Nhà nước và cử tri

Quảng Nam chuyển biến tích cực trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư

HÀN GIANG 06/08/2024 07:45

Thực hiện Chỉ thị số 35, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, tổ chức.

anh cong dan 1
Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 1.572 lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho hơn 153.922 cán bộ, công chức. Ảnh: N.Đ

Nâng hiệu quả, chất lượng

Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng và tạo sự thống nhất trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành, sửa đổi Quy chế tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và 4 quy trình liên quan.

Đáng chú ý, cuối năm 2023, Thanh tra tỉnh phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở TT-TT) hoàn thiện, đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm tiếp công dân và quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đánh giá về tính hiệu quả, theo Thanh tra tỉnh, việc sử dụng phần mềm đã giúp lãnh đạo kịp thời nắm bắt được thông tin, tra cứu, tìm kiếm, thống kê, khai thác dữ liệu từ tỉnh đến địa phương.

Cũng như tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan/phòng, ban; tránh chồng chéo trong việc chuyển đơn, giải quyết hoặc thiếu thông tin.

Ngoài ra, phần mềm có tích hợp mô-đun kế hoạch thanh tra đã giúp ngành thanh tra xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, tránh không trùng lắp, chồng chéo về nội dung, đơn vị được thanh tra.

Thanh tra tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 4.364 lượt công dân, 18 đoàn đông người; tiếp nhận, xử lý 5.483 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Quá trình thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh được thực hiện đảm bảo theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Trong kỳ báo cáo, tất cả các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đều được thụ lý, giải quyết xong, đạt tỷ lệ 100%.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, các cơ quan nhà nước đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 1.702,2m2 đất, trả lại cho cá nhân 4.119m2 đất; khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho 16 cá nhân, kiến nghị xử lý hành chính 2 cá nhân.

Từ thực tiễn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, ông Trần Hữu Quang - Trưởng phòng Nghiệp vụ 1 (Thanh tra tỉnh) cho rằng, cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời, hiệu quả giữa các cơ quan chuyên môn, nhất là Ban tiếp công dân, TN-MT, Thanh tra cấp tỉnh, huyện nhằm đảm bảo việc thụ lý, giải quyết các khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Kinh nghiệm này đã có, như việc phối hợp của Thanh tra tỉnh, Sở TN-MT trong việc theo dõi, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ đối với UBND huyện Núi Thành về việc phân loại, xử lý các kiến nghị, khiếu nại; thụ lý, giải quyết các khiếu nại của gần 100 hộ dân liên quan đến việc xác định loại đất khi thu hồi đất của dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (xã Tam Anh Nam).

Đến nay, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành đã thụ lý, giải quyết lần đầu 84 vụ khiếu nại của các hộ dân. Một số vụ việc tiếp khiếu lần hai đến Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã được thụ lý, giải quyết kịp thời; không phát sinh khiếu nại đông người, vượt cấp của các hộ dân về thu hồi đất của dự án này.

Trách nhiệm của người đứng đầu

Cụ thể hóa Chương trình số 32, ngày 30/10/2014 của Ban Thường Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, 6 giải pháp, nhiệm vụ theo nội dung Kế hoạch số 220 ngày 16/1/2015 của UBND tỉnh đã được triển khai thực hiện đồng bộ và đạt nhiều kết quả tích cực.

anh tiep cong dan 2
Thanh tra tỉnh tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức theo kế hoạch năm 2024. Ảnh: N.Đ

Với trách nhiệm của người đứng đầu, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp đã nêu tại Kế hoạch số 220. Để tháo gỡ các tồn đọng kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, giải quyết các đơn thư ngay từ cơ sở, UBND tỉnh đã có Công văn số 5141 ngày 3/8/2023 về việc cung cấp thông tin các vụ việc còn tồn đọng kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn liền với việc thực hiện công khai, dân chủ, phòng chống tham nhũng, lãng phí và trách nhiệm công vụ.

Theo đó, ông Nguyễn Đỏ - Phó Chánh Thanh tra tỉnh lưu ý, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn phải trực tiếp tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2014, không kể việc tiếp công dân theo yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất.

Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu không thực hiện đúng quy định về tiếp công dân định kỳ.

Ông Đỏ cho biết, toàn ngành Thanh tra phấn đấu tham mưu giải quyết đạt tỷ lệ 100% vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh giao và kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

UBND tỉnh cho biết, trong 10 năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiếp nhận và xử lý 3.630 đơn/3.628 vụ việc khiếu nại; 402 đơn/435 vụ việc tố cáo; 55.178 đơn kiến nghị, phản ánh.

Kết quả có 3.958 đơn/3.989 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đã xử lý, giải quyết xong; có 39 đơn/39 vụ khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền đã xử lý, giải quyết nhưng vẫn còn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.

Trong kỳ báo cáo, toàn tỉnh tiến hành 575 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tại 887 cơ quan, đơn vị, đã xử lý kiểm điểm trách nhiệm 181 tập thể và 120 cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam chuyển biến tích cực trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO