Nhà nước và cử tri

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri huyện Tiên Phước

HỒ QUÂN 03/05/2024 14:49

(QNO) - Sáng 3/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam gồm các đại biểu Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đặng Thị Bảo Trinh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn có buổi tiếp xúc cử tri 4 xã Tiên An, Tiên Lộc, Tiên Lập và Tiên Thọ (Tiên Phước). Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Tiên Phước.

txct-3.jpg
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Phước thông tin đến cử tri nội dung chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: H.Q

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Dương Văn Phước thông tin đến cử tri nội dung chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đây là kỳ họp quan trọng, Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua 10 dự án luật, 3 nghị quyết và cho ý kiến 11 dự án luật. Đồng thời xem xét, quyết định nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, hoạt động giám sát,…

txct-4.jpg
Cử tri huyện Tiên Phước kiến nghị với ĐBQH. Ảnh: H.Q

Tại buổi tiếp xúc, đại diện cử tri 4 xã bày tỏ phấn khởi về những thành tựu kinh tế - xã hội trong nước và của tỉnh thời gian qua; khẳng định niềm tin, sự ủng hộ tuyệt đối với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh.

Cử tri Trần Văn Lịch (xã Tiên Lộc) nói, việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đang được các ngành, địa phương khuyến khích. Việc tham gia chính sách BHYT hộ gia đình thì số tiền đóng sẽ giảm dần theo bậc thang, điều này thuận lợi cho gia đình đông con dễ dàng tiếp cận. Song, bất cập là con em khi đi học thì bắt buộc đóng BHYT tại trường, không được tham gia tại hộ gia đình và phải đóng ở mức cao nhất.

txct-5.jpg
Các ĐBQH lắng nghe kiến nghị của cử tri. Ảnh: H.Q

Liên quan đến chế độ chính sách, cử tri Nguyễn Quang Tuấn (xã Tiên Thọ) cho rằng, mộ liệt sĩ trong nghĩa trang được quan tâm, đầu tư và có kinh phí tu sửa; trong khi mộ liệt sĩ đang chôn cất do gia đình quản lý thì không được hưởng chính sách này. Cử tri Nguyễn Văn Thanh (xã Tiên Lập) phản ánh, việc đưa mộ liệt sĩ đang chôn cất bên ngoài vào nghĩa trang cũng gặp nhiều khó khăn.

txct-6.jpg
Bà Phạm Thị Thông - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tiên Phước giải đáp kiến nghị của cử tri. Ảnh: H.Q

Trả lời ý kiến cử tri, bà Phạm Thị Thông - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tiên Phước cho biết, hiện toàn huyện có 1.026 mộ liệt sĩ do gia đình quản lý. Theo quy định hiện hành thì các trường hợp này không được hỗ trợ kinh phí sửa chữa.

Việc đưa mộ liệt sĩ vào nghĩa trang chỉ cho phép các mộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai hoặc nằm trong quy hoạch. Trường hợp các gia đình có nguyện vọng đưa vào nghĩa trang thì cấp xã phải báo cáo để Sở LĐ-TB&XH tổng hợp và báo cáo Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) xem xét.

“Liên quan đến bất cập trong việc tham gia BHYT mà cử tri kiến nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nắm bắt. Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV và Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, đại biểu đã có ý kiến. Song tiếp thu và điều chỉnh của các bộ, ngành trung ương còn chậm. Thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục kiến nghị để sớm tháo gỡ, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng

txct-1.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: H.Q

Liên quan đến việc nhiều cán bộ cấp trung ương bị xử lý kỷ luật thời gian qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tâm tư của cử tri về công tác cán bộ là chính đáng. Đồng thời mong muốn cử tri không nên lo lắng, Quốc hội sẽ bầu ra những người đủ đức, đủ tài để đảm nhận nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

“Đối với các dự án luật về bảo hiểm xã hội, đấu thầu thuốc và vật tư y tế; quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, an ninh trật tự cơ sở; di sản văn hóa,… sẽ được Quốc hội thảo luận trong những kỳ họp tới để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển” - đại biểu Nguyễn Đức Hải cho biết.

Liên quan đến chế độ, chính sách cho người có công, đại biểu Nguyễn Đức Hải cho rằng, Quảng Nam thời gian qua thực hiện rất tốt. Song, hiện có một số trường hợp chưa được hưởng chế độ chính sách do thiếu hồ sơ hoặc các vướng mắc liên quan; do đó các sở, ngành của tỉnh tiếp tục quan tâm, xem xét và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục.

Trường hợp vượt thẩm quyền thì kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH cùng các ngành liên quan. Tinh thần là phải làm hết sức, không để xảy ra oan ức hay nảy sinh tâm tư trong thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri huyện Tiên Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO