Chính trị

Rào cản trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Điện Hòa

VĨNH LỘC 14/09/2024 10:07

(QNO) – Đến tháng 9/2024, xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn) có 19/19 tiêu chí đạt xã nông thôn mới (NTM) nâng cao và đang hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2025. Thế nhưng, địa phương này vẫn gặp không ít khó khăn, rào cản trên lộ trình hiện thực hóa các mục tiêu, rất cần được các cấp ngành, chính quyền thị xã hỗ trợ tháo gỡ.

d5.jpg
Đông đảo người dân tham gia đối thoại. Ảnh: V.L

Hội nghị “Đối thoại giữa người đứng đầu thị xã với người dân xã Điện Hòa về xây dựng nông thôn mới nâng cao” diễn ra ngày 13/9 được xem là cơ hội để lãnh đạo thị xã Điện Bàn lắng nghe những phản ánh, tâm tư nguyện vọng của người dân nhằm có những giải pháp kịp thời, thúc đẩy mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu xã Điện Hòa về đích đúng kế hoạch.

Bức bách về hạ tầng giao thông

Trong số 20 ý kiến gửi bằng văn bản và phản ánh tại buổi đối thoại của người dân, bên cạnh những nhóm vấn đề về y tế, giáo dục, môi trường, an ninh trật tự, giao thông nội đồng…, thì lĩnh vực giao thông nông thôn được nhiều người người dân xã Điện Hòa quan tâm nhiều hơn.

Ông Ngô Tấn Phú – Trưởng thôn Hà Đông (xã Điện Hòa) thông tin, mặc dù Hà Đông đã đạt thôn NTM kiểu mẫu nhưng nhiều người dân chưa đồng tình về kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Một số tuyến đường, hẻm nhỏ vẫn còn đường đất, gây khó khăn đi lại, sinh hoạt…

d1.jpg
Người dân phản ánh những khó khăn trong việc xây dựng NTM ở Điện Hòa. Ảnh: V.L

“Mấy năm nay, thôn Hà Đông không thấy làm thêm tuyến đường nông thôn nào bởi tiêu chuẩn mới quy định tuyến đường lớn quá (5,5 – 7,5m), trong khi người dân đã làm nhà, xây tường ngõ hết rồi, bây giờ có muốn hiến đất mở đường cũng không được. Chưa kể, một số tuyến đường bê tông trước đây giờ đã xuống cấp, nên mong Nhà nước xem xét lại quy định về tiêu chuẩn đổ đường bê tông để thuận tiện cho bà con” – ông Phú kiến nghị.

Thêm vào đó, một số hộ dân hiến đất mở đường trước đây nhưng hiện vẫn chưa được điều chỉnh lại diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến những hộ dân khác e ngại khi muốn hiến đất mở đường.

Cùng ý kiến trên, ông Nguyễn Thanh Hiền – Bí thư Chi bộ thôn Quang Phường (xã Điện Hòa) nhìn nhận, tuy bộ mặt làng quê khởi sắc song giao thông nông thôn trên địa bàn xã hầu như chưa đảm bảo. Đơn cử, tại thôn Quang Phường dù đạt NTM kiểu mẫu nhưng con đường chính chỉ rộng 2,5m đi lại khó khăn. Người dân cũng nhiều lần đề xuất, mong lãnh đạo thị xã xem xét, tạo điều kiện đầu tư mở rộng đường.

d2.jpg
Các ý kiến người dân mong muốn Nhà nước cần hỗ trợ nhiều nguồn lực hơn nữa trong việc xây dựng NTM. Ảnh: V.L

Năm 2015, xã Điện Hòa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đến năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm còn dưới 1,3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 58,37 triệu đồng/năm.

UBND xã cũng đã trình thị xã phê duyệt Kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2023 - 2025. Đến cuối năm 2023 qua thẩm định của xã Điện Hòa có 19/19 tiêu chí đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Hướng đến mục tiêu xã NTM kiểu mẫu

Theo lãnh đạo xã Điện Hòa, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh được đầu tư xây dựng đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1,3%, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 58,37 triệu đồng/năm.

Dù vậy, quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Vai trò chủ thể của người dân chưa được phát huy đầy đủ…

Ông Trần Hồng Quang – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn cho biết, sau khi thẩm định hồ sơ đánh giá các tiêu chí đã đạt được theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, thị xã sẽ trình tỉnh thẩm định công nhận xã Điện Hòa đạt xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024.

d4.jpg
Bộ mặt nông thôn Điện Hòa ngày càng khang trang sạch đẹp. Ảnh: V.L

“Từ đây đến cuối năm 2024, Điện Hòa cần tập trung một số nhiệm vụ cụ thể trong công tác lãnh đạo, tổ chức phân công nhiệm cụ thể cho từng thành viên chịu trách nhiệm hoàn thành đạt từng chỉ tiêu, tiêu chí và khẩn trương xây dựng hồ sơ minh chứng theo đúng quy định để trình UBND thị xã thẩm tra, trình UBND tỉnh thẩm định đợt 1 năm 2024.

Đồng thời, lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án, công trình theo đúng yêu cầu, biểu mẫu của Văn phòng điều phối NTM thị xã, phấn đấu giải ngân đạt 70% trước ngày 30/9/2024, đạt 100% trước ngày 31/12/2024 để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, hướng đến xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2025” – ông Quang nói.

Theo ông Phan Minh Dũng – Bí thư Thị ủy Điện Bàn, toàn thị xã hiện còn 8 xã tiếp tục xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Đến nay, ngoài xã Điện Quang đã trở thành xã NTM kiểu mẫu, 6 xã còn lại cũng đã được công nhận xã NTM nâng cao, nhưng Điện Hòa chưa được. Do đó, việc chọn Điện Hòa đối thoại lần này rất quan trọng. Đây là dịp để các cấp ngành lắng nghe, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp địa phương thực hiện mục tiêu kép là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

d.jpg
Việc hoàn thiện các thiết chế văn hóa cộng đồng cũng sẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân Điện Hòa. Ảnh: V.L

“NTM chỉ có bắt đầu chứ không có kết thúc, nên chúng ta không vội vàng chạy theo thành tích. Hai năm (2023 - 2024) dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn kiên trì, bền bỉ đầu tư bài bản để sau này có một Điện Bàn phát triển bền vững hướng đến đô thị nông thôn khởi sắc, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân nâng lên” – ông Dũng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rào cản trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Điện Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO