Xây dựng Đảng

Phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân: Cần “đả thông” tư tưởng, hành động quyết liệt

HÀN GIANG 21/05/2024 07:30

Công tác phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đang đứng trước khó khăn, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp và doanh nghiệp cần “đả thông” tư tưởng, nhận thức và quyết liệt hành động.

anh-dang-trong-doanh-nghiep.jpg
Ban Chỉ đạo 80 tỉnh vừa tổ chức hội thảo đánh giá thực trạng và bàn giải pháp phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Ảnh: N.ĐOAN

Khi chủ doanh nghiệp thay đổi nhận thức

Vừa qua, Đảng ủy xã Quế Lưu (Hiệp Đức) công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty CP Thủy điện Sông Tranh 4. Chi bộ có 4 đảng viên, do đồng chí Lê Hồ Vũ - Tổ trưởng Tổ vận hành Phòng Kỹ thuật sản xuất đảm nhiệm chức vụ Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Trước khi đi đến quyết định thành lập tổ chức đảng tại doanh nghiệp, ông Trần Hiệp - Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Tranh 4 chia sẻ, do chưa được “đả thông” tư tưởng, ban đầu lãnh đạo công ty lo ngại sẽ bị ràng buộc về mặt chính trị, tổ chức khi bàn đến việc phát triển tổ chức đảng. Rồi khi đặt vấn đề thì các đảng viên cũng chưa sẵn sàng để đảm nhiệm chức danh bí thư chi bộ.

Tuy nhiên, qua 3 cuộc làm việc với Huyện ủy Hiệp Đức, Đảng ủy xã Quế Lưu, lãnh đạo công ty được giải thích rõ về các vấn đề liên quan đến phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp và thống nhất thành lập Chi bộ Công ty CP Thủy điện Sông Tranh 4.

“Chúng tôi hiểu được rằng, các tổ chức đảng, đoàn thể cùng đồng hành trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chứ không can thiệp sâu vào nội bộ của doanh nghiệp. Chúng tôi hứa tạo điều kiện thuận lợi cho chi bộ đảng phát triển, hoạt động theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và các hướng dẫn hiện hành” - ông Hiệp nói.

Đi vào hoạt động hơn 10 năm qua, đến nay, Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Sơn Sáu Sang (Quế Sơn) có 15 đảng viên, tính cả chủ doanh nghiệp.

Chia sẻ về những khó khăn dẫn đến chưa thành lập được tổ chức đảng, theo ông Cao Trường Sang - Giám đốc công ty, bản thân nhận thức việc thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho công ty cũng như đảng viên của doanh nghiệp. Nhất là tạo điều kiện để đảng viên đang làm việc tại công ty có thể tham gia sinh hoạt đảng được đầy đủ, thường xuyên.

Đồng thời thông qua sinh hoạt đảng để phân công nhiệm vụ đảng viên, tuyên truyền, giáo dục đảng viên chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thúc đẩy đảng viên phát huy tinh thần, trách nhiệm của mình, tham gia các phong trào yêu nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp.

“Chúng tôi mong cấp trên quan tâm có cơ chế đặc biệt đối với tổ chức đảng trong doanh nghiệp, tạo điều kiện giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể để sau khi thành lập, doanh nghiệp có thể vừa phát triển sản xuất, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng và chất lượng đảng viên. Từ đó, góp phần cùng địa phương hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội hằng năm” - ông Sang bày tỏ.

Cầu nối giữa doanh nghiệp với địa phương

Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 80 tỉnh) nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn gặp khó khăn.

Số lượng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn: Toàn tỉnh hiện có 1.119 tổ chức cơ sở đảng, trong đó chỉ có 45 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Còn so sánh với số lượng doanh nghiệp, hiện cả tỉnh có gần 9.000 doanh nghiệp nhưng chỉ 0,5% số doanh nghiệp này có tổ chức đảng.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín cho hay, qua khảo sát, hiện có hơn 1.150 đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sinh hoạt đảng nơi cư trú.

Trong đó, 51 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có 3 đảng viên trở lên nhưng chưa thành lập tổ chức đảng; 216 doanh nghiệp có từ 1 đến 2 đảng viên đang sinh hoạt đảng tại nơi cư trú.

Các tổ chức đảng trong doanh nghiệp hiện nay phần lớn rất ít đảng viên, có chi bộ trong nhiều năm không phát triển được đảng viên; phần lớn chủ doanh nghiệp chưa là đảng viên cũng khiến tổ chức đảng không phát huy được vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp.

“Thực tiễn từ công tác xây dựng Đảng cho thấy, có tổ chức đảng trong doanh nghiệp không chỉ tạo thuận lợi cho chính người lao động là đảng viên được sinh hoạt đảng tập trung, phù hợp môi trường hơn.

Qua đó còn phát huy vai trò nêu gương của đảng viên trong lao động, sản xuất kinh doanh, góp phần tăng lợi nhuận, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tổ chức đảng còn là cầu nối gắn kết doanh nghiệp chặt chẽ hơn với cấp ủy, chính quyền địa phương; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người lao động tới chủ doanh nghiệp; đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Doanh nghiệp tư nhân có tổ chức đảng cũng sẽ có ý thức cao hơn trong thực hiện các hoạt động của mình, tuân thủ các chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh, phát triển ổn định hơn...” - ông Nguyễn Chín nhấn mạnh.

Nhận thức của người đứng đầu doanh nghiệp mang tính quyết định

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo 80 tỉnh, nhận thức của chủ doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp có tính quyết định đối với việc thành lập tổ chức đảng, công đoàn tại doanh nghiệp.

Nếu nhận thức chưa tốt thì có thành lập được cũng sẽ không hoạt động hiệu quả. Nghị quyết đại hội XIII của Đảng đã khẳng định, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế, Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị cũng đã khẳng định, đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Việc thành lập, xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể, phát triển đảng viên, đoàn viên trong khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ quan trọng, cả trước mắt và lâu dài, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh và hùng cường.

Cấp ủy huyện, Ban Chỉ đạo 80 cấp huyện tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền trong toàn Đảng, đặc biệt là trong cộng đồng doanh nghiệp nắm hiểu sâu sắc về công tác này. Đồng thời tích cực hướng dẫn, vận động để thành lập tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên; phát huy vai trò, vị trí của tổ chức đảng, đoàn thể và đảng viên, đoàn viên trong các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh doanh, làm ăn có hiệu quả, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Như vậy, việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp mới có hiệu quả, phát huy được trách nhiệm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân: Cần “đả thông” tư tưởng, hành động quyết liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO