Vượt bão, cứu ngư dân

THÀNH CÔNG 13/09/2021 07:04

Những tin báo cứu hộ, cứu nạn đến trong thời khắc đầy hiểm nguy: bão đổ bộ, biển động dữ dội, tàu gặp nạn bị phá nước, sắp chìm. Vượt bão, vượt đêm tối và những bất trắc khó lường, lực lượng Cảnh sát biển luôn có mặt kịp thời, giúp ngư dân bước qua lằn ranh sinh tử.

Năm ngư dân trên tàu cá Quảng Ngãi được ứng cứu an toàn. Ảnh: N.T
Năm ngư dân trên tàu cá Quảng Ngãi được ứng cứu an toàn. Ảnh: N.T

Một chuyến đi, cứu hộ 2 tàu

Chiều 11.9, tin báo về Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 (đóng tại xã Tam Quang, Núi Thành): tàu cá QNg-95058TS của ngư dân Dương Văn Thạch (trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang trên đường về tránh bão số 5 sau chuyến đánh bắt thì bất ngờ bị phá nước, hỏng máy.

Vị trí tàu gặp nạn cách đảo Lý Sơn về hướng đông nam 28 hải lý, trên tàu có 5 lao động. Mệnh lệnh cơ động nhanh chóng được phát ra. Tàu Cảnh sát biển 8002 - “con tàu trắng hộ mệnh” quen thuộc của ngư dân từ Quảng Trị đến Bình Định nhận lệnh xuất phát, tìm cách tiếp cận và ứng cứu.

Bão chưa vào, nhưng sóng, gió giật đã nổi, biển động mạnh. Kinh nghiệm dày dạn của những người lính vốn đã quen với những thử thách lại được dịp phát huy.

Sau nhiều giờ vượt sóng gió, đến 18 giờ 15 phút cùng ngày, tàu Cảnh sát biển 8002 đã tiếp cận được tàu cá gặp nạn. Phần thân và đuôi của tàu cá QNg-95058TS gần như đã chìm trong nước, chỉ mũi tàu và nóc ca bin còn nổi. Các ngư dân mặc áo phao đứng co ro dưới màn mưa nơi mũi tàu.

Ngư dân được chăm sóc sức khỏe sau khi lên tàu CSB 8002. Ảnh: N.T
Ngư dân được chăm sóc sức khỏe sau khi lên tàu CSB 8002. Ảnh: N.T

Nhìn thấy tàu Cảnh sát biển, họ như được hồi sinh. Cả 5 ngư dân nhanh chóng được đưa lên tàu. Thao tác kiểm tra y tế, test nhanh Covid-19 và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được triển khai, 4 ngư dân hiện ổn định, một ngư dân có dấu hiệu xuống sức, được theo dõi, chăm sóc riêng.

Không kịp ngơi nghỉ, cán bộ chiến sĩ tàu Cảnh sát biển 8002 tiếp tục nhận lệnh tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tàu kéo số hiệu ĐNa-0494 và 13 thuyền viên. Tàu kéo này do ông Nguyễn Dũng (SN 1964, trú Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) làm thuyền trưởng, đang neo tránh trú bão ở vùng biển thôn Đông An Hải (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi), bị lưới quấn chân vịt không hoạt động được, rê neo trôi dạt về hướng nam của đảo Lý Sơn, cách đảo khoảng 17 hải lý.

Sau gần 6 giờ liên tục tìm kiếm và liên lạc với tàu bị nạn, trong điều kiện đêm tối và biển động dữ dội, đến 1 giờ 30 phút sáng 12.9, cả 13 thuyền viên được cứu, tàu ĐNa-0494 được lai dắt song song cùng tàu cá gặp nạn QNg-95058 TS vào bờ.

Trở về từ sóng gió

Có hàng chục chuyến đi đã được Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 triển khai, trong điều kiện đầy bất lợi như thế suốt nhiều năm qua. Xác định cứu dân, giúp dân, bảo vệ dân là nhiệm vụ chiến đấu, là “mệnh lệnh trái tim” của người lính Bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ Cảnh sát biển cùng những con tàu của lực lượng đã không ngại hiểm nguy, gian khổ, băng qua đỉnh sóng mùa biển dữ để đến với ngư dân trong thời khắc khốn khó, sinh tử.

Tàu cá QNg-95058 TS của ngư dân Quảng Ngãi được ứng cứu kịp thời trong bão số 5. Ảnh: N.T
Tàu cá QNg-95058 TS của ngư dân Quảng Ngãi được ứng cứu kịp thời trong bão số 5. Ảnh: N.T

Năm 2012, tàu 9002 của Bộ Tư lệnh vùng ghi dấu với hành trình vượt hơn 300 hải lý tìm kiếm, cứu nạn 2 tàu cá Quảng Nam, Quảng Ngãi cùng với 33 ngư dân trong điều kiện gió cấp 8, cấp 9. Năm 2016, đến lượt tàu 4032 cứu nạn thành công ngư dân bị tai biến khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa, đưa vào bờ an toàn.

Đến năm 2017, cũng chính tàu Cảnh sát biển 8002 cơ động nhanh, tiếp cận và ứng cứu được tàu KH91559 và 11 thuyền viên trú tỉnh Khánh Hòa trong cơn bão số 12. Và lần này là cuộc cứu nạn “thần tốc” khi cùng lúc giải cứu cho 2 con tàu gặp nạn ngay khi bão số 5 đang hoành hành.

Khó có thể kể hết những gian truân của công tác cứu hộ cứu nạn. Cứ mỗi lần nhận lệnh, là cán bộ chiến sĩ của Vùng Cảnh sát biển 2 nhanh chóng lên đường, với một tâm thế duy nhất: bằng mọi cách phải tiếp cận thật nhanh, cứu nạn an toàn ngư dân, tàu bị nạn.

Đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 chia sẻ, có gần 70 lượt tìm kiếm, cứu nạn đã được Bộ Tư lệnh Vùng triển khai từ khi thành lập đơn vị đến nay.

Phần lớn trong số đó là những chuyến đi trong mùa mưa bão. Hàng chục con tàu được cứu, với hơn 600 ngư dân trở về an toàn sau sự cố, là nỗ lực, ghi nhận lòng dũng cảm và cả kinh nghiệm, sự dày dạn nhờ khổ luyện trong công tác ứng trực, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức ứng cứu, khắc phục sau bão lụt, cấp hàng nghìn lít dầu, thuốc men, lương thực, thực phẩm, nước ngọt cho ngư dân bị nạn, ngư dân làm ăn trên biển.

“Các chuyến cứu hộ cứu nạn phần lớn được triển khai trong bối cảnh thời tiết xấu, gặp vô vàn trở ngại, song chưa bao giờ chúng tôi vắng mặt trên vùng biển mình quản lý. Anh em chấp nhận khó khăn, thử thách như một phần đặc thù của công việc và phải tìm mọi cách vượt qua, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ.

Lực lượng Cảnh sát biển sẽ tiếp tục sát cánh, san sẻ với ngư dân, hiện hữu trên biển cùng quyết tâm thực thi pháp luật, giữ vững chủ quyền. Đó không chỉ là một lời hứa, một mệnh lệnh, mà cũng là trách nhiệm và tình cảm của lực lượng với ngư dân, là hình ảnh thân thiện, là niềm tin đi cùng ngư dân bám biển, giữ gìn lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc” - Đại tá Lê Huy Sinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vượt bão, cứu ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO