Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh - Lê Văn Dũng:“Xác định rõ trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân”

NGUYÊN ĐOAN (thực hiện) 08/02/2024 07:06

Năm 2024 là năm tập trung triển khai công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, trong đó công tác cán bộ là một trong những nội dung trọng tâm. Tỉnh ủy Quảng Nam xác định chủ đề công tác năm là “Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ; phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, chủ động vượt khó, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2024”.

pho-bi-thu-thuong-truc-tinh-uy-le-van-dung-ve-vui-ngay-dai-doan-ket-toan-dan-toc-voi-ba-con-nhan-dan-lang-cong-to-ron-xa-la-dee-nam-giang-.-anh-n.d(1).jpg

NĂM 2024 là năm tập trung triển khai công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, trong đó công tác cán bộ là một trong những nội dung trọng tâm. Tỉnh ủy Quảng Nam xác định chủ đề công tác năm là “Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ; phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, chủ động vượt khó, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2024”.

Chia sẻ với Báo Quảng Nam nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2024) và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn về một số nội dung trong công tác cán bộ, nhất là chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà trong giai đoạn mới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh - Lê Văn Dũng bên cạnh việc khẳng định những kết quả quan trọng, những điểm mới trong công tác cán bộ của tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cũng rất thẳng thắn đề cập, phân tích sâu những mặt còn hạn chế; đồng thời định hướng một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ đại hội mới.

ĐÁNH GIÁ ĐÚNG MỚI SỬ DỤNG ĐÚNG

Nhìn lại hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, có thể đánh giá những kết quả nổi bật và những điểm mới trong công tác cán bộ của tỉnh như thế nào, thưa đồng chí?

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng:

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Đối với Quảng Nam, Đảng bộ tỉnh luôn xác định, muốn phát triển phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ. Và ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 20/12/2021 về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công tác cán bộ và kiện toàn tổ chức bộ máy giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TU, ngày 10/2/2022 về công tác cán bộ người dân tộc thiểu số giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là những nghị quyết hết sức quan trọng, có tính chiến lược về việc xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh trong giai đoạn mới.

Cùng với việc triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chặt chẽ, đúng quy định các khâu của công tác cán bộ, điểm mới trong nhiệm kỳ này là Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất coi trọng đổi mới công tác đánh giá cán bộ, bởi có đánh giá đúng cán bộ thì mới tiếp tục thực hiện tốt các khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ này, công tác đánh giá cán bộ ngày càng thực chất, đa chiều bằng tiêu chí, sản phẩm cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch; nhất là thực hiện nghiêm chủ trương đánh giá hằng tháng và phân theo nhóm. Đây là điểm mới rất tích cực so với các nhiệm kỳ trước, đã góp phần khơi dậy động lực vươn lên của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh.

Về công tác quy hoạch cán bộ, chúng ta cũng đã triển khai nghiêm túc, bài bản theo đúng quy định. Số lượng, chất lượng quy hoạch cấp ủy các cấp tốt hơn nhiệm kỳ trước, khi đáp ứng được yêu cầu đặt ra của quy hoạch lần này là phải đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện, kể cả kết luận chính trị trước khi đưa vào quy hoạch.

Sau quy hoạch, tỉnh đã chú trọng làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng ngày càng mở rộng phạm vi, đối tượng; tập trung đào tạo chuyên môn sâu và bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh ở trong và ngoài nước. Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, toàn tỉnh đã cử 576 cán bộ đi học cao cấp Lý luận chính trị, 647 cán bộ học trung cấp Lý luận chính trị và tổ chức bồi dưỡng cho 310 lượt cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Công tác đề bạt, bổ nhiệm giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện rất chặt chẽ, kỹ lưỡng, công tâm, khách quan, chắc chắn, đảm bảo quy định. Nhiều cán bộ được luân chuyển đã thể hiện sự trưởng thành qua thực tiễn rèn luyện ở cơ sở…

Khi giao việc cho cấp dưới, nếu anh em làm tốt, mang lại hiệu quả thì cần kịp thời biểu dương; trường hợp xảy ra sai sót, thì có trách nhiệm của người lãnh đạo, người đứng đầu. Cần tránh tình trạng cấp dưới làm đúng thì nói là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo; còn sai thì quy trách nhiệm cho cấp dưới trong công tác tham mưu. Tôi nghĩ nên tránh điều này. Đó là văn hóa của người lãnh đạo; và có như vậy mới động viên cấp dưới dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng

.

VĂN HÓA CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO

Thời gian qua, trên phạm vi cả nước và ở rất nhiều diễn đàn, kể cả các kỳ họp của Quốc hội và Chính phủ, nhiều ý kiến khá bức xúc về tình trạng cán bộ, công chức sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, chây ì khi thực thi nhiệm vụ. Theo đồng chí, nguyên nhân từ đâu?

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng:

Hội nghị Tỉnh ủy cuối năm vừa qua, Tỉnh ủy Quảng Nam đã thẳng thắn thừa nhận vẫn còn một bộ phận cán bộ có tư tưởng sợ trách nhiệm, né tránh, làm việc cầm chừng, đùn đẩy công việc.

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh trong kỳ họp cuối năm cũng thảo luận, truy trách nhiệm, chất vấn thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan đến đấu thầu thuốc, vật tư y tế bị chậm trễ; đầu tư xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công… đạt tỷ lệ thấp. Trong các nguyên nhân được chỉ ra, có tình trạng một số chuyên viên cấp phòng đến lãnh đạo sở ngành, địa phương sợ sai, sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy công việc.

Thực trạng này đang là một trở lực lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Nếu không kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ sẽ kéo lùi sự phát triển; làm suy giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và sự phát triển của địa phương, nhất là việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Thực tiễn cho thấy, các quy định của Đảng và nhất là Nghị định số 73-NĐ/CP, ngày 29/9/2023 của Chính phủ về "khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung" chưa đi vào cuộc sống. Trong khi đó, nhiều văn bản quy phạm pháp luật như luật, nghị định, thông tư vẫn còn chồng chéo; nhiều nội dung khó hiểu, khó triển khai thực hiện.

Nhiều cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm cũng vì nguyên nhân này. Nhưng theo tôi, còn có nguyên nhân chủ quan là sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, nhất là người đứng đầu ở một số cấp, ngành chưa tích cực và chưa dám chịu trách nhiệm. Việc phân cấp, phân quyền chưa mạnh, chưa rành mạch, cụ thể; thiếu kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc việc cấp dưới trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ này, công tác đánh giá cán bộ ngày càng thực chất, đa chiều bằng tiêu chí, sản phẩm cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch; nhất là thực hiện nghiêm chủ trương đánh giá hằng tháng và phân theo nhóm. Đây là điểm mới rất tích cực so với các nhiệm kỳ trước, đã góp phần khơi dậy động lực vươn lên của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng

Thưa đồng chí, trong hệ thống chính trị của tỉnh hiện hiện nay, những vấn đề nào cần cảnh báo và phải có những giải pháp nào để tập trung khắc phục thực trạng vừa nêu?

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng:

Phải tránh việc lợi dụng những yếu tố khách quan như tôi đã nêu ở trên để né tránh, đùn đẩy công việc. Chúng ta cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành, nhất là quán triệt cho cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, xác định rõ trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhân dân; từ đó tập trung hoàn thành công việc tốt nhất. Không ai khác, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cấp ngành, địa phương phải tập trung quán triệt sâu sắc nhiệm vụ này. Hay nói dân dã là phải “xốc” lại tư tưởng, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên.

Những người đứng đầu các cấp, ngành cần luôn sâu sát, tường tận từng vị trí công việc, giao việc phải gắn với kiểm tra, để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Người đứng đầu phải cương quyết trong lãnh đạo, chứ đừng để trễ hẹn rồi xin lỗi người dân.

Thời gian đến, chúng ta cần nghiên cứu, cố gắng cụ thể hóa cho được quy định của Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 73-NĐ/CP của Chính phủ về "khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung" phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn địa phương.

Tôi rất tâm đắc với hai từ “bảo vệ”, bởi lẽ có “khuyến khích” thì phải có “bảo vệ”, có như vậy cán bộ mới mạnh dạn đột phá trong công việc vì lợi ích chung. Hay nói cách khác, khi mình giao việc cho cấp dưới, nếu anh em làm tốt, mang lại hiệu quả thì cần kịp thời biểu dương; trường hợp xảy ra sai sót, thì có trách nhiệm của người lãnh đạo, người đứng đầu.

Cần tránh tình trạng cấp dưới làm đúng thì nói là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo; còn sai thì quy trách nhiệm cho cấp dưới trong công tác tham mưu. Tôi nghĩ nên tránh điều này. Đó là văn hóa của người lãnh đạo; và có như vậy mới động viên cấp dưới dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

KIỆN TOÀN ĐỘI NGŨ ĐỂ CHUẨN BỊ NHÂN SỰ ĐẠI HỘI

Yêu cầu về nguồn lực con người có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển nhanh, bền vững đối với mỗi quốc gia và từng địa phương; trong đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất và năng lực, trình độ là nhân tố có ý nghĩa quyết định. Trong bối cảnh hiện nay, năm 2024, công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp sẽ được tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, có những vấn đề gì cần lưu ý, để sẵn sàng cho mục tiêu phát triển Quảng Nam đến năm 2030 và tầm nhìn xa hơn đã được xác định trong quy hoạch tỉnh, thưa đồng chí?

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng:

Chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp là trách nhiệm của cấp ủy đương nhiệm. Đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tỉnh ủy đã tập trung chăm lo đội ngũ cán bộ nói chung và hướng đến chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ đến. Việc quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, chức danh lãnh đạo chủ chốt các cấp, ngành được tiến hành sau năm thứ 2 của nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp tương đối tốt. Đến nay, đã quy hoạch đủ số lượng, chất lượng được nâng lên; đang tập trung tiến hành bồi dưỡng cho các vị trí được quy hoạch.

Hằng năm cấp ủy các cấp tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch đúng quy định. Đã quy hoạch thì phải cân nhắc, xem xét đề bạt, bố trí, bổ nhiệm để cán bộ thể hiện năng lực, sở trường của mình. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong năm 2024 mà chúng ta phải tập trung thực hiện, đảm bảo đủ điều kiện để giới thiệu ra đại hội. Những cán bộ đã luân chuyển về huyện trong thời gian khá dài cần ưu tiên điều chuyển, sắp xếp vào những vị trí đã được quy hoạch, nếu được đánh giá thực hiện tốt nhiệm vụ, được tín nhiệm cao.

Trong quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp, chúng ta cũng sẽ tính toán định hướng bố trí cán bộ theo đúng các yêu cầu mới của Trung ương, như quy định bí thư cấp ủy cấp huyện, cấp xã không là người địa phương; bí thư cấp ủy không quá hai nhiệm kỳ… Việc này phải suy nghĩ, tính toán ngay từ bây giờ để thực hiện quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, chuẩn bị tốt nhân sự cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, các chức danh chủ chốt của các cấp, ngành nhiệm kỳ đến.

tnb-62075-03.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi thương binh Đặng Xuân Tấn (huyện Hiệp Đức) . Ảnh: N.Đ
tnb-62075-04.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng với thiếu nhi vùng cao. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
pho-bi-thu-thuong-truc-tinh-uy-le-van-dung-tang-qua-tet-nguoi-co-uy-tin-ho-gia-dinh-co-hoan-canh-kho-khan-tai-huyen-phuoc-son-truoc-them-tet-nguyen-dan-giap-thin-2024.-anh-n.d.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tặng quà tết người có uy tín, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Phước Sơn trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh N.Đ
pho-bi-thu-thuong-truc-tinh-uy-le-van-dung-truong-ban-chi-dao-35-tinh-chu-tri-hoi-nghi-tong-ket-hoat-dong-nam-2023-cua-ban-chi-dao.-anh-n.d.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo 35 tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Ảnh N.Đ

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh - Lê Văn Dũng: “Xác định rõ trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO