Quy định quản lý vị trí đón, trả khách xe hợp đồng, xe du lịch

CÔNG TÚ 10/10/2023 06:15

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 22 quy định về tiêu chí và tổ chức, quản lý các vị trí đón, trả khách xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Xe chở khách du lịch từ Hội An lưu thông lên Điện Bàn. Ảnh: C.T
Xe chở khách du lịch từ Hội An lưu thông lên Điện Bàn. Ảnh: C.T

Tiêu chí xác định vị trí đón, trả khách xe hợp đồng, xe du lịch được quy định cụ thể: Vị trí đón, trả khách chỉ được bố trí tại các điểm đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện cho hành khách lên, xuống xe; có đủ diện tích để xe dừng hoặc đỗ để đón, trả khách bảo đảm không gây cản trở, ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường và an toàn cho hành khách lên, xuống xe.

Vị trí đón, trả khách phải được báo hiệu bằng biển báo số I.434a theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2019/BGTVT và có biển phụ như sau: “ĐIỂM ĐÓN, TRẢ KHÁCH XE HỢP ĐỒNG, XE DU LỊCH”.

Ưu tiên xác định vị trí đón, trả khách tại các khu, điểm du lịch, điểm tham quan; di tích lịch sử, văn hóa; cơ sở lưu trú du lịch, ẩm thực đặc trưng; khu vui chơi, giải trí mua sắm; tại các đầu mối giao thông đường bộ, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa, cảng hàng hải, cảng hàng không, ga đường sắt.

Nội dung tổ chức, quản lý các vị trí đón, trả khách gồm: Tổ chức khảo sát, xác định vị trí; đầu tư, xây dựng và bảo trì; công bố vị trí; các vị trí này chỉ phục vụ việc đón, trả khách cho xe hợp đồng và xe du lịch, không sử dụng cho hoạt động khác.

Định kỳ 6 tháng và năm thống kê, điều chỉnh, bổ sung và báo cáo công tác quản lý trên địa bàn được phân công quản lý. Kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong công tác quản lý thuộc thẩm quyền.

UBND tỉnh giao cho Sở GTVT tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước và công bố đưa vào khai thác hoặc ngừng khai thác các vị trí đón, trả khách. Chủ trì, phối hợp cơ quan quản lý đường bộ, các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan xác định các vị trí đón, trả khách cho 2 loại xe này trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ thuộc thẩm quyền quản lý; trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Sở GTVT còn có trách nhiệm kiểm tra, xử lý (hoặc đề xuất xử lý) những vi phạm liên quan; chủ trì tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh định kỳ 6 tháng, năm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp xác định các vị trí đón, trả khách cho xe hợp đồng, xe du lịch trên các tuyến đường bộ được giao, phân cấp quản lý, báo cáo Sở GTVT tổng hợp, trình UBND xem xét, phê duyệt.

Địa phương cấp huyện đầu tư xây dựng, bảo trì và quản lý các vị trí đón, trả khách cho xe hợp đồng, xe du lịch trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn quản lý; báo cáo Sở GTVT các vị trí đón, trả khách đưa vào khai thác hoặc ngừng khai thác để công bố theo quy định.

Ngoài phối hợp trong quản lý, Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an các địa phương thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm quy định tại các vị trí đón, trả khách cho xe hợp đồng, xe du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy định quản lý vị trí đón, trả khách xe hợp đồng, xe du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO