Khởi nghiệp - OCOP

Xúc tiến thương mại điện tử sản phẩm OCOP Quảng Nam

PHAN VINH (phanphuocvinhqn@gmail.com) 17/05/2025 09:47

(QNO) - Tối 16/5, nằm trong chuỗi hoạt động của sự kiện triển lãm trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Nam năm 2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Nam phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức chương trình livestream bán hàng trên nền tảng TikTok Shop, quảng bá sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

3(2).jpg
Livestream giới thiệu các sản phẩm OCOP Quảng Nam có chứng nhận từ 3 sao trở lên. Ảnh: PHAN VINH

Từ sân khấu số đến giỏ hàng thực tế

Với mục tiêu không chỉ giúp sản phẩm OCOP hiện diện trên không gian mạng mà còn tạo ra giá trị tiêu dùng thực tế, chương trình lần này đã thu hút sự tham gia của gần 100 sản phẩm đặc trưng, đại diện cho nhiều vùng miền, ngành nghề trên địa bàn tỉnh. Từ những sản phẩm truyền thống như nước mắm, bánh dừa nướng, tinh dầu quế, trà thảo mộc đến các sản phẩm hiện đại như cà phê túi lọc, bột sắn dây, thực phẩm chức năng… tất cả đều được giới thiệu sinh động trên các gian hàng thực tế và trong các phiên livestream trực tuyến.

5(2).jpg
Một số sản phẩm được nhiều khách hàng online quan tâm. Ảnh: PHAN VINH

Điểm nhấn nổi bật chính là phiên livestream do TikToker Minh Ngọc Bamboo - một trong những gương mặt nổi bật trên nền tảng TikTok với gần 70.000 lượt theo dõi thực hiện. Trước khi bước vào buổi phát trực tiếp, Minh Ngọc đã đến tận các cơ sở sản xuất như nước mắm Ngọc Lan, bánh dừa nướng, bánh tráng… để trải nghiệm thực tế, tìm hiểu câu chuyện sản phẩm nhằm truyền tải một cách chân thực, sinh động nhất đến người tiêu dùng.

[VIDEO] - TikToker Minh Ngọc Bamboo chia sẻ về các sản phẩm OCOP Quảng Nam:

“Chỉ khi trực tiếp chạm vào sản phẩm, trò chuyện với người làm ra sản phẩm, mình mới có thể kể câu chuyện một cách chân thực và chạm đến cảm xúc người xem. Livestream không chỉ là bán hàng, mà còn là cách kết nối văn hóa, con người Quảng Nam đến với khách hàng khắp nơi” - TikToker Minh Ngọc Bamboo chia sẻ.

Chỉ sau chưa đầy một tiếng phát sóng, chương trình đã thu hút hàng nghìn lượt xem trực tiếp, hàng trăm bình luận tương tác và nhiều đơn hàng được chốt ngay trên sóng. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sức hút của sản phẩm OCOP Quảng Nam khi được truyền thông bài bản trên nền tảng số.

4(2).jpg
Một số sản phẩm OCOP Quảng Nam rất phù hợp với thị trường online. Ảnh: PHAN VINH

Chị Nguyễn Thị Hiền - chủ cơ sở Lạc Sơn Food (Quế Sơn) phấn khởi: “Chúng tôi trước nay vẫn loay hoay với kênh Facebook, chỉ bán được cho khách quen. Tham gia chương trình này, tôi mới hiểu thế nào là bán hàng chuyên nghiệp trên TikTok Shop. Từ khâu set-up không gian, chuẩn bị kịch bản đến cách tương tác với khách hàng đều được đầu tư kỹ lưỡng. Đây sẽ là hướng đi chúng tôi tiếp tục theo đuổi trong thời gian tới”.

Chinh phục thị trường số

Theo ông Võ Hưng - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Phát triển nông thôn - Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam, việc tổ chức chương trình livestream lần này không chỉ là hoạt động giới thiệu sản phẩm đơn lẻ mà còn nằm trong chiến lược dài hạn nhằm chuyển đổi số cho sản phẩm OCOP.

Ông Hưng cho biết, để tham gia chương trình, các sản phẩm phải đáp ứng tiêu chí khắt khe về chất lượng, mẫu mã, khả năng sản xuất số lượng lớn và tiềm năng tiêu thụ trên thị trường online. Các chủ thể được lựa chọn đều đã có tài khoản TikTok và bước đầu làm quen với hình thức bán hàng trực tuyến.

2(2).jpg
Đội ngũ hỗ trợ chương trình livestream được đầu tư chỉn chu về mặt kỹ thuật. Ảnh: PHAN VINH

Song song với việc tổ chức phiên livestream, Sở Nông nghiệp và Môi trường còn phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức lớp tập huấn kỹ năng bán hàng trên nền tảng số cho gần 50 chủ thể OCOP. Tại đây, các chuyên gia đã hướng dẫn cách xây dựng nội dung livestream hấp dẫn, cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ như micro, đèn led, giá đỡ điện thoại… cũng như các kỹ năng chốt đơn, chăm sóc khách hàng và xử lý đơn hàng sau bán.

Đại diện Công ty CP VietNamTrade - đơn vị đồng hành cùng chương trình cho biết, bên cạnh hỗ trợ kỹ thuật, đơn vị còn kết nối các chủ thể với hệ sinh thái bán hàng chuyên nghiệp trên TikTok Shop, từ đội ngũ KOLs, nhà phân phối đến các đơn vị truyền thông nhằm gia tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng.

1(2).jpg
Các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP khẳng định được uy tín trên thị trường online. Ảnh: PHAN VINH

Thương mại điện tử không chỉ là xu hướng, mà đã trở thành kênh bán hàng tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để không bị bỏ lại phía sau, các chủ thể OCOP phải thay đổi tư duy, đầu tư nghiêm túc vào chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và chuyên nghiệp hóa kênh bán hàng online.

Ông Võ Hưng - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Phát triển nông thôn - Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam

Ông Hưng cũng cho rằng, việc đưa sản phẩm lên sàn là câu chuyện dài hơi về quản trị thương hiệu, xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, liên kết với các sàn thương mại điện tử lớn và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.

“Chúng tôi kỳ vọng, từ những bước khởi đầu này, sẽ có thêm nhiều sản phẩm OCOP Quảng Nam không chỉ hiện diện trên các sàn thương mại điện tử trong nước mà còn chinh phục các thị trường quốc tế, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm OCOP xứ Quảng trên bản đồ tiêu dùng toàn cầu” - ông Hưng khẳng định.

[VIDEO] - ông Võ Hưng - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Phát triển nông thôn - Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam chia sẻ về chương trình livestream:

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xúc tiến thương mại điện tử sản phẩm OCOP Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO