Kinh tế

Quế Sơn phải đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

NHÃ PHƯƠNG 04/03/2024 16:06

(QNO) - Sáng nay 4/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng có chuyến khảo sát và làm việc với lãnh đạo huyện Quế Sơn về tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn huyện.

Tham gia đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang và lãnh đạo một số sở, ban ngành liên quan.

1a.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng và đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công tuyến ĐH03. Ảnh: PV

Vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng

Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Đinh Nguyên Vũ - Bí thư Huyện ủy Quế Sơn cho biết, về dự án mở rộng tuyến đường ĐH03 (Quế Phú - Quế Mỹ), hiện nay nhà thầu đang tổ chức thi công hệ thống thoát nước dọc, cầu cống trên tuyến và nền mặt đường đối với các đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng.

Tuyến ĐH03 đã thi công hoàn thiện hơn 700m mặt đường bê tông nhựa đoạn từ đầu tuyến đến cầu Chín Mân và gần 700m đoạn từ Anh Linh Đài đến xã Quế Mỹ. Khối lượng thi công hoàn thành đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng.

Về công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng đối với dự án mở rộng tuyến ĐH03, đến nay đã vận động được 252/270 hộ dân thống nhất ký biên bản hiến đất đai, cây cối, hoa màu. Thời gian qua, ngành chức năng đã bàn giao cho đơn vị thi công hơn 75% mặt bằng công trình, tuy nhiên do một số vị trí không được liên tục nên mặt bằng đảm bảo thi công khoảng hơn 60%.

Trên tuyến ĐH03 có tổng cộng 167 hộ dân, tổ chức có vật kiến trúc nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng. UBND huyện Quế Sơn đã phê duyệt 4 phương án bồi thường cho 101 hộ dân, tổ chức có vật kiến trúc và 17 hộ dân có mồ mả với tổng giá trị hơn 6,9 tỷ đồng; còn 10 hộ dân chưa thống nhất nhận tiền. Hiện nay, trên tuyến còn lại 66 hộ dân có vật kiến trúc bị ảnh hưởng chưa phê duyệt phương án bồi thường.

1b.jpg
Miếu Đen Bà Lăng Thượng Xứ đã được di dời để phục vụ việc thi công tuyến ĐH03. Ảnh: PV

Đối với dự án xây dựng Trường THPT Trần Đại Nghĩa, lãnh đạo huyện Quế Sơn cho hay, công trình có tổng diện tích 2,73ha; có 31 hộ dân bị ảnh hưởng đất và mồ mả, trong đó có 1 hộ bị giải tỏa trắng nhà cửa phải di dời tái định cư đến nơi khác.

Đến nay, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất được 2,73ha/2,73ha của 23 hộ dân và 133 ngôi mộ đã di dời xong. Qua đó, đảm bảo diện tích xây dựng 3 khối nhà lớn, gồm: khối nhà phòng học chính (đang xây dựng), khối nhà hiệu bộ và khối nhà bộ môn, sân thể thao, bể bơi. Hiện nay, còn một hộ chưa thống nhất nhận bồi thường với số tiền hơn 458 triệu đồng, diện tích chưa bàn giao hơn 1.702m2…

Về dự án khu phố chợ Đông Phú, đến nay huyện Quế Sơn đã thực hiện bồi thường, thu hồi đất 10,72ha/13ha và nhà cửa, vật kiến trúc của 117 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng số tiền gần 25,5 tỷ đồng; đã chi trả cho nhân dân hơn 17,3 tỷ đồng, còn 13 hộ chưa nhận tiền.

Thời gian qua, nhân dân đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 10,57ha, đạt 81,3% diện tích. Còn lại 51 hộ dân (trong đó có 38 hộ dân bị giải tỏa trắng nhà cửa phải tái định cư nơi ở mới) chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nguyên nhân là từ cuối năm 2022 đến nay, dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu phố chợ Đông Phú hết thời gian thực hiện tiến độ dự án, chưa được cấp có thẩm quyền gia hạn, do đó ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác bồi thường. Cụ thể, chưa trình phê duyệt lại giá đất ở chi tiết để bồi thường và chưa tổ chức cho các hộ dân còn lại bốc thăm vị trí lô đất tái định cư.

Cạnh đó, có một số hộ dân chưa thống nhất bốc thăm vị trí lô đất tái định cư tại các khu tái định cư theo quy hoạch với lý do diện tích lô đất tái định cư nhỏ và cho rằng đơn giá bồi thường đất, nhà cửa, vật kiến trúc thấp...

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Ông Đinh Nguyên Vũ cho hay, đối với dự án mở rộng tuyến ĐH03, thời gian đến lãnh đạo huyện Quế Sơn sẽ tích cực vận động các hộ dân còn lại thống nhất chủ trương, bàn giao mặt bằng; tổ chức kiểm đếm vật kiến trúc và lập phương án bồi thường, hỗ trợ trình thẩm định phê duyệt. Đồng thời đôn đốc nhà thầu tiếp tục thi công hoàn thiện khoảng hơn 1.000m mặt đường bê tông nhựa đối với các vị trí đã đủ điều kiện; đẩy nhanh tiến độ đối với các phạm vi mặt bằng đã được bàn giao.

2(1).jpg
Quang cảnh cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Quế Sơn. Ảnh: PV

Về dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa, lãnh đạo huyện chỉ đạo UBND xã Quế Thuận phối hợp với Ban quản lý Dự án - Quỹ đất huyện tiếp tục vận động, thuyết phục để hộ cuối cùng nhận tiền bồi thường, bàn giao đất cho chủ đầu tư. Trường hợp hộ này không thống nhất thì trong tháng 3/2024 tiến hành lập phương án cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

3(1).jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: PV

Còn đối với dự án khu phố chợ Đông Phú, huyện sẽ yêu cầu UBND thị trấn Đông Phú chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động, giải thích về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Quyết định số 42 (ngày 21/12/2021) của UBND tỉnh. Qua đó, để người dân đồng thuận, thống nhất bốc thăm các vị trí lô đất tái định cư. Đồng thời, phối hợp với Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng huyện vào cuộc vận động để 13 hộ dân đã phê duyệt phương án thống nhất nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng theo quy định.

2(2).jpg
Dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa phải thi công hoàn thành trước khi bước vào năm học 2024 - 2025. Ảnh: PV

Huyện Quế Sơn cũng sẽ yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng & thương mại 591 tích cực làm việc với các sở, ngành liên quan để thực hiện gia hạn tiến độ dự án; làm cơ sở cho việc xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu phố chợ Đông Phú tại các vị trí lô đất tái định cư chưa phù hợp với thực tế và các vị trí khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Quế Sơn trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, chăm lo cho các đối tượng chính sách… trong năm 2023. Đồng thời đề nghị huyện thời gian tới cần tập trung rà soát toàn bộ chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra trong năm 2024 để đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm thực hiện đạt hiệu quả. Cạnh đó, thường xuyên quan tâm công tác xây dựng Đảng và xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị.

Đồng chí Lê Văn Dũng yêu cầu huyện Quế Sơn tiếp tục phát huy vai trò của thành viên Ban chỉ đạo trong việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn. Riêng đối với dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa, địa phương cần quyết liệt hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, mục tiêu là phải hoàn thành toàn bộ công trình trước khi bước vào năm học 2024 - 2025 để kịp thời phục vụ công tác dạy học.

Đối với những kiến nghị của huyện Quế Sơn về khắc phục tình trạng sạt lở; nâng cấp, sửa chữa một số công trình thủy lợi; thực hiện thủ tục chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã… Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng ghi nhận và đề nghị các ngành, đơn vị liên quan của tỉnh quan tâm hỗ trợ, giải quyết trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Sơn phải đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO