Quy hoạch - Đầu tư

Quy hoạch tỉnh mở ra nhiều cơ hội phát triển đối với Quảng Nam

HÀ QUANG 04/03/2024 08:05

Cuối tuần qua, UBND tỉnh tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm quốc gia phục hồi đa dạng sinh học - Quảng Nam 2024, do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì.

Tham dự buổi họp có Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu.

Cung cấp thông tin cho báo chí, ông Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đưa ra nhiều mục tiêu quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quy hoạch được lập với tinh thần đổi mới tư duy, cách tiếp cận và phương pháp lập quy hoạch, dựa trên các tiềm năng, lợi thế riêng có của tỉnh. Đồng thời, phát triển kinh tế với tư duy kinh tế xanh, hài hòa với tự nhiên; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm phát triển toàn diện, bền vững...

Về tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam, được làm rõ qua mô hình cấu trúc: hai vùng, hai cụm động lực, ba hành lang phát triển. Trong đó mỗi không gian được định vị các lĩnh vực quan trọng có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

Để thực hiện được mục tiêu phát triển đến năm 2030, có 5 nhóm mục tiêu về kinh tế; văn hóa - xã hội; môi trường - sinh thái; kết cấu hạ tầng; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. Trong đó mục tiêu về kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt trên 8%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt trên 7.500 USD...

Về Năm quốc gia phục hồi đa dạng sinh học - Quảng Nam 2024, tại buổi họp báo, đại diện Sở TN-MT cho biết, trong khuôn khổ chương trình sẽ có 37 sự kiện, hoạt động phong phú diễn ra xuyên suốt từ tháng 3 - 11/2024 nhằm lan tỏa các thông điệp tích cực về năm 2024 - Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia; kêu gọi sự chung tay hành động bảo tồn giá trị đa dạng sinh học từ các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân ở Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung.

Phát biểu và trả lời nhiều câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng quyết định quy hoạch tỉnh được phê duyệt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và mở ra nhiều cơ hội phát triển đối với tỉnh.

Quảng Nam sẽ biến nội dung quy hoạch sớm nhất, có hiệu quả nhất. Để hiện thực hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển của Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh cần thực hiện tốt các giải pháp thực hiện quy hoạch.

Tuy nhiên, Quảng Nam không vội vàng lấp đầy, không đánh đổi môi trường mà lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, tâm huyết để thực hiện.

Thời gian tới, Quảng Nam sẽ rà soát tất cả các quy hoạch cấp dưới, đặc biệt là quy hoạch vùng Đông đảm bảo quy hoạch chung của tỉnh.

Hiện nay tỉnh đang giao Sở Xây dựng, các địa phương vùng Đông rà soát lại các quy hoạch đã ban hành, triển khai, cập nhật phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.

Tỉnh cũng sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, trong đó có lộ trình khu nào làm trước, khu nào làm sau, tiến độ từ nay đến năm 2030 như thế nào, những nội dung gì cần ưu tiên...

Về Năm quốc gia phục hồi đa dạng sinh học, theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, đây là nội dung được Thủ tướng Chính phủ rất hoan nghênh; được Bộ TN-MT và các bộ ngành trung ương phối hợp với địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

Xác định trong quá trình phát triển, tính đa dạng sinh học có ý nghĩa rất lớn không chỉ riêng cho Quảng Nam mà cả quốc gia, quốc tế, thời gian qua, Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái từ rừng, hệ thống sông đến biển. Quảng Nam là địa phương đầu tiên trong cả nước đăng cai tổ chức các hoạt động góp phần phục hồi đa dạng sinh học...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy hoạch tỉnh mở ra nhiều cơ hội phát triển đối với Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO