Xã hội

Quảng Nam đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

D.LỆ 26/03/2024 08:21

(QNO) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

bhxh1.jpg
UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Ảnh: D.L

Theo số liệu đến hết năm 2023, tỷ lệ người hưởng hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh còn thấp. Cụ thể, khoảng 56% đối với người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, 85% đối với người nhận chế độ BHXH một lần và 88% đối với người nhận TCTN.

Để đạt được mục tiêu năm 2024 có ít nhất 59% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, 90% số người nhận các chế độ BHXH một lần và 92% số người nhận TCTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác này ở từng địa phương.

UBND tỉnh giao BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện và các giải pháp nhằm vận động, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan thông tấn, báo chí, Bưu điện tỉnh, các ngân hàng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp với điều kiện và nhu cầu thiết thực của người hưởng, các sản phẩm, dịch vụ, ưu đãi của ngân hàng (nếu có).

Ngành bảo hiểm xã hội tuyên tuyền về tính ưu việt của việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; đảm bảo an toàn cho người hưởng khi xảy ra các sự cố, thiên tai, dịch bệnh không thể trực tiếp nhận tiền mặt. Đồng thời tham mưu giao chỉ tiêu cụ thể về số người nhận các chế độ BHXH, TCTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho các đơn vị trực thuộc, đơn vị có liên quan để tổ chức thực hiện đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.

UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm hướng dẫn, yêu cầu người hưởng kê khai số tài khoản ngân hàng khi lập hồ sơ hưởng TCTN hoặc hướng dẫn mở tài khoản ATM (nếu chưa có tài khoản) để chi trả TCTN qua tài khoản thẻ ATM, khuyến khích mọi người hưởng phát sinh mới nhận chế độ qua tài khoản thẻ ATM.

Các cơ quan, đơn vị liên quan tùy theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện các phần việc, giải pháp để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra trong Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO