Phát huy truyền thống, tạo bước chuyển mới

HÀN GIANG 30/06/2023 04:09

Ngày mai 1/7, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập. Dấu ấn chặng đường vừa qua của tập thể cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy gắn liền với bước chuyển biến mới, rõ rệt trong công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập và ra mắt Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh ngay sau khi Trung ương có chủ trương. Ảnh: N.Đ
Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập và ra mắt Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh ngay sau khi Trung ương có chủ trương. Ảnh: N.Đ

Tham mưu xử lý hơn 3.000 đơn, thư

Hình ảnh người cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy tập trung lắng nghe, bình tĩnh giải thích đối với từng nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của công dân khi đến đăng ký tiếp dân định kỳ hằng tháng của Thường trực Tỉnh ủy đã trở nên quen thuộc.

Ở đây, không phải “chặn cửa” mà họ có trách nhiệm giải thích rõ về tính pháp lý, nơi công dân cần đến phản ánh, kiến nghị để được xem xét, giải quyết theo đúng cấp thẩm quyền.

Đồng nghĩa, cũng không làm mất nhiều thời gian, dành cơ hội cho các trường hợp khác đã “kêu” đúng cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Vì vậy, công dân đăng ký được gặp lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy để giải bày, từ đó, có sự chỉ đạo, đôn đốc giải quyết.

Trong 10 năm qua, tập thể Ban Nội chính Tỉnh ủy và các phòng chuyên môn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2017, tập thể Ban Nội chính Tỉnh ủy được nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Năm 2020, Ban Nội chính Tỉnh ủy được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong công tác PCTN. Có 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; 6 cá nhân là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 5 cá nhân được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác PCTN; 5 tập thể và 11 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh vì hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Vài năm gần đây, trở thành áp lực thật sự và luôn thường trực đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân của tỉnh nói chung, cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy nói riêng khi nhiều người mua đất nền các dự án khu đô thị, nhưng không nhận được “sổ đỏ”, liên tục tụ tập đông người “kêu cứu” tại các buổi tiếp dân định kỳ hằng tháng của lãnh đạo tỉnh.

Trong đó, phức tạp hơn cả là vụ việc gần 1.000 người mua đất nền thuộc 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Comlex Riverside tại Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Đến nay, vụ việc vẫn đang được lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết.

Từ khi phát sinh vụ việc, trên cơ sở nắm tình hình và để bảo vệ quyền lợi người mua đất, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo giải quyết.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hà cho biết, trong 10 năm qua, Ban đã tiếp nhận, nghiên cứu tham mưu xử lý hơn 3.000 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do Thường trực Tỉnh ủy chuyển và công dân gửi đến.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐ/TW của Trung ương, Ban đã chủ động nghiên cứu, phối hợp chuẩn bị nội dung, kế hoạch tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ với tổng số 41 ngày/91 lượt người. Riêng Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức tiếp hơn 100 lượt công dân.

“Sau buổi tiếp công dân, Ban tham mưu Thường trực Tỉnh ủy kịp thời ban hành thông báo kết luận để các cấp, ngành và công dân tổ chức thực hiện. Qua công tác tiếp công dân, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài” - ông Hà nói.

Chủ động nắm tình hình, đôn đốc giải quyết

Kế thừa và phát huy truyền thống ngành nội chính Đảng, từ khi thành lập đến nay, với nhiệm vụ được giao, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với các cơ quan nội chính tỉnh, các ngành, địa phương tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương, định hướng xử lý, giải quyết dứt điểm 31 vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh.

Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án kinh tế, tham nhũng, tiêu cực, nhất là 12 vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế phức tạp theo kiến nghị của Đoàn công tác số 6 - Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC. Từ sự tham mưu của Ban Nội chính Tỉnh ủy, Quảng Nam là một trong các địa phương thành lập và ra mắt Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh ngay sau khi Trung ương có chủ trương.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hà cho hay, trong quá trình tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo giải quyết các vụ án, vụ việc, Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ động xác minh, nắm tình hình, phối hợp, đôn đốc cơ quan chức năng giải quyết các vụ việc, vụ án.

Tham gia các cuộc họp liên ngành với cơ quan liên quan để thống nhất hướng xử lý vụ việc, vụ án đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt đối với vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, Ban Nội chính Tỉnh ủy là đầu mối phối hợp cơ quan liên ngành kịp thời, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; bảo đảm thận trọng và có sự đồng thuận cao giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hơn trong đấu tranh xử lý tội phạm tham nhũng, chức vụ. Cũng như thực hiện nghiêm quy định của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án.

Những kết quả đạt được thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của cấp ủy đảng, quyết tâm cao của các cơ quan chức năng trong chỉ đạo, xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

“Trong điều kiện khối lượng công việc rất lớn, nhiều việc mới, việc khó, đột xuất, phức tạp, nhạy cảm, có việc đòi hỏi phải hết sức khẩn trương, đồng thời phải chặt chẽ, chính xác, song tập thể cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy qua các thời kỳ luôn đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực vượt khó khăn, quyết tâm tham mưu tạo bước chuyển biến mới, rõ rệt trong công tác nội chính, PCTNTC và cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh” - ông Hà chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy truyền thống, tạo bước chuyển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO