Phát triển du lịch bền vững ở Thái Lan

NAM VIỆT 23/07/2023 15:53

(QNO) - Bãi cát trắng trải dài trên đảo Koh Kradan (Thái Lan) nay không một bóng chân du khách, không có âm thanh phát ra từ tàu thuyền, thay vào đó chỉ có tiếng sóng vỗ nhẹ nhàng, trong trẻo.

 
 Đảo Koh Kradan, Thái Lan hiện đóng cửa để phục hồi hệ sinh thái. Ảnh: CNA

Koh Kradan từng quá tải khách du lịch

Hòn đảo Koh Kradan thuộc Vườn quốc gia Hat Chao Mai (tỉnh Trang, miền Nam Thái Lan) nổi tiếng với bãi cát trắng muốt dài 1,5km và làn nước trong vắt như pha lê có đầy cá bơi lội, một điểm đến du lịch hoang sơ, khá bình yên trong nhiều năm. 

Vào đầu năm nay, Koh Kradan được trang web du lịch World Beach Guide của Vương quốc Anh bình chọn là "Bãi biển đẹp nhất thế giới 2023". Từ đó, du khách bắt đầu đổ xô về Koh Kradan với 2.000 lượt mỗi ngày.

"Đột nhiên, những chiếc thuyền du lịch nối đuôi nhau đến Koh Kradan, thậm chí có lúc không còn chỗ cho một số thuyền đi vào. Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như vậy" - ông Aren Prakong - Chủ tịch Hiệp hội Ngư dân của tỉnh Trang cho biết.

Rungroj Benmood - nhà điều hành tour du lịch trên đảo Koh Kradan nói: "Koh Kradan thật đẹp, bãi biển đẹp với rạn san hô. Không ngạc nhiên khi thấy đảo được bình chọn có bãi biển đẹp nhất thế giới. Từ đó, lượng khách du lịch tăng gấp 3 lần". 

Sự bùng nổ về lượng khách cũng bắt đầu đặt ra những thách thức mới để duy trì sự bền vững trên đảo.

Đóng cửa đảo để bảo tồn

Ông Pharit Narasaridkul - người đứng đầu Vườn quốc gia Hat Chao Mai cho biết: "Lượng khách du lịch tăng đồng nghĩa với việc kinh tế của tỉnh Trang tốt hơn. Vì vậy, chúng tôi coi đây là cơ hội tốt để người dân địa phương cải thiện thu nhập từ du lịch và nâng cao chất lượng cuộc sống".

Tuy vậy, chính quyền tỉnh Trang quyết định đóng cửa 4 hòn đảo bao gồm đảo ngọc Koh Kradan rộng 2,4km2 vào thời kỳ gió mùa từ tháng 6 - 10/2023 để đảm bảo an toàn cho du khách trong những tháng thời tiết bất ổn cũng như tạo điều kiện bảo tồn hệ sinh thái.

 
Làm sạch bờ biển Koh Kradan. Ảnh: CNA

Ông Pharit Narasaridkul cho biết, dù tạm thời đóng cửa điểm đến du lịch là quyết định khá khó khăn, đảo du lịch cần có "thời gian nghỉ ngơi" trước một mùa du lịch bội thu khác.

Nói cách khác, quyết định trên là chiếc lược để cân bằng phát triển du lịch và bền vững, mang lại lợi ích cho cả du khách, môi trường và thu nhập lâu dài cho cộng đồng trên đảo nên nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân địa phương và các nhà làm du lịch. 

“Nếu chúng tôi không chăm sóc hòn đảo và để nó bị hủy hoại, chúng tôi sẽ không thể kiếm được tiền từ hòn đảo" - ông Wichit Kunji - quản lý của Kradan Beach Resort trên đảo Koh Kradan nói.

Là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu Đông Nam Á, những năm gần đây, Thái Lan quyết định đóng cửa nhiều điểm đến du lịch trong nhiều tháng, theo định kỳ bao gồm vịnh Maya, đảo Koh Tachai... để tiến hành công tác phục hồi hệ sinh thái. Khi mở cửa trở lại sẽ đi kèm với các quy định cụ thể như hạn chế lượt khách trong cùng một thời điểm, bảo vệ rạn san hô, giữ sạch môi trường... vì phát triển du lịch bền vững.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển du lịch bền vững ở Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO