Du lịch

Quảng Nam trên đường trở thành trung tâm du lịch quốc tế

PHẠM QUỐC 08/03/2024 08:37

Du lịch Quảng Nam sở hữu nhiều giá trị đặc thù giúp địa phương nhanh chóng vào nhóm các tỉnh, thành thu hút khách quốc tế cao nhất nước. Do đó, việc định hướng đưa Quảng Nam trở thành trung tâm du lịch quốc tế quan trọng theo quy hoạch tỉnh là hoàn toàn có cơ sở.

hoian.jpg
Đô thị cổ Hội An đang là một trong những trung tâm thu hút khách quốc tế hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Q.T

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Quảng Nam đã vươn mình trở thành trung tâm thu hút khách quốc tế lớn của cả nước. Thống kê năm 2019, Quảng Nam xếp thứ 4 trên toàn quốc về lượng khách quốc tế thu hút được với hơn 4,6 triệu lượt (chỉ sau TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Quảng Ninh). Quảng Nam cũng là tỉnh hiếm hoi có cơ cấu khách quốc tế lớn hơn khách nội địa.

Quy hoạch tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ thu hút 10 triệu lượt khách quốc tế. Quy hoạch tỉnh cũng định hướng phục hồi và duy trì các thị trường du lịch truyền thống của Quảng Nam, đặc biệt là thị trường khách Tây Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ bởi đây là những thị trường có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch trong khi hạn chế sự “quá tải” ở một số điểm đến ở Quảng Nam, đặc biệt là Hội An.

img_9300.jpeg
Du khách rong chơi qua cánh đồng lúa chín ở ngoại ô Hội An. Ảnh: Q.T

Kinh tế đêm đang được xem là “chìa khóa” thúc đẩy du lịch quốc tế tăng trưởng. Năm ngoái, Hội An là 1 trong 12 điểm đến trên toàn quốc nằm trong đề án phát triển một số mô hình du lịch đêm của Bộ VH-TT&DL.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, quy hoạch tỉnh chú trọng đối với việc kêu gọi đầu tư, xây dựng các tổ hợp hợp vui chơi giải trí - mua sắm - ẩm thực gắn với kinh tế đêm ở những địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, đặc biệt là TP. Hội An bởi đây không chỉ là địa bàn trọng điểm du lịch của Quảng Nam mà còn của cả vùng Duyên hải miền Trung cũng như cả nước.

Đây sẽ là yếu tố quan trọng nhằm kéo dài ngày lưu trú và tăng mức chi tiêu trung bình ngày của khách du lịch đến Quảng Nam.

Ở phía nam cũng sẽ phát triển các dịch vụ cao cấp hướng vào thị trường khách có nhu cầu trải nghiệm di sản văn hóa, thiên nhiên và nghỉ dưỡng dài ngày, chi tiêu cao với việc hình thành những trọng điểm du lịch mới ở dải ven biển, gồm các khu du lịch, vui chơi giải trí, thể thao đẳng cấp, độc đáo và khác biệt, bổ sung cho các sản phẩm di sản nhằm thu hút du khách quốc tế.

Dù vậy, theo các doanh nghiệp du lịch, Quảng Nam vẫn cần có động thái mạnh mẽ hơn trong việc xúc tiến xây dựng năng lực tự chủ đón khách quốc tế.

Quảng Nam hội tụ đủ các yếu tố để đón khách quốc tế từ nhiều hướng, bao gồm sân bay Chu Lai, cảng Kỳ Hà, Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Hiện mới chỉ có rải rác các đoàn khách caravan (đi bằng xe tự lái) qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang...

Thống kê cho thấy, hơn 80% khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không trong khi thị trường du lịch tàu biển (chủ yếu là khách hạng sang) đang tăng tốc mạnh mẽ.

Hai điểm đến lân cận là Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đều đang chú trọng xúc tiến loại hình này và thường xuyên có các tàu biển chở khách cập cảng Chân Mây và Tiên Sa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam trên đường trở thành trung tâm du lịch quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO