Cuộc sống thường ngày

Phụ nữ Tà Lu giúp nhau vượt khó

ĐĂNG NGUYÊN 07/05/2024 09:00

Đang vào mùa lúa chín, nhưng nhiều hộ gia đình ở thôn Aréh - Đhrôồng (xã Tà Lu, Đông Giang) rơi vào cảnh khó khăn do ốm đau, bệnh tật. Ngay lập tức, các hội viên phụ nữ xoắn tay áo, cùng xuống đồng giúp các hộ dân thu hoạch lúa mùa…

87a8d5ab4e00e05eb911.jpg
Chị em phụ nữ thôn Aréh - Đhrôồng giúp hộ khó khăn thu hoạch lúa mùa. Ảnh: Đ.N

Vùng cao, những ngày qua nắng nóng liên tiếp ở 40 độ C. Mặc cho thời tiết khắc nghiệt, nhưng dường như mọi thứ vẫn không thể cản bước chân của hàng chục phụ nữ Cơ Tu ở thôn Aréh - Đhrôồng xuống đồng.

Tinh thần xung kích vì cộng đồng khó khăn, như tiếp thêm sức mạnh giúp các chị em hoàn thiện công việc gặt lúa, mang từng bao thóc về tận của nhà các chủ hộ.

Bà Pơloong Manh - Bí thư Chi bộ thôn Aréh - Đhrôồng cho biết, tổng cộng có 6 hộ dân được giúp đợt này, đa phần là gia định khó khăn do ốm đau, bệnh tật và phải nằm viện thường xuyên.

Trong số đó, có một gia đình có người thân vừa mất nên không có đủ thời gian thu hoạch lúa mùa. Công việc giúp nhau trong lúc hoạt nạn trở thành tinh thần tốt đẹp được đồng bào Cơ Tu địa phương duy trì.

“Năm nay, chúng tôi huy động 40 chị em và thanh niên hỗ trợ công sức giúp các hộ dân gặt lúa, trên tinh thần giúp đỡ lẫn nhau là chính. Gia đình nào khó nhất thì làm trước, lần lượt từng hộ.

Năm nào chúng tôi cũng duy trì công việc giúp nhau trong cộng đồng, vì biết ai rồi cũng có lúc gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống” - bà Pơloong Manh chia sẻ.

db85599ac2316c6f3520.jpg
Từng bao thóc được mang tận suối để loại hạt lép, trước khi vận chuyển về nhà. Ảnh: Đ.N

Theo bà Pơloong Manh, năm nay, chị em hỗ trợ thu hoạch ước hơn 15 ang lúa giống, liên tục trong nhiều ngày liền. Công việc được phân theo nhóm, từ gặt, tuốt cho đến rửa loại hạt lép, vận chuyển thóc lúa về nhà.

“Nhiều chị em có hàng quán tạp hóa nhỏ như Bríu Thị Bé và Bling Thị Zét, ngoài góp công sức còn hỗ trợ cả bánh kẹo, nước giải khát… để động viên mọi người vượt qua thời tiết khắc nghiệt, sớm hoàn thành nhiệm vụ giúp hộ dân khó khăn. Tinh thần của các chị em thật đáng trân quý” - bà Pơloong Manh cho biết.

Khi công việc thu hoạch lúa vừa kết thúc, người dân thôn Aréh - Đhrôồng bàng hoàng nhận tin, một người đàn ông trong làng vừa qua đời do bệnh hiểm nghèo. Chưa kịp nghỉ ngơi, các chị em phụ nữ phối hợp với lực lượng dân quân, thanh niên bắt tay vào việc vận động hỗ trợ gia đình có người mất.

Cuộc vận động nhanh chóng triển khai, không lâu sau, từng bó củi, ang gạo được người làng mang đến cùng góp sức cho gia đình lo tang sự. Suốt nhiều ngày sau đó, người làng cắt cử nhau đến động viên, thăm hỏi, thậm chí là ở lại cùng gia đình, nhằm giảm bớt không khí buồn trải khi trong nhà có người vừa mất.

Ông Alăng Dam - Trưởng thôn Aréh - Đhrôồng nói, đây không phải là lần đầu tiên, gần như năm nào, hễ người làng gặp khó, cả cộng đồng, đặc biệt là chị em phụ nữ, thanh niên đều góp sức hỗ trợ, xem đó như một cách duy trì hoạt động tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống.

“Ở thôn đa số là đồng bào Cơ Tu nên tinh thần đoàn kết luôn được phát huy và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng. Nhiều năm gần đây, mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trong thôn luôn phát huy tinh thần hỗ trợ, đóng góp công sức xây dựng nhà cửa, chăm sóc ruộng vườn, chia sẻ cây giống con vật nuôi…, tạo động lực phát triển, cùng giúp nhau vượt qua khó khăn chung” - ông Alăng Dam chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Tà Lu giúp nhau vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO