Xã hội

Phụ nữ xứ Quảng thời đại mới

THÚY HIỀN - ĐÌNH HẢI 20/10/2024 21:47

(QNO) - Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với xây dựng người phụ nữ Quảng Nam trung hậu, đảm đang, sáng tạo, phụ nữ xứ Quảng không ngừng nỗ lực hiện thực hóa khát vọng vươn lên trong cuộc sống gia đình và đời sống xã hội…

Gradient hồng vàng sang trọng thời trang giảm giá Phụ Nữ Việt Nam Banner (1920 x 1080 px)

(QNO) - Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với xây dựng người phụ nữ Quảng Nam trung hậu, đảm đang, sáng tạo, phụ nữ xứ Quảng không ngừng nỗ lực hiện thực hóa khát vọng vươn lên trong cuộc sống gia đình và đời sống xã hội…

2.png

Bà Lê Thị Tiến (SN 1960, thôn Thanh Bôi, xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước) quyết định ly hôn và làm mẹ đơn thân nuôi hai cô con gái nhỏ bởi gia đình chồng trọng nam khinh nữ. Nay con cái đã lớn khôn, nhưng với bà ký ức thời gian khó vẫn không nguôi ngoai. “Nhớ những lúc trái gió trở trời, tôi không còn một đồng mua thuốc, phải chạy vạy khắp xóm. Điều đó khiến tôi tự nhủ phải cố gắng vươn lên. Và dù khó khổ đến đâu cũng phải lo cho hai con ăn học đến nơi đến chốn” - bà Tiến kể.

Hơn 5 năm nay làm tổ trưởng tổ phụ nữ, bà Tiến không chỉ vận động chị em tham gia tốt các phong trào hội mà còn thường xuyên tuyên truyền về trách nhiệm của cha mẹ trong việc giáo dục con cái học hành đàng hoàng. Cùng 11 hội viên trong tổ góp vốn xoay vòng mỗi tháng được 1,2 triệu đồng, bà Tiến đề xuất ưu tiên cho những hoàn cảnh khó khăn sử dụng đóng học phí, mua dụng cụ học tập cho con cái...

Cream Polaroid Frame Learning Instagram Post (1920 x 1080 px)
Bà Lê Thị Tiến và con gái út vừa tốt nghiệp Trường Y dược - Đại học Đà Nẵng.

Tương tự, luôn quan tâm đến việc con cái và hội viên, phụ nữ được tiếp cận tri thức, bà Hồ Thị Hường - Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Mỹ (huyện Phước Sơn) không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao kiến thức, kỹ năng sống và trình độ chuyên môn. Để phù hợp với yêu cầu ngày càng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hội, bà lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, hội họp để tuyên truyền phụ nữ áp dụng kiến thức mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công việc và thực tiễn cuộc sống.

Thiệp ảnh Tình yêu với Thú cưng Tím oải hương Tím pastel Hiện đại Sổ lưu niệm
Hội LHPN xã Phước Mỹ tham gia liên hoan giải pháp truyền thông thay đổi nếp nghĩ, cách làm do Hội LHPN huyện Phước Sơn tổ chức trong năm 2024.

Theo bà Hường, đối với xã miền núi cao như Phước Mỹ, trình độ của hội viên, phụ nữ không đồng đều, cuộc sống chủ yếu làm nông nên việc triển khai tiêu chí “có trí thức” là một vấn đề hết sức khó khăn. Nhiều chị em không biết chữ, biết viết đã gây trở ngại trong triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phong trào của địa phương.

“Do đó, việc truyền tải thông điệp, tuyên truyền đến hội viên phải hết sức cô đọng, ngắn gọn, dễ hiểu. Hội LHPN xã Phước Mỹ cũng thường xuyên phối hợp các ban ngành, đoàn thể và huyện hội, tỉnh hội nâng cao kiến thức cho hội viên thông qua những chương trình thực tiễn, cuộc thi, liên hoan thực tế, hình ảnh hóa, sân khấu hóa các nội dung tuyên truyền” - bà Hường nói.

Quotes Motivation Instagram Post
3.png

Cứ cuối tuần, nhà chị Trương Thị Lý (SN 1982, khối 1, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành) lại đông đúc người. Đó là những người đồng hành với chị trong công tác thiện nguyện và số lượng tham gia ngày một tăng. Kể từ năm 2018 đến nay, người phụ nữ này đã hỗ trợ không biết bao nhiêu hoàn cảnh khốn khó.

353659402_1444852756248834_3133576232539004253_n.jpg
Nhóm chị Lý thực hiện các suất ăn từ thiện.

Hằng tháng, nhóm chị Lý đều đặn thực hiện 700 - 800 suất bánh mì chả thịt kèm sữa mang đến tặng bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Không chỉ vậy, tại các địa phương Núi Thành, Thăng Bình, Phú Ninh, Hiệp Đức... ai cần máu nóng, ai gặp khó khăn là chị Lý có mặt sẵn sàng giúp đỡ.

Nếu tiếp nhận ủng hộ từ nhà hảo tâm, chị Lý đặt ra nguyên tắc minh bạch, công khai rõ ràng: “Đó là một đường link trên facebook mà ai cũng có thể vào xem, sao kê rõ ràng từng người ủng hộ, từng việc dùng đến. Mình luôn quy định rõ số tiền hỗ trợ cho mỗi trường hợp. Ủng hộ đủ mức đặt ra thì xin dừng hoặc thông báo chuyển sang cho hoàn cảnh, mục đích sử dụng khác” - chị Lý chia sẻ.

j.png
Chị Lý cùng Câu lạc bộ cựu học sinh Trường THPT Núi Thành và đoàn thiện nguyện Thăng Bình hỗ trợ người dân Yên Bái, Lào Cai trong đợt mưa lũ vừa qua.

Cũng được người dân yêu mến, tin tưởng, hơn 10 năm làm Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Đàn Thượng (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh), chị Phan Thị Kim Xinh (SN 1985) được biết đến như “người của những mô hình”.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, chị Xinh đã huy động được 100% hội viên tham gia cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Với mô hình “Ngôi nhà xanh”, sau nửa năm triển khai, chi hội thu về hơn 1 triệu đồng để hỗ trợ trẻ em khó khăn trên địa bàn thôn. Hay như nhờ mô hình “Những bông hoa đời thường”, bà Trần Thị Bảy (thôn Đàn Thượng) từ một người phụ hồ nghèo khó, ít tham gia hoạt động hội nay đã có đời sống ổn định hơn, nhiệt tình với phong trào hội.

11.jpg
Chị Xinh chỉ bày các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương theo học nghề may với học phí thấp.

Nhiều mô hình khác như góp vốn xoay vòng thành lập “tín dụng tiết kiệm”, chi hội lãi gần 12 triệu đồng để chị em vay mượn sản xuất với lãi suất thấp; mô hình “Bò sinh kế xoay vòng” chị Xinh triển khai từ năm 2015 đến nay đã giúp đỡ nhiều hội viên khó khăn ổn định kinh tế. Hay hỗ trợ cho những hộ già nghèo khó, neo đơn trong thôn, chị Xinh vẫn duy trì 20 “bữa sáng 0 đồng” mỗi tháng kể từ đợt dịch COVID-19 đến nay. Mỗi quý, mỗi năm, những hội viên khó khăn, năng nổ tham gia hoạt động hội còn được chị Xinh may tặng quần áo…

Trong cuộc sống thường ngày, với tính cách dịu dàng mà sâu sắc, chị Xinh duy trì một gia đình văn hóa, ứng xử chuẩn mực, văn minh với mọi người xung quanh. Còn trong công tác hội, chị luôn giữ cho mình sự nhiệt huyết, tận tâm.

Chị Xinh luôn dành sự quan tâm sát sao phụ nữ và trẻ em địa phương về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Vì thế mà khó khăn trong việc tập hợp hội viên của thôn Đàn Thượng được tháo gỡ. Năm 2023, Chi hội Phụ nữ thôn Đàn Thượng được Hội LHPN Việt Nam trao tặng Bằng khen chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Sương - Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Lãnh.

10.jpg
Phong trào phụ nữ tại thôn Đàn Thượng luôn được hội viên đồng thuận, hưởng ứng. Trong ảnh: Phụ nữ thôn Đàn Thượng trồng hoa tuyến đường tự quản chuẩn bị cho ngày kỷ niệm thành lập huyện Phú Ninh.
4.png

Hòa vào không khí chung của phụ nữ toàn quốc với phong trào dân vũ thể thao sôi nổi, Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Mỹ (xã Tam Hải, huyện Núi Thành) ngày càng phát triển hoạt động này. Là Chi hội trưởng Phụ nữ và cũng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân vũ thôn Xuân Mỹ, bà Võ Thị Tư (SN 1971) thường xuyên vận động chị em tham gia các sân chơi thể dục - thể thao, nhất là dân vũ.

z5912103641482_d53c8434f99c03ea70d9c746810d4426.jpg
Phụ nữ thôn Xuân Mỹ (xã Tam Hải) hăng hái tham gia hoạt động dân vũ.

Con sông Trường Giang chia đôi bờ thôn Xuân Mỹ thành hai xóm nhỏ khiến việc đi lại cách sông trở đò, cứ chập choạng khung cảnh lại đìu hiu. Từ năm 2021, được bà Tư hỗ trợ 10 triệu đồng tổ chức giao lưu giữa các chi, tổ hội trong thôn và xã, Câu lạc bộ dân vũ thôn Xuân Mỹ bắt đầu phát triển. Từ 3 - 4 người tham gia, đến nay câu lạc bộ đã tập hợp 10 - 12 thành viên. Bảy giờ tối, khi chị em đã xong chuyện bếp núc liền đến nhà văn hóa thôn tập tành.

“Ai cũng háo hức! Có người cả ngày tất bật công việc, nhưng đến hẹn lại có mặt đúng giờ tập dân vũ. Tham gia nhảy thế này vừa khỏe người, đẹp dáng, vừa là nơi tụ họp, kết nối, chia sẻ. Ngoài ra, chúng tôi còn góp thêm tiết mục văn nghệ đặc sắc vào các chương trình, phong trào làng xã” - bà Tư nói.

l(1).png
Phụ nữ xã Phước Mỹ tham gia giải bóng đá địa phương.

Tại vùng núi cao Phước Mỹ (huyện Phước Sơn), phong trào dân vũ, thể thao cũng được chị em nhiệt tình hưởng ứng. Bên cạnh nâng cao sức khỏe thể chất, Hội LHPN xã Phước Mỹ cũng chú trọng đến sức khỏe tinh thần cho hội viên, phụ nữ thông qua nhiều hoạt động như hái hoa dân chủ, văn hóa, văn nghệ. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền để người dân có lối sống lành mạnh, suy nghĩ tích cực, có kiến thức và kỹ năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Quotes Motivation Instagram Post (1)
5.png

Trở lại câu chuyện của bà Lê Thị Tiến ở xã Tiên Châu, với quyết tâm nuôi con ăn học đàng hoàng đã thôi thúc bà làm việc không kể ngày đêm. Bà nuôi heo, nuôi gà, nấu rượu, làm ruộng, trồng cây ăn quả… Năm 2016 bà đăng ký thoát nghèo bền vững, nhưng qua rà soát của địa phương bà vẫn là hộ cận nghèo. Thế là lại tiếp tục vượt khó! Đến năm 2020, bà Tiến một lần nữa đăng ký thoát nghèo và lần này thành công.

k.png
Hội LHPN xã Tiên Châu trao phương tiện sinh kế cho bà Lê Thị Tiến vào năm 2022.

Chị Lê Thị Tiến là tấm gương phụ nữ đảm đang, luôn phấn đấu học hỏi, làm ăn, không để tái nghèo. Không chỉ trách nhiệm với bản thân, chị Tiến còn là một điển hình trong công tác hội, tham gia năng nổ các phong trào địa phương.

Bà Chúc Thị Mỹ Hiệu - Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Châu.

o(1).png
Bà Tiến thường xuyên vận động hội viên, phụ nữ giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Tại xã đảo Tam Hải, cách đây 5 năm, nước xả thải của những hộ nuôi tôm, rác thải sinh hoạt của hơn 200 hộ dân và rác ngoài biển trôi dạt vào bờ chồng chất, gây hôi thối cả con xóm nhỏ thôn Xuân Mỹ. Trăn trở vấn đề môi trường, bà Võ Thị Tư - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Xuân Mỹ xin ý kiến thôn đề xuất công ty môi trường thu gom rác thôn mình.

Đến nay đã được 4 năm xe của công ty môi trường thu gom rác định kỳ tại thôn Xuân Mỹ. Những khi xe công ty môi trường không xuống được, bà Tư lại thuê xe ba gác đưa tất cả rác thải đến điểm tập kết tại xã Tam Tiến (huyện Núi Thành) để rác không bị tồn đọng. Trước đó, bà Tư cũng trực tiếp làm việc với UBND xã Tam Hải xin hỗ trợ 10 thùng đựng rác cho thôn, bố trí chỗ để hợp lý, phân loại rác thải kỹ càng.

[VIDEO] - Sống với trách nhiệm bảo vệ môi trường nơi xã đảo:

img_2426.jpg
Bà Võ Thị Tư (áo đỏ) tham gia dọn vệ sinh bờ biển địa phương.
img_2376.jpg
Mô hình “Ngôi nhà xanh” của Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Mỹ (xã Tam Hải).

[VIDEO] - Chia sẻ của bà Trần Thị Mỹ Phương - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh:

Theo Hội LHPN tỉnh, thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh xác định thước đo hiệu quả của phong trào thi đua là số lượng và chất lượng đầu ra của các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân, những cách làm hay, sáng tạo, đột phá trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội và có sức lan tỏa.
Đến nay, toàn tỉnh có 2.358 tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực được biểu dương, khen thưởng và nhân rộng; mở hơn 500 lớp tập huấn, truyền thông về các nội dung phong trào thi đua với hơn 5.000 lượt hội viên, phụ nữ tham dự.
Toàn tỉnh có hơn 500 câu lạc bộ, tổ/nhóm dân vũ rèn luyện thể dục - thể thao, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em; về xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh đã thành lập và duy trì 730 mô hình với nhiều tên gọi khác nhau, thu hút hơn 34.100 thành viên tham gia sinh hoạt…

Nội dung: THÚY HIỀN - ĐÌNH HẢI
Trình bày: ĐÌNH HẢI

Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ xứ Quảng thời đại mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO