Y tế

Quảng Nam yêu cầu toàn tỉnh chủ động phòng bệnh mùa hè

LÊ QUÂN 26/07/2024 18:02

(QNO) - Bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là các bệnh liên quan đến thời tiết thay đổi. Yêu cầu chủ động phòng bệnh được đặt ra, nhất là với trẻ em, người cao tuổi.

f10a60a30b9faec1f78e.jpg
Chủ động phòng bệnh truyền nhiễm mùa hè cho trẻ em. Ảnh: L.Q

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn yêu cầu các sở ngành, địa phương phối hợp với ngành y tế, chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè năm 2024.

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm - Bộ Y tế, hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, ho gà đang có xu hướng gia tăng.

Cạnh đó, thời tiết nắng nóng, mưa nhiều; đồng thời cũng đang trong dịp cao điểm du lịch hè 2024 với nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm trong mùa hè gia tăng.

UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch tại cộng đồng. Đồng thời thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

Các cơ sở y tế tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur Nha Trang chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình, kịp thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và tổ chức các chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.

Quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế sẽ có hiệu lực từ ngày 3/5. Ảnh: L.Q
Các địa phương rà soát công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm. Ảnh: L.Q

Toàn tỉnh thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi; vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng lịch và khuyến khích việc tiêm vắc xin phòng bệnh đối với phụ nữ mang thai.

Các địa phương đẩy mạnh truyền thông "giáo dục sức khỏe", tổ chức các chiến dịch tuyên truyền giữ gìn vệ sinh cá nhân, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè... Rà soát, đảm bảo sẵn sàng công tác hậu cần, thuốc, thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ".

Ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp tốt với ngành y tế và các địa phương để triển khai tốt các giải pháp phòng chống bệnh dại và các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quảng Nam ghi nhận 3 ca bệnh ho gà, 715 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, 270 ca mắc bệnh tay chân miệng, 1 ca mắc và tử vong do bệnh dại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam yêu cầu toàn tỉnh chủ động phòng bệnh mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO