Phẫu thuật thành công lấy xương cá ra khỏi gan và thành đại tràng bệnh nhân

CHÂU NỮ 04/12/2023 16:16

(QNO) - Bệnh viện Sài Gòn Hội An vừa phẫu thuật và điều trị thành công một trường hợp áp xe gan do xương cá thủng từ đại tràng ngang xuyên vào gan.

Xương cá được lấy ra khỏi thành đại tràng và gan. Ảnh: BVCC
Xương cá được lấy ra khỏi thành đại tràng và gan. Ảnh: BVCC

Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân N.M.C., 55 tuổi, trú phường Cẩm Châu (TP.Hội An) bị đau bụng kèm sốt, đã uống thuốc nhưng không giảm đau. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, chụp CTscan ổ bụng, các bác sĩ Bệnh viện Sài Gòn Hội An phát hiện dị vật xương cá: một đầu nằm ở thành đại tràng ngang, một đầu nằm sâu trong gan, tạo ổ áp xe lớn.

Bệnh nhân được hội chẩn với chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ phẫu thuật, Bệnh viện Sài Gòn Hội An đã lấy được xương cá ra khỏi gan và thành đại tràng ngang, hút sạch dịch mũ, đặt dẫn lưu ổ phúc mạc.

Bệnh nhân được điều trị hậu phẫu tích cực, sức khỏe ổn định và xuất viện sau 1 tuần điều trị; sau đó qua siêu âm kiểm tra lại, ổ áp xe hoàn toàn không còn.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Thành (người trực tiếp phẫu thuật) cho biết, đây là trường hợp khá hiếm gặp và khó trong quá trình phẫu thuật vì xương cá nhọn, lại nằm giữa thành đại tràng - gan - túi mật - tá tràng nên phải bảo tồn tránh tổn thương đại tràng, túi mật, tá tràng. 

Trước đó khoảng 2 tháng, bệnh viện cũng phẫu thuật nội soi điều trị một trường hợp thủng ruột do nuốt phải 3 xương cá 3 vị trí khác nhau viện khi ăn cá dẹt.

Bác sĩ Thành khuyến cáo, mọi người cần cẩn thận khi chế biến thức ăn và khi ăn uống, tránh các tai biến đáng tiếc xảy ra. Các trường hợp này, nếu không điều trị kịp thời, dễ dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật thành công lấy xương cá ra khỏi gan và thành đại tràng bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO