Nông nghiệp

Quế Sơn nỗ lực khống chế dịch bệnh trên gia súc

MAI NHI 30/05/2024 08:00

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên đàn gia súc, thời gian qua ngành chuyên môn cùng chính quyền các địa phương của huyện Quế Sơn nỗ lực triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều biện pháp mạnh nhằm khống chế, dập tắt sự lây lan của mầm bệnh.

b.jpg
Các chủ trang trại ở Quế Sơn tích cực chăm sóc đàn heo thịt trước nguy cơ mầm bệnh xâm nhiễm. Ảnh: PV

Theo ngành nông nghiệp Quế Sơn, từ ngày 25/2 đến nay trên địa bàn huyện xuất hiện 2 ổ dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò tại 2 xã Quế An và Quế Mỹ. Tổng số bò bị mắc bệnh là 6 con, gồm Quế An 5 con và Quế Mỹ 1 con. Trong số bò nhiễm bệnh vừa nêu, có 1 con bị chết phải tiêu hủy bắt buộc với trọng lượng 40kg hơi.

Trong khi đó, từ ngày 5/3 đến nay bệnh lở mồm long móng phát sinh tại xã Quế Minh khiến 2 con trâu và 3 con bò bị nhiễm dịch. Mặc dù người chăn nuôi tích cực cách ly số gia súc mắc bệnh và tập trung chữa trị theo phác đồ do cơ quan chuyên môn hướng dẫn nhưng vẫn có 2 con bò bị chết phải tiêu hủy bắt buộc với trọng lượng 150kg hơi.

Đáng chú ý, từ ngày 1/3 đến nay trên địa bàn Quế Sơn xuất hiện 3 ổ dịch tả lợn châu Phi tại thị trấn Hương An và 2 xã Quế Hiệp, Quế An. Tổng số heo bị mắc bệnh, chết phải tiêu hủy bắt buộc là 81 con (50 heo nái, 30 heo thịt, 1 heo đực giống) với tổng trọng lượng hơn 8,4 tấn hơi.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên đàn gia súc, thời gian qua ngành liên quan và chính quyền các địa phương của Quế Sơn nỗ lực phối hợp triển nhiều biện pháp mạnh nhằm khống chế sự lây lan của vi rút gây bệnh.

Ông Lưu Văn Thành - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết, với 444 lít hóa chất do ngành nông nghiệp tỉnh hỗ trợ, Quế Sơn tập trung thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và phun tiêu độc khử trùng thường xuyên trên diện rộng, nhất là tại các ổ dịch và vùng có nguy cơ cao bị dịch uy hiếp.

Cạnh đó, sử dụng 24 lít hóa chất do Sở NN&PTNT cấp để diệt côn trùng nhằm hạn chế sự phát tán của vi rút gây bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò.

Ngoài ra, thời gian qua các ngành, các cấp của Quế Sơn cũng huy động tối đa nhân lực và phương tiện để triển khai tiêm vắc xin cho đàn gia súc.

Theo số liệu thống kê, trong đợt 1 năm 2024 toàn huyện đã tổ chức tiêm 3.680 liều vắc xin dịch tả cho đàn heo, 5.070 liều vắc xin lở mồm long móng và 1.000 liều vắc xin viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò. Hiện nay, công tác tiêm phòng vắc xin cho gia súc đang được các địa phương của huyện tiếp tục thực hiện.

Cùng với những phần việc nêu trên, thời gian qua Quế Sơn cũng chú trọng công tác kiểm soát giết mổ gia súc trên địa bàn. Theo thống kê, từ đầu tháng 1 đến cuối tháng 4/2024, các đơn vị liên quan của huyện đã thực hiện kiểm soát giết mổ đối với 1.186 con trâu, bò và 2.409 con heo thịt…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Sơn nỗ lực khống chế dịch bệnh trên gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO