Môi trường

Quảng Nam triển khai kế hoạch loại trừ chất làm suy giảm tầng ô-dôn

T.T.THƯ 03/10/2024 14:38

(QNO) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản triển khai Kế hoạch quốc gia về quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính...

tui.jpg
Túi tái chế bảo vệ môi trường. Ảnh: BQN

UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, nghiên cứu lồng ghép nội dung, giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch quốc gia trong chương trình công tác của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh cập nhật Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó lồng ghép nội dung quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính.

Ngoài ra, Sở TN-MT phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định pháp luật về quản lý, loại trừ chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính của các tổ chức có hoạt động sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, sở hữu các thiết bị, sản phẩm có chứa hoặc sản xuất từ các chất được kiểm soát; thu gom, tái chế, tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sở NN&PTNT nghiên cứu và thực hiện việc chuyển đổi công nghệ, sử dụng các hóa chất thân thiện với khí hậu trong chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm nông nghiệp khác.

Sở Xây dựng nghiên cứu, tích hợp yêu cầu về làm mát bền vững, giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị và chống chịu với nắng nóng cực đoan trong các chương trình phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời hướng dẫn kỹ thuật để sử dụng các vật liệu xây dựng mới có khả năng cách nhiệt, chống nóng hiệu quả cho các công trình xây dựng; tích hợp giải pháp làm mát tập trung, làm mát thụ động sử dụng công nghệ thân thiện khí hậu và tiết kiệm năng lượng trong thiết kế công trình và quy hoạch đô thị.

Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh phổ biến kế hoạch quốc gia đến doanh nghiệp trong các khu - cụm công nghiệp; yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện quy định về quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính được kiểm soát.

Doanh nghiệp chủ động cải tiến, chuyển đổi công nghệ có hiệu suất năng lượng cao, giảm phát thải khí nhà kính, sử dụng các chất có tiềm năng nóng lên toàn cầu thấp hoặc bằng “0”...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam triển khai kế hoạch loại trừ chất làm suy giảm tầng ô-dôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO