Quảng Nam gần 21 nghìn con gia súc, gia cầm chết vì dịch bệnh

HOÀNG ĐẠO 13/12/2022 15:22

(QNO) - Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 102 ổ dịch bệnh tả lợn châu Phi và buộc tiêu hủy 2.627 con heo; 92 ổ dịch bệnh viêm da nổi cục với 151 con trâu, bò bị chết và tiêu hủy; 10 ổ dịch cúm gia cầm và buộc tiêu hủy gần 18 nghìn con.

Hiện tỷ lệ tiêm phòng các bệnh bắt buộc đối với đàn gia súc đạt thấp, đàn gia cầm hầu như không được tiêm vắc xin phòng bệnh. Ảnh: Đ.Y
UBND tỉnh yêu cầu rà soát, tiêm bổ sung vắc xin phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Ảnh: Đ.Y

Nhận định nguy cơ dịch bệnh tiếp tục xảy ra vào cuối năm 2022 và các tháng đầu năm 2023 là rất cao, UBND tỉnh vừa có chỉ thị yêu cầu UBND cấp huyện chủ động triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định của Luật Thú y.

Bố trí nguồn lực tổ chức rà soát, tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng các bệnh, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu 80% tổng đàn, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng, viêm da nổi cục, dại động vật.

Chủ động giám sát dịch bệnh động vật để phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo, xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện, không để lây lan diện rộng. Xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, vận chuyển, giết mổ động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, vứt xác động vật chết ra môi trường dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng.

Tăng cường kiểm soát giết mổ, hoạt động vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn. Đối với các huyện có đường biên giới với Lào (Nam Giang, Tây Giang) tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT cung ứng kịp thời các loại vắc xin, hóa chất từ nguồn ngân sách của tỉnh và trung ương hỗ trợ cho các địa phương để chủ động xử lý môi trường nhằm cắt đứt nguồn lây lan dịch bệnh.

Cục Quản lý thị trường Quảng Nam và Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng liên quan phối hợp với lực lượng thú y tăng cường kiểm tra các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam gần 21 nghìn con gia súc, gia cầm chết vì dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO