Xã hội

Quảng Nam chủ động ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro

H.QUANG 11/09/2024 07:30

UBND tỉnh vừa quyết định phê duyệt Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro trên địa bàn Quảng Nam.

Phương án nhằm huy động các nguồn lực để chủ động ứng phó có hiệu quả trước mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra trong phạm vi quản lý; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, tài nguyên thiên nhiên, môi trường, di sản văn hóa, cơ sở hạ tầng và các công trình trọng yếu do thiên tai có thể gây ra.

Phương châm ứng phó: nhanh, kịp thời, hiệu quả; có sự chỉ đạo, chỉ huy, triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền địa phương, đơn vị và người dân nhằm đảm bảo được các mục tiêu đã đặt ra.

Trong phương án, công tác chỉ đạo, chỉ huy phòng tránh, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được giao cụ thể cho các cơ quan, đơn vị theo các cấp độ rủi ro để ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, ngập lụt...

Về tổ chức thực hiện, UBND, ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) cấp huyện được giao chỉ đạo rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro.

Trong đó, đối với nội dung phương án sơ tán dân, chỉ đạo thực hiện rà soát danh sách hộ gia đình có nhà kiên cố, cập nhật phương án sơ tán dân theo phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường tối đa công tác di dời, sơ tán tại chỗ, xen ghép; hạn chế sơ tán tập trung.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện phương án theo dõi, đôn đốc các địa phương, đơn vị rà soát, hoàn chỉnh phương án di dời, sơ tán dân cho phù hợp.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo ban chỉ huy quân sự huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu rà soát kế hoạch ứng phó cụ thể với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn; đặc biệt là phương án sơ tán nhân dân ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở, ngập lụt và ảnh hưởng của bão; hướng dẫn, xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã để thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam chủ động ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO