Phụ nữ xã Bình Dương với mô hình gom ve chai giúp hộ nghèo

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 21/05/2023 15:42

(QNO) - Học tập và làm theo Bác về cần, kiệm, liêm, chính, hội viên phụ nữ xã Bình Dương (Thăng Bình) đã xây dựng nhiều mô hình tiết kiệm để giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

 
 Phụ nữ thôn Lạc Câu thu gom ve chai từ các điểm tập kết.

Chị Hồ Thị Mỹ Lệ - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Dương cho biết, xác định ý nghĩa của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN xã Bình Dương đã chủ động triển khai các mô hình, trong đó nổi bật là việc học đức tính tiết kiệm của Bác.

Khoảng hai năm nay, thay vì bán hoặc vứt đi, các loại chai nhựa, vỏ lon tại các hộ gia đình được chị em phụ nữ thôn Lạc Câu xã Bình Dương gom lại. Thôn Lạc Câu xã Bình Dương có 7 tổ phụ nữ thì có 7 điểm để chị em mang phế liệu đến tập kết. Mô hình thu gom ve chai gây quỹ giúp phụ nữ nghèo khó khăn do Chi hội phụ nữ thôn Lạc Câu xây dựng vào tháng 5/2021.

 
 Chi hội phụ nữ thôn Lạc Câu trích tiền từ mô hình thu gom phế liệu mua heo giống, hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo

Chị Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ nhiệm mô hình cho hay: Khi phế liệu tại các điểm đầy, hằng quý, các thành viên đến từng điểm thu gom, có khi đến tận nhà chị em thu gom rồi đem bán để tạo quỹ. Nhóm xem xét, chọn ra trường hợp khó khăn để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Giá trị của những lon bia, chai nhựa là không lớn, nhưng nhiều người góp lại sẽ thành số tiền lớn giúp đỡ các trường hợp khốn khó, đó là suy nghĩ của nhiều chị em phụ nữ thôn Lạc Câu xã Bình Dương. Do ngày càng nhiều chị em tham gia nên số tiền thu về gần 40 triệu đồng từ mô hình này.

Bà Nguyễn Thị Năm (thôn Lạc Câu) cho hay trước đây hay vứt chai, lon bia lung tung, giờ quen rồi, gia đình nào cũng gom chờ chị em đến gom bán giúp đỡ các trường hợp khó khăn trong thôn.

Tiền từ mô hình thu gom phế liệu được dùng để hỗ trợ sinh kế cho 7 chị em phụ nữ khó khăn, tặng quà cho gần 100 lượt phụ nữ, trẻ em nghèo.

Năm 2021, tấm lưới trị giá 1,5 triệu đồng được trích từ mô hình thu gom ve chai đã được hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị Cúc làm nghề đánh lưới trên sông Trường Giang. Bà Cúc cho biết, gia đình trân quý tình cảm của chị em phụ nữ đã dành gia đình bà. Từ ngày có lưới, gia đình bà đánh bắt có đồng ra đồng vào, bớt phần khó khăn.

Mỗi lần vào chợ, chị em phụ nữ thôn Duy Hà (xã Bình Dương) đều không quên bỏ vào thùng tiền tiết kiệm từ 2.000 - 5.000 đồng, có khi nhiều hơn. Thói quen này đã được duy trì từ tháng 5/2021 đến nay. Nhiều tiểu thương trong chợ Duy Hà còn nhắc nhở chị em đi chợ tiết kiệm chi tiêu để dành ra một khoản nhỏ góp vào thùng tiền.

 
 Chị em phụ nữ đi chợ không quên bỏ vào thùng tiền tiết kiệm

Chị Nguyễn Thị Tâm (thôn Duy Hà) nói, ai trong chợ cũng nhớ ủng hộ thùng tiền này, mỗi người góp một ít, lâu ngày thì gom được nhiều mới thành số tiền lớn để giúp người khác.

 
Nguồn tiền thu được từ mô hình đã giúp Chi hội phụ nữ thôn Duy Hà đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa.

Chị Lê Hồng Sương - Chi hội Phó phụ nữ thôn Duy Hà chia sẻ: Phong trào đi chợ tiết kiệm đã lan rộng, trờ thành thói quen hằng ngày của chị em mỗi khi đi chợ. Số tiền thu về được gần 18 triệu đồng.

Từ số tiền này, Chi hội phụ nữ thôn Duy Hà xã Bình Dương huyện Thăng Bình đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như “Tiếp sức em đến trường”, "Quầy hàng 0 đồng” hỗ trợ dụng cụ, trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 14,5 triệu đồng.

Ông Đặng Văn Hùng - Bí thư Đảng uỷ xã Bình Dương cho hay: Mô hình thu gom ve chai hay thùng tiền tiết kiệm ở mỗi chi hội phụ nữ là việc làm thiết thực, hiệu quả để thực hiện lời dạy của Bác. Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn như chị em phụ nữ ở các chi hội lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng rất đáng quý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ xã Bình Dương với mô hình gom ve chai giúp hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO