An ninh trật tự

Rầm rộ khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh vào cuối năm

PHAN VINH 31/01/2024 13:07

(QNO) - Ngày 26/1, lực lượng liên ngành tổ chức tuần tra truy quét và phá hủy nhiều thiết bị, dụng cụ phục vụ cho hoạt động khai thác vàng trái phép ở thôn Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, Phú Ninh), nhưng liên tục những ngày qua, nơi này "vàng tặc" lại tái diễn. Đáng nói, khu vực khai thác được phát hiện rất gần với chốt trực của lực lượng công an.

anh-1.jpeg
"Công trường" khai thác vàng trái phép tại hố Gần (thôn Bồng Miêu, Tam Lãnh). Ảnh: PHAN VINH

Thách thức pháp luật

Chiều 30/1, phóng viên Báo Quảng Nam có mặt tại hố Gần (khu vực đồi Sim, thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh), nơi đây đang diễn ra rầm rộ các hoạt động khai thác vàng trái phép. Không thể tiến vào bên trong khu vực nhưng đứng cách đó 30m chúng tôi ghi nhận có 5 đối tượng đang dùng cuốc xẻng thực hiện đào bới tại những ao nước nhỏ đã được phủ bạt xanh.

anh-2.jpeg
Các bể nước phục vụ cho khai thác vàng trái phép trong khu vực hố Gần. Ảnh: PHAN VINH

Trong diện tích 500m2 thuộc diện tích rừng phòng hộ, các đối tượng chặt phá cây, đắp đất thành từng tầng tạo các bể lắng khai thác vàng. Hoạt động trái phép diễn ra giữa ban ngày, không khác gì công trường được cấp phép hẳn hoi.

[VIDEO] - Quang cảnh "công trường" khai thác vàng trái phép ở hố Gần:

Đáng nói, khu vực hố Gần mà phóng viên ghi nhận chỉ cách chốt trực của lực lượng Công an huyện Phú Ninh khoảng 250 - 300m, xuôi cùng 1 con đường vào rừng.

Lúc 15 giờ 30 phút, ngày 30/1, tại chốt trực chỉ có 1 chiếc xe máy, bàn làm việc ở cửa chốt không có cán bộ túc trực nắm tình hình. Khu vực này nằm trong quy hoạch Dự án đóng cửa mỏ quặng vàng tại mỏ Bồng Miêu và đã được dựng bảng công bố ngay trước chốt công an.

anh-3.jpeg
Chốt công an cách khu vực khai thác vàng trái phép khoảng 300m. Ảnh: PHAN VINH

Rời khu vực hố Gần, phóng viên đến khu vực hố Ông Phúc (tổ 5, thôn Bồng Miêu), nơi mà lãnh đạo UBND xã Tam Lãnh vừa phát hiện hoạt động khai thác vàng trái phép vào chiều 29/1. Khu vực này thuộc diện tích đất lâm nghiệp, nằm trong khu dân cư và chỉ cách nhà dân gần nhất chưa tới 100m nhưng quy mô cho thấy đã hoạt động ít nhất hơn 2 tháng, vì hố nước được đào sâu, có 4 bể lắng và 1 hang nhỏ đã đào vào được gần 3m.

anh-5.jpeg
Khu vực hố Ông Phúc cũng bị các đối tượng đào xới khai thác vàng trái phép. Ảnh: PHAN VINH

Một người dân địa phương cho biết: "Mỏ này họ làm từ cuối năm ngoái tới nay, chủ đất với một số người nữa chung vô làm rồi thuê dân xung quanh làm nhân công. Vì vậy mà không ai tố cáo. Nhưng hôm qua có anh Sự (Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh - PV) vào nói rồi đốt bạt với xe. Ngày nay thấy có người vô dọn chứ không thấy làm".

Cần chiến dịch truy quét cao điểm dịp tết

Ông Nguyễn Văn Sự - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết, mỏ khai thác vàng trái phép ở khu vực hố ông Phúc nằm sát khu dân cư đã được địa phương ghi nhận trong thời gian qua, UBND xã đã thông tin cho lực lượng Công an xã để tổ chức kiểm tra, truy quét và lập biên bản khoảng 1 tuần trước đó.

anh-4.jpeg
Các đối tượng phủ bạt làm bể lắng vàng. Ảnh: PHAN VINH

Trong cuộc họp với Đảng uỷ, UBND xã, lãnh đạo Công an xã Tam Lãnh báo cáo đã thực hiện truy quét và kiểm soát tình hình. Tuy nhiên, vào chiều 29/1, ông Nguyễn Văn Sự cùng cán bộ chuyên môn trực tiếp đến kiểm tra thì ghi nhận mỏ vẫn còn hoạt động và triển khai tiêu hủy các công cụ.

[VIDEO] - Người dân địa phương nói về mỏ vàng trái phép ngay sát khu dân cư:

"Về việc tiến hành lập biên bản, thực thi pháp luật, bắt người, tịch thu tang vật liên quan đến khai thác vàng trái phép trên địa bàn nằm ngoài chức năng nhiệm vụ của cán bộ xã. Trong khi đó, lực lượng Công an xã đã là công an chính quy, lực lượng Công an huyện tăng cường về các chốt ở địa phương có tới hơn 20 đồng chí nhưng tình hình khai thác vàng vẫn diễn biến phức tạp.

Chúng tôi nghĩ cần phải có sự quyết liệt hơn, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chức năng để xử lý triệt để vấn nạn khai thác vàng trái phép. Sau đó còn bàn giao mặt bằng cho dự án đóng cửa mỏ nữa" - ông Sự nói.

anh-6.jpeg
Những hình ảnh đợt truy quét ngày 26/1 vừa qua. Ảnh: P.V

Theo một báo cáo, trong năm 2023, Công an huyện Phú Ninh đã phối hợp tổ chức 41 đợt; Công an xã Tam Lãnh tổ chức 47 đợt kiểm tra, truy quét khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ vàng Bồng Miêu. Theo đó, đã phát hiện, phá hủy 241 hồ ngâm ủ, 13 máy nổ, 16 máy điện, 52 máy bơm nước, 2 máy hơi, 57 cối xay đá, 93 xe rùa, 154 lán trại, 12.320m dây điện, 36m dây ống nước, 9.930m bạt, 52 bao vôi, 1.501 lít dầu và nhiều công cụ, phương tiện thô sơ khác.

anh-8.jpeg
Một thiết bị máy phục vụ khai thác vàng trái phép bị lực lượng trai quét đập phá tiêu huỷ. Ảnh: P.V

Gần đây nhất, vào ngày 26/1, lực lượng Công an huyện, phối hợp với các phòng ban chức năng và xã Tam Lãnh đã tổ chức truy quét trên diện rộng hoạt động khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh. Tuy nhiên, sau đợt truy quét vài ngày, hoạt động lại tái diễn.

Trong một văn bản chỉ đạo về hoạt động khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh, ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh đề nghị Trưởng Công an huyện và Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh có trách nhiệm chỉ đạo phân công, cử lực lượng tham gia trực gác tại chốt kiểm soát để đảm bảo, hoạt động hiệu quả. Đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình, truy quét, đấu tranh với các hoạt động khai thác khoáng sản trái pháp luật tại các khu vực kiểm soát trên địa bàn.

anh-7.jpeg
Đốt phá, tiêu hủy dụng cụ khai thác vàng trái phép. Ảnh: P.V

Đồng thời, lãnh đạo huyện Phú Ninh yêu cầu Công an huyện tăng cường công tác nắm thông tin, thu thập hồ sơ tài liệu, yêu cầu làm cam đoan, cam kết nhắc nhở, răn đe số đối tượng cầm đầu, cốt cán làm vàng trái pháp luật. Quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, đặc biệt là các đối tượng hình sự, có tiền án tiền sự tham gia vào hoạt động khai thác vàng trái pháp luật trên địa bàn xã Tam Lãnh để phòng ngừa ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rầm rộ khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh vào cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO