Xây dựng Đảng

Đánh giá thực trạng, bàn giải pháp phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

NGUYÊN ĐOAN 15/05/2024 10:15

(QNO) – Sáng nay 15/5, Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước của tỉnh (Ban Chỉ đạo 80) tổ chức hội thảo chuyên đề “Thực trạng và giải pháp xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”.

Các đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 80 của tỉnh; Nguyễn Chín - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 80 của tỉnh chủ trì hội nghị.

anh-hoi-thao-1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: N.Đ

Theo Ban Chỉ đạo 80 của tỉnh, hiện doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh chiếm khoảng 98% trong tổng số gần 9.000 DN đang hoạt động. Vai trò của DN ngoài khu vực nhà nước ngày càng góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội tỉnh (đóng góp khoảng 70% GRDP của tỉnh)…

Tính đến nay, toàn tỉnh có 45 tổ chức cơ sở đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước, với hơn 776 đảng viên. Trong đó, có 39 tổ chức cơ sở đảng (3 đảng bộ cơ sở, 36 chi bộ cơ sở) trong công ty cổ phần tư nhân; 5 chi bộ cơ sở đảng trong công ty TNHH tư nhân; 1 chi bộ cơ sở trong các doanh nghiệp tư nhân. Có 366 công đoàn cơ sở với 85.060 đoàn viên. Hiện nay toàn tỉnh có 17 tổ chức đoàn với 1.305 đoàn viên; 9 tổ chức hội với 229 hội viên thanh niên.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín cho rằng, so với con số 1.119 tổ chức cơ sở đảng của toàn tỉnh hiện nay, tổ chức đảng trong các DN ngoài khu vực nhà nước chiếm một tỷ lệ rất khiêm tốn. Còn so sánh với số lượng DN, hiện cả tỉnh có gần 9.000 DN nhưng chỉ 0,5% số DN này có tổ chức đảng.

"Do không có tổ chức đảng, đã có không ít tình huống phức tạp về tư tưởng, trật tự an toàn xã hội trong khu vực DN chậm được phát hiện và xử lý kịp thời" - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín nói.

anh-hoi-thao-2.jpg
Đại diện thường trực cấp ủy huyện, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn và một số doanh nghiệp dự hội thảo. Ảnh: N.Đ

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh giá, công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể tại DN ngoài khu vực nhà nước còn gặp không ít khó khăn, hạn chế. Một số DN có người lao động là đảng viên nhưng chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng.

Một số chủ DN chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể, còn có tâm lý lo ngại ràng buộc về mặt chính trị, tổ chức, do đó chưa tạo điều kiện cho việc thành lập tổ chức đảng. Số lượng đảng viên mới hằng năm được kết nạp trong các DN vẫn ở mức rất thấp, chưa tương xứng với quy mô…

“Việc tổ chức hội thảo lần này là cơ hội để chúng ta cùng trao đổi, thảo luận, phân tích, đánh giá đúng thực chất về những ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân trong tổ chức thực hiện thời gian qua; nhất là tập trung trao đổi để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Từ đó có cơ sở xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp để đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể và đảng viên trong các DN ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã đề ra” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đánh giá thực trạng, bàn giải pháp phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO