Giáo dục - Việc làm

Phong phú hội thi phòng chống lao động trẻ em dành cho học sinh

CHÂU NỮ 27/04/2024 16:01

(QNO) - Các trường học ở Tam Kỳ tổ chức hội thi Rung chuông vàng, Ai là triệu phú với chủ đề phòng chống lao động trẻ em trong môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; đem đến cho học sinh những kiến thức bổ ích, góp phần phòng chống lao động trẻ em (LĐTE).

ai-la-trieu-phu.jpg
Trường THCS Nguyễn Du (Tam Kỳ) tổ chức hội thi Ai là triệu phú về chủ đề phòng chống các hình thức LĐTE.

Từ tháng 3/2024 đến nay, 14 trường tiểu học trên địa bàn TP.Tam Kỳ tổ chức hội thi rung chuông vàng và 10 trường THCS tổ chức hội thi Ai là triệu phú.

Học sinh tham gia hội thi trả lời câu hỏi xoay quanh các nội dung: các quyền cơ bản của trẻ em trong Luật Trẻ em; quy định của pháp luật và chính sách về LĐTE; dấu hiệu nhận biết LĐTE; nhận diện nguy cơ và tổn hại liên quan đến LĐTE; kỹ năng an toàn và tự bảo vệ để phòng ngừa, giảm thiểu LĐTE; sử dụng mạng an toàn; phòng tránh bị bóc lột và xâm hại trên môi trường mạng; định hướng nghề nghiệp; kỹ năng sống (giá trị của lao động, cách kiếm tiền và tiêu tiền, bảo vệ bản thân, giao tiếp, làm việc nhóm,…); di cư an toàn.

rung-chuong-vang-1.jpg
Hội thi Rung chuông vàng phòng chống các hình thức lao động trẻ em tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Tam Kỳ).

Cùng đồng đội là các anh chị khối lớp 7, lớp 9 tham gia và giành giải nhất trong hội thi Ai là triệu phú do nhà trường tổ chức sáng 27/4, em Nguyễn Tấn Trung Kiên, học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ, cuộc thi không chỉ mang lại cho em nhiều kiến thức bổ ích về phòng ngừa LĐTE mà em còn có cơ hội được giao lưu với các anh chị trong trường.

thi-sinh-va-co-vu.jpg
Tất cả trường tiểu học, THCS ở Tam Kỳ tổ chức hội thi Rung chuông vàng, Ai là triệu phú về chủ đề phòng chống các hình thức lao động trẻ em.

Năm nay các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Tam Kỳ tổ chức các hội thi với hình thức Rung chuông vàng, Ai là triệu phú về chủ đề phòng chống LĐTE dành cho học sinh. Những hội thi như thế này nhằm nâng cao nhận thức của các em về chính sách, pháp luật và các dịch vụ hỗ trợ để nhận biết, phát hiện và phòng tránh LĐTE, bao gồm bóc lột tình dục trẻ em trên môi trường mạng.

Ông Trần Văn Hà - Phó Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ

Đối với hội thi Ai là triệu phú, thí sinh thi trực tuyến trên phần mềm qizzi gồm 3 vòng thi với các câu hỏi ở mức độ nhận biết; thông hiểu; vận dụng và nâng cao; ngoài ra có phần thử tài khán giả dành cho học sinh là cổ động viên. Tương tự, thí sinh tiểu học cũng trải qua 3 vòng trong hội thi Rung chuông vàng và có phần khán giả trả lời câu hỏi trong phần giao lưu.

hoi-thi-truc-tuyen.jpg
Học sinh dự thi Ai là triệu phú dưới hình thức trực tuyến.

Hội thi tổ chức tại các trường có sự tham dự của đại diện ngành LĐ-TB&XH, ngành GD-ĐT, Đoàn thanh niên, lãnh đạo địa phương, ban bảo vệ trẻ em, ban giám hiệu, giáo viên và học sinh các trường học; đại diện Tổ chức WVIV, điều phối viên, cán bộ phụ trách Dự án ACE tỉnh Quảng Nam… Tại mỗi trường, Dự án ACE tặng hàng chục suất quà là cặp sách và phiếu mua sách dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hữu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu chia sẻ, hội thi Rung chuông vàng với chủ đề “Phòng chống các hình thức lao động trẻ em trong môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm” đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh; đa dạng hóa hình thức giáo dục; các em cũng nắm bắt và thể hiện được kiến thức về phòng chống các hình thức LĐTE.

giai-nhat.jpg
Trường THCS Nguyễn Du trao thưởng cho đội đoạt giải nhất.

Dự án phòng chống các hình thức LĐTE trong môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, bao gồm: bóc lột tình dục trẻ em trên môi trường mạng và vi phạm các điều kiện lao động tối thiểu tại Việt Nam (Dự án ACE) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1013, ngày 15/4/2022.
Sở LĐ-TB&XH làm chủ dự án, thực hiện tại TP.Tam Kỳ từ tháng 4/2022 đến tháng 9/2024 với tổng vốn viện trợ không hoàn lại của Tổ chức World Vision International (WVI) hơn 12 tỷ đồng.
Dự án nhằm tăng cường năng lực của tỉnh Quảng Nam nói chung và TP.Tam Kỳ nói riêng trong xử lý và ngăn ngừa các hình thức lao động trẻ em trong môi trường nặng nhọc, nguy hiểm và độc hại, bao gồm bóc lột tình dục trẻ em trên môi trường mạng và vi phạm các điều kiện lao động tối thiểu.

Hội thi Rung chuông vàng phòng chống các hình thức lao động trẻ em tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Tam Kỳ).
Học sinh nhận biết, phát hiện và phòng tránh lao động trẻ em trông qua các hoạt động giáo dục được tổ chức trong trường học.

Năm 2024, Tổ chức World Vision International (WVI) phối hợp với Sở LĐ-TB&XH và UBND TP.Tam Kỳ tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền cho trẻ em/ học sinh về việc nhận biết, phát hiện và phòng tránh các trường hợp LĐTE; các chương trình và dịch vụ trợ giúp dành cho nạn nhân và trẻ em có nguy cơ của LĐTE.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phong phú hội thi phòng chống lao động trẻ em dành cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO