Xã hội

Phụ nữ Quảng Nam xây dựng "Gia đình 5 có, 3 sạch"

TÂY BÌNH 18/10/2024 10:40

Mô hình “Gia đình 5 có 3 sạch” được Hội LHPN Quảng Nam triển khai từ năm 2022 góp phần quan trọng hình thành ý thức phân loại rác thải, tạo mắt xích quan trọng trong chuỗi bảo vệ môi trường bền vững.

gia đình sạch
Ra mắt mô hình điểm "Gia đình 5 có 3 sạch" tại thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước (Duy Xuyên) vào năm 2022.

Mô hình điểm

Những năm qua, mô hình “Gia đình 5 có 3 sạch” là điểm sáng trong chương trình nông thôn mới của tỉnh. Năm 2022, mô hình này được triển khai thí điểm tại thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước (Duy Xuyên) với 100 hội viên phụ nữ tham gia.

Theo đó, 8 tiêu chí được chia làm hai nhóm cụ thể: 5 có (có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa) và 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ).

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất của mô hình là xây dựng sinh kế bền vững và tăng cường ý thức về môi trường. Các gia đình tham gia mô hình đã bắt đầu thay đổi từ những hành động nhỏ như phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và quản lý chất thải hiệu quả, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Các gia đình cũng được hỗ trợ thùng rác hai ngăn để phân loại rác, giúp hình thành thói quen mới trong quản lý chất thải.

Chị Nguyễn Thị Lượng - hội viên phụ nữ thôn Hà Nhuận chia sẻ: “Từ khi gia đình tham gia chương trình, không chỉ nhà cửa gọn gàng mà môi trường sống sạch sẽ, an toàn hơn trước rất nhiều”.

Nói về quá trình triển khai mô hình điểm “Gia đình 5 có 3 sạch”, bà Văn Thị Hoa - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Hà Nhuận, cho rằng điều quan trọng trước hết là phải có quyết tâm.

“Bởi nếu ban đầu thấy khó, nhất là tuyên truyền, vận động chị em đồng thuận tham gia không hề dễ dàng, thì rất dễ bỏ cuộc. Tuyên truyền để chị em biết cách phân biệt rác thải tại nguồn đã khó, làm sao để hình thành ý thức, thói quen trong thực tế càng khó hơn.

Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn, tôi đã đến từng nhà vận động, phát tờ rơi, tổ chức những cuộc họp để tập hợp chị em trong chi hội triển khai từng phần việc cụ thể. Sau gần 2 năm triển khai, từ 100 chị em tham gia ban đầu, mô hình đã được nhân rộng, từ đó ý thức bảo vệ môi trường nâng lên rõ rệt” - bà Hoa nói.

Từ thành công của mô hình điểm “Gia đình 5 có 3 sạch” tại thôn Hà Nhuận, bà Trần Thị Minh Yến - Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên nhìn nhận, đây là kết quả của quá trình vận động, tuyên truyền, phối hợp các bên liên quan trong quá trình triển khai.

Chi hội phụ nữ thôn Hà Nhuận tham mưu Chi ủy thôn, đưa việc thực hiện 8 tiêu chí của mô hình vào Nghị quyết Chi bộ thôn để thực hiện. Trong đó, gia đình đảng viên gương mẫu thực hiện trước để các thành viên thấy được hiệu quả và tích cực tham gia.

“Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân nói chung, hội viên phụ nữ nói riêng, mô hình “Gia đình 5 có 3 sạch” ngày càng đi vào chiều sâu. Đến nay, huyện Duy Xuyên nhân rộng mô hình này ra 16 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” - bà Yến nói.

Nhân rộng

Thống kê của Hội LHPN Quảng Nam, từ mô hình điểm triển khai vào năm 2022 tại thôn Hà Nhuận (xã Duy Phước, Duy Xuyên), đến nay “Gia đình 5 có 3 sạch” đã nhân rộng trên địa bàn tỉnh với 42 mô hình khác nhau, thu hút hơn 3.300 gia đình tham gia. Trong đó, có 414 gia đình được hỗ trợ xây dựng công trình vệ sinh và hơn 3.500 hộ được cung cấp nguồn nước sạch, góp phần giảm thiểu các bệnh tật liên quan đến môi trường.

phan-loai-rac-thon-ha-nhuan(1).jpg
Mô hình "Gia đình 5 có 3 sạch" giúp hội viên phụ nữ thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước, Duy Xuyên biết cách phân loại rác thải tại nguồn.

Bên cạnh đó, 84 mô hình “Phụ nữ Quảng Nam phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn” được triển khai, với hàng nghìn thùng rác hai ngăn và giỏ nhựa đi chợ được phát cho các hộ dân, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Bà Đặng Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội LHPN Quảng Nam cho hay, tại các địa phương xây dựng nông thôn mới, mô hình này không chỉ cải thiện nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường mà còn là tiền đề, góp phần tạo ra những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế gia đình.

Theo đó, có 2.856 phụ nữ được hỗ trợ sinh kế với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng, giúp họ cải thiện thu nhập và ổn định cuộc sống. Đặc biệt, các chương trình đào tạo nghề cũng được triển khai nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cho hơn 7.600 lao động nữ, giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, làm chủ cuộc sống.

“Hiệu quả lớn nhất của mô hình “Gia đình 5 có 3 sạch” là bên cạnh việc nhân rộng ra toàn tỉnh, đã hình thành, bám rễ ý thức bảo vệ môi trường ngay mỗi căn nhà của hội viên phụ nữ. Từ một việc tưởng chừng rất nhỏ là phân loại rác thải tại nhà, chị em đã góp phần tạo mắt xích quan trọng trong chuỗi bảo vệ môi trường: phân loại rác - giảm thiểu rác thải - rác tái chế hỗ trợ sinh kế phụ nữ khó khăn…” - bà Thủy nói.

Sau quá trình triển khai, đến nay các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã xây dựng 267 mô hình “Gia đình 5 có 3 sạch” tại các địa bàn xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh. Trong đó, Hội LHPN tỉnh xây dựng 4 mô hình điểm tại các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc, Núi Thành, Quế Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Quảng Nam xây dựng "Gia đình 5 có, 3 sạch"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO