Giảm nghèo - An sinh

Phú Ninh chung tay lo cho dân an cư

HÀN GIANG 28/05/2024 08:30

Cụ thể hóa chủ trương của tỉnh, gắn với thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 20 năm thành lập huyện Phú Ninh (2005 - 2025), cả hệ thống chính trị trong huyện quyết tâm hoàn thành mục tiêu xóa 179 nhà tạm, nhà dột nát vào cuối năm 2025.

anh-1.2.jpg
Vợ chồng bà Nguyễn Thị Cẩm chuẩn bị xây căn nhà mới. Ảnh: N.Đ

Trợ lực từ chính sách

Qua gần 20 năm xây dựng, căn nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm (69 tuổi, khối phố Thạnh Đức, thị trấn Phú Thịnh) đã xuống cấp nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Vào giữa tháng 5 này, vợ chồng bà Cẩm mới có điều kiện xây nhà mới khi được phê duyệt nguồn hỗ trợ sửa chữa theo Nghị quyết số 13 ngày 22/9/2023 của HĐND tỉnh.

Được biết, bà Nguyễn Thị Cẩm thờ cúng cha là liệt sĩ, bản thân cũng là người có công cách mạng. “Được xét nhận hỗ trợ sửa chữa nhà, các con tôi rất phấn khởi, phụ giúp thêm kinh phí động viên cha mẹ xây dựng căn nhà kiên cố, đảm bảo có nơi thờ cúng và không còn lo lắng khi mưa bão tới”- bà Cẩm cho hay.

Cũng thuộc diện người có công, bà Trương Thị Hoa (81 tuổi, khối phố Tam Cẩm, thị trấn Phú Thịnh) được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới theo Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh. Đến nay, căn nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Bà Hoa chia sẻ: “Cùng với số tiền hỗ trợ này, các con tôi góp thêm khoảng 30 triệu đồng để xây nhà cho mẹ. Tuổi cao, tâm nguyện của tôi đã đạt được khi Nhà nước hỗ trợ xây dựng lại căn nhà tươm tất để ở”.

UBND thị trấn Phú Thịnh cho biết, triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh, địa phương đã rà soát được 42 trường hợp để đề xuất UBND huyện đưa vào kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở. Trên cơ sở đề xuất này, UBND huyện tiến hành kiểm tra thực tế và xác định có 23/42 nhà đủ điều kiện được đưa vào danh sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 13.

Ông Huỳnh Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thịnh nói, theo kế hoạch của UBND huyện, năm 2024 thị trấn có 15 trường hợp được hỗ trợ (11 xây mới, 4 sửa chữa).

Năm 2025 có 8 trường hợp được hỗ trợ (7 xây mới, 1 sửa chữa). Các đối tượng được hỗ trợ chủ yếu là người có công, thân nhân người có công.

Riêng trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Báu (khối phố Tân Thịnh) thuộc đối tượng hưởng huy chương, là hộ nghèo nằm trong danh sách đã được đề nghị hỗ trợ từ tổ chức GCF (Quỹ Khí hậu xanh) với số tiền 80 triệu đồng và đang thi công nhà ở.

anh-2.1.jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Ninh phát động kêu gọi ủng hộ thực hiện chính sách hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 - 2025. Ảnh N.Đ

An cư để lạc nghiệp

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Ninh cho biết, cụ thể hóa chủ trương của cấp trên, những năm qua, từ huyện đến cơ sở tập trung huy động, nhận được sự ủng hộ nguồn lực to lớn về vật chất và tinh thần để chung tay trợ giúp gia đình có công với nước, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện cải thiện nhà ở và vươn lên trong cuộc sống.

Đã có hàng nghìn ngôi nhà tạm, nhà dột nát được hỗ trợ xây mới, sửa chữa; hàng trăm trường hợp khó khăn, hoạn nạn được hỗ trợ đời sống và sinh kế.

Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng huyện nông thôn mới phát triển bền vững. Tuy nhiên, theo khảo sát, toàn huyện vẫn còn 179 hộ gia đình có công cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo đang sống trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ sửa chữa, xây mới.

Để hoàn thành mục tiêu hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn theo Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh yêu cầu UBND huyện Phú Ninh rà soát, thống kê, kiểm tra, phân loại chính xác số lượng, đối tượng cần hỗ trợ đảm bảo tiêu chí theo quy định.

Thực hiện lồng ghép các nguồn lực hợp pháp theo thứ tự ưu tiên để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo kiên cố. Trong năm 2024 quyết tâm thực hiện sửa chữa, xây mới ít nhất 100 nhà và phấn đấu đến cuối năm 2025 hoàn thành dứt điểm số nhà còn lại.

Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh giao Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở trên địa bàn huyện đảm bảo đúng mục tiêu và yêu cầu.

Chủ trì thành lập Ban Vận động, có kế hoạch tổ chức vận động cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện.

Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn hỗ trợ ít nhất 2 ngày lương cùng với ngân sách các cấp đảm bảo thực hiện đạt kết quả việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện.

Nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn của việc thực hiện Nghị quyết số 13, ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh chia sẻ, đảng ủy các xã, thị trấn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp mình.

Theo đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ công tác quán triệt nhận thức, khảo sát, phê duyệt danh sách, tổ chức huy động nguồn lực, triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác lãnh đạo, triển khai thực hiện nếu để xảy ra sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh chung tay lo cho dân an cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO