Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng: "Tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực"

NGUYÊN ĐOAN (ghi) 16/10/2023 06:00

“Tại Hội nghị lần thứ 12, Tỉnh ủy đã tiến hành đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII. Bên cạnh những mặt tích cực đạt được, Tỉnh ủy đã chỉ rõ một số hạn chế, khuyết điểm; trong đó, một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức có biểu hiện e dè, sợ sai, làm việc cầm chừng, chưa mạnh dạn, thiếu quyết đoán đối với công việc thuộc phạm vi trách nhiệm được giao.

UBKT Tỉnh ủy tổ chức họp phiên thường kỳ xem xét, kết luận kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: P.V
UBKT Tỉnh ủy tổ chức họp phiên thường kỳ xem xét, kết luận kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: P.V

Tình trạng này đang là một trở lực lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, sự quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp.

Hệ quả là quá trình xử lý công việc không hiệu quả, bị kéo dài, lãng phí thời gian, nguồn lực, cơ hội phát triển, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, công việc bị đình trệ, người dân và doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, làm suy giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan nhà nước.

Từ đó, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và sự phát triển của địa phương, nhất là thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đề ra.

Trong các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chấn chỉnh, khắc phục trình trạng nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh giải pháp liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS), thanh tra, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm.

Theo đó, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch KT-GS, thanh tra hằng năm toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác cán bộ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất; theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên, công chức năng lực yếu kém, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Trước yêu cầu đặt ra, ủy ban kiểm tra các cấp chủ động thực hiện toàn diện nhiệm vụ KT-GS theo quy định của Điều lệ Đảng; tích cực, quyết liệt trong kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Chú trọng kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ cấp ủy cùng cấp quản lý. Khi cần thiết, kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới cách cấp và đảng viên là cán bộ thuộc diện tổ chức đảng cấp dưới quản lý, khắc phục tình trạng “trông chờ, nghe ngóng”, “trên nóng, dưới lạnh”.

Tập trung kiểm tra dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; trách nhiệm nêu gương, kiểm soát tài sản, thu nhập; những vấn đề nổi cộm, bức xúc và các địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Trong quá trình KT-GS, phát hiện có dấu hiệu tham nhũng thì kịp thời chuyển cơ quan điều tra, không chờ kết thúc cuộc KT-GS”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng: "Tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO