Phú Ninh thực hiện kế hoạch sử dụng đất đạt thấp

N.ĐOAN 26/10/2023 07:15

Báo cáo với HĐND huyện tại Kỳ họp thứ 11 vừa qua, UBND huyện Phú Ninh cho biết, kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện đạt tỷ lệ thấp.

HĐND huyện Phú Ninh biểu quyết thông qua nghị quyết về kế hoạch sử dụng đất năm 2024. Ảnh: N.Đ
HĐND huyện Phú Ninh biểu quyết thông qua nghị quyết về kế hoạch sử dụng đất năm 2024. Ảnh: N.Đ

Đối với các công trình, dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2023, UBND huyện Phú Ninh cho biết, chỉ có 18/68 công trình đã thực hiện, đạt 26,47% tổng số công trình đã đăng ký, với diện tích 11,24ha/345,57ha (đạt 3,25%).

Phân tích các nguyên nhân khiến kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2023 đạt tỷ lệ thấp, UBND huyện Phú Ninh thừa nhận có sự chủ quan trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện một số công trình, dự án thuộc thẩm quyền của huyện, xã. Nhất là khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án. Hàng loạt dự án đang chậm tiến độ vì công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phải chuyển tiếp sang năm sau.

Ông Trần Quốc Danh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho rằng, cấp trên đăng ký trong Nghị quyết HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư một số dự án nhóm B, nhóm C trọng điểm; nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chung của huyện. Trong khi đó, một số dự án đã có chủ trương đầu tư được đăng ký kế hoạch sử dụng đất; tuy nhiên nguồn vốn chưa được bố trí nên chưa triển khai thực hiện…

Theo đề xuất kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của UBND huyện Phú Ninh, danh mục, công trình sử dụng đất có hồ sơ pháp lý, đăng ký thực hiện là 64 công trình, với tổng diện tích sử dụng 241,59ha.

Các dự án được phân thành hai nhóm, gồm 44 công trình đang triển khai thực hiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2023 nhưng chưa hoàn thành, đề nghị chuyển tiếp sang năm 2024, có tổng diện tích 229,3ha. Và 20 công trình đăng ký mới trong kế hoạch sử dụng đất năm 2024 có đầy đủ văn bản pháp lý ban đầu theo quy định, với tổng diện tích 12,29ha.

Cơ bản thống nhất thông qua kế hoạch sử dụng đất năm 2024, HĐND huyện Phú Ninh giao UBND huyện Phú Ninh hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Tổ chức công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2024 sau khi được UBND tỉnh phê duyệt và có giải pháp cụ thể để huy động vốn và các nguồn lực khác đáp ứng nhu cầu đầu tư thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện.

Tại báo cáo thẩm tra, ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng ban Kinh tế - xã hội HĐND huyện Phú Ninh đề nghị, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát kế hoạch đầu tư công năm 2023, đối với những công trình, dự án có thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải tương ứng với kế hoạch sử dụng đất năm 2023.

Tránh để tình trạng khi công trình đầu tư công đi vào triển khai thì vướng các thủ tục về thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời bố trí đủ kinh phí để thực hiện các dự án, công trình và đối với các danh mục đã đăng ký quá 3 năm không thực hiện cần xem xét đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất những năm đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh thực hiện kế hoạch sử dụng đất đạt thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO