Môi trường

Quảng Nam tăng cường công tác bảo vệ môi trường

Q.VIỆT 16/04/2024 14:59

(QNO) - UBND tỉnh vừa có công văn về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

song.jpg
Hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn tại nhiều điểm quan trắc có hàm lượng chất hữu cơ (BOD5, COD), chất rắn lơ lửng, vi sinh Coliform vượt giới hạn. Ảnh: Q.VIỆT

Theo kết quả quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường năm 2023, tại các nút giao thông trên quốc lộ 1 hầu hết các đợt quan trắc không ô nhiễm bụi và các khí độc (CO, SO2, NO2) nhưng thường xuyên bị ô nhiễm tiếng ồn.

Tại các khu đô thị lớn, môi trường không khí chưa biểu hiện ô nhiễm, riêng tại khu đô thị Ái Nghĩa (Đại Lộc) có xuất hiện ô nhiễm tiếng ồn trong một số đợt quan trắc. Tại các khu dân cư gần các khu, cụm công nghiệp, môi trường không khí đạt quy chuẩn qua hầu hết các đợt quan trắc.

Tại các khu vực gần khu xử lý rác, hầu hết các thông số ô nhiễm đều nằm trong giới hạn cho phép. Hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn tại nhiều điểm quan trắc có hàm lượng chất hữu cơ (BOD5, COD), chất rắn lơ lửng, vi sinh Coliform vượt giới hạn. Tại sông Đăk Sa (Phước Sơn) và sông Bồng Miêu (Phú Ninh) có chất lượng nước thấp, với nhiều đợt ô nhiễm 5 thông số gồm BOD5, COD, TSS, Fe, Mn.

Một số vị trí trên nhánh sông Tam Kỳ có xuất hiện ô nhiễm chất hữu cơ (BOD5, COD) và kim loại Fe. Trên sông Trầu (xã Tam Hiệp, Núi Thành) có 9/12 đợt xuất hiện ô nhiễm Coliform. Về chất lượng nước dưới đất, tại các khu đô thị Vĩnh Điện (Điện Bàn), Nam Phước (Duy Xuyên), Hà Lam (Thăng Bình) có biểu hiện ô nhiễm Fe, Mn.

UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố công bố rộng rãi thông tin, dữ liệu về kết quả quan trắc môi trường năm 2023 trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, qua các ứng dụng IOC Quảng Nam, SMART Quảng Nam để các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư biết, phối hợp theo dõi, giám sát chất lượng môi trường trên địa bàn.

Đồng thời, cập nhật, khai thác, sử dụng số liệu quan trắc môi trường đã được công bố để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường của các cấp, các ngành, các địa phương.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm căn cứ kết quả quan trắc môi trường tỉnh thuộc địa phương mình, kết hợp với số liệu môi trường của địa phương để đưa ra các giải pháp quản lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân có biện pháp bảo vệ nguồn nước giếng đang sử dụng, ngăn ngừa, hạn chế sự xâm nhập chất ô nhiễm vào nguồn nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam tăng cường công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO