịch một cách hiệu quả và bền vững.

T.D

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch – Kinh nghiệm từ Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO