Quy hoạch - Đầu tư

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang: Triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam cần "Tuân thủ, Linh hoạt, Đồng bộ và Thấu hiểu"

NG.ĐOAN - Q.TUẤN 16/03/2024 14:54

(QNO) - Cho rằng hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024 là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam cho chặng đường phát triển sắp tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có những chỉ đạo, gửi gắm kỳ vọng về sự phát triển của vùng đất “địa linh nhân kiệt” Quảng Nam.

pho-tt.jpeg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. Ảnh: P.V

Thực hiện quy hoạch phải theo phương châm “8 từ”

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong suốt chặng đường qua.

Sau hơn 26 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Nam đã hành động quyết liệt, sáng tạo, trách nhiệm và đổi mới để đưa Quảng Nam từ một tỉnh thuần nông chậm phát triển vươn lên thành tỉnh phát triển toàn diện về mọi mặt kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao đáng kể.

ban-sao-dji_0528.jpeg
Hơn 26 năm sau thời điểm chia tách tỉnh, Quảng Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội. Trong ảnh: đô thị tỉnh lỵ Tam Kỳ nhìn từ trên cao. Ảnh: P.V

Đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh quy hoạch và triển khai quy hoạch của Quảng Nam cần trên phương châm 8 từ “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”.

“Giá trị lớn lao của quy hoạch là định hướng, chúng ta phải tuân thủ định hướng nếu không sẽ không đến đích như mong muốn.

Còn về phương châm linh hoạt, nghe có vẻ mâu thuẫn khi một mặt phải tuân thủ, một mặt phải linh hoạt nhưng ý tôi muốn nói ở đây là sự linh hoạt với những mục tiêu không có giá trị cốt lõi trong chặng đường đi thì chúng ta có quyền thay đổi và đề xuất với cấp có thẩm quyền thay đổi.

Bởi lẽ nói chuyện ngày mai đã khó thì hoạch định cho 7 năm tới và tầm nhìn cho 26 năm tới là điều không dễ dàng” - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nói.

dji_0902.jpeg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị Quảng Nam phải thực hiện quy hoạch theo phương châm "Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu". Ảnh: P.V

“Về yếu tố đồng bộ, chắc chắn quy hoạch tỉnh phải đồng bộ với quy hoạch của cả nước, của vùng, của ngành và một loạt quy hoạch “con” phía dưới. Nếu không đồng bộ thì không làm được việc gì, nhất là trong thời điểm hiện nay nếu không đồng bộ về pháp lý thì không ai dám làm.

z5254457380332_37fde145f01b31d8b06abbed5923578d(1).jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trao quyết định Quy hoạch tỉnh và tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Quảng Nam trong hội nghị công bố Quy hạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024 vào sáng nay. Ảnh: Alăng Ngước.

Cuối cùng là phải thấu hiểu, chúng ta có trách nhiệm phải thấu hiểu doanh nghiệp và người dân cũng phải thấu hiểu để đồng hành cùng chính quyền phát hiện những điểm chưa đúng, chưa phù hợp trong quy hoạch để nghiên cứu điều chỉnh.

Niềm tin vào sự bứt phá của Quảng Nam

ema-1.jpeg
Theo nhận định của lãnh đạo Chính phủ, Quảng Nam là vùng đất "cái gì cũng có", có tính đa dạng sinh học cao. Ảnh: P.V

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng, Quảng Nam có nhiều điều riêng có về giá trị văn hóa, đa dạng sinh học, về tính cách quyết liệt, chịu thương chịu khó, có “những cái nhất” về truyền thống cách mạng trung dũng kiên cường.

Đây vừa là nền tảng về sức mạnh tinh thần vừa là nguồn lực, tài nguyên quý giá để Quảng Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới; đồng thời xây dựng hình ảnh với tư cách một địa phương phát triển mạnh vẫn giữ được tài sản quý giá mà ông cha để lại cũng như thích ứng với xu thế phát triển bền vững trên thế giới.

z5254465576567_ab8053f0fbed2dedabb15c6bf5826d7b.jpg

Quảng Nam là vùng đất “cái gì cũng có”. “Quảng Nam có biển, có núi, có rừng, có khu kinh tế mở đầu tiên, có cơ sở hạ tầng đồng bộ. Có vị trí địa chính trị rất quan trọng, có thể sẽ là trung tâm kết nối vùng trong tương lai gần”

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, chính quyền và người dân Quảng Nam có ý thức cao về xuất phát điểm thấp của mình ở thời điểm chia tách tỉnh để chắt chiu cơ hội, tích cực kêu gọi nhà đầu tư, đồng hành cùng nhà đầu tư để bây giờ Quảng Nam đã có những doanh nghiệp hàng đầu của đất nước, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp.

thaco.jpeg
Từ một địa phương có xuất phát điểm rất thấp khi chia tách tỉnh, đến nay tại Quảng Nam đã hình thành được những doanh nghiệp hàng đầu đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp. Ảnh: P.V

“Quảng Nam cũng được xem là vùng đất địa linh nhân kiệt. Quảng Nam đã đang và sẽ nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ Trung ương. Cũng phải đề cập, đối với các địa phương phát triển mạnh, nhanh, bứt phá thì hệ luỵ sẽ có những sai sót, khuyết điểm, mất mát.

Tôi mong một mặt địa phương sẽ sớm khắc phục thiếu sót, đồng thời vẫn giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá trong thời gian tới như mong muốn trong quy hoạch tỉnh đã xác lập. Chúng tôi tin tưởng, kỳ vọng về sự phát triển bứt phá Quảng Nam trong những năm tháng sắp tới” - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang: Triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam cần "Tuân thủ, Linh hoạt, Đồng bộ và Thấu hiểu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO