Văn học - Nghệ thuật

Rộn ràng cuộc hẹn với thơ

TÂY BÌNH - TÂM THƯ 24/02/2024 15:36

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 có chủ đề “Bản hòa âm đất nước” được tổ chức vào rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024. Tại Quảng Nam, Hội Văn học - Nghệ thuật TP.Tam Kỳ, Trung tâm VHTT - TTTH huyện Đại Lộc cùng một số câu lạc bộ, người yêu thơ rộn ràng cho cuộc hẹn với thơ…

nguyentieu.jpg
Một tiết mục tại đêm thơ Nguyên tiêu năm 2023 tại Tam Kỳ.

Điểm hẹn Tam Kỳ

Nhiều năm qua, Văn thánh Khổng Miếu trở thành địa điểm quen thuộc cho bạn yêu thơ vào dịp Tết Nguyên tiêu. Kể từ khi ra đời Ngày thơ Việt Nam vào năm 2003, Hội VH-NT TP.Tam Kỳ luôn nỗ lực duy trì sân chơi ý nghĩa này.

Đây là sự kiện văn học được tổ chức nhiều năm qua nhằm tôn vinh những giá trị của thơ, của văn hóa Việt Nam, gắn kết nhà thơ và công chúng yêu mến thơ, tạo động lực và cảm hứng sáng tác cho các nhà thơ.

Nhà văn Phạm Thông - Chủ tịch Hội VH-NT TP.Tam Kỳ chia sẻ, đây là lần thứ 12 Hội VH-NT TP.Tam Kỳ tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu. Đây là nỗ lực rất lớn của hội trong việc duy trì hoạt động ý nghĩa này trong điều kiện nhân lực ít ỏi.

Việc thiết kế chương trình qua mỗi năm phải có sự đổi mới, làm phong phú nội dung, góp phần thu hút nhiều người tham gia. Qua nhiều lần tổ chức, hội đã lồng ghép các hoạt động trong khuôn khổ chương trình như triển lãm đá cảnh, trưng bày thư pháp, triển lãm tranh thiếu nhi…

Ngày thơ Việt Nam năm nay được tổ chức vào rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn tại Hoàng thành Thăng Long, có chủ đề “Bản hòa âm đất nước” mang tới công chúng di sản quý báu trong kho tàng thi ca 54 dân tộc Việt Nam và những tác phẩm tiêu biểu của các nhà thơ dân tộc.

Ban tổ chức cũng xây dựng không gian nhà ký ức, là nơi trưng bày kỷ vật, hiện vật, tác phẩm của 12 nhà thơ tiêu biểu, đứng đầu là nhà thơ - Chủ tịch Hồ Chí Minh và 11 nhà thơ người dân tộc đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật.

Hoạt động đêm thơ Nguyên tiêu năm nay có chủ đề “Tam Kỳ yêu thương” diễn ra vào tối 14 tháng Giêng tại Văn thánh Khổng Miếu Tam Kỳ. Nội dung bao gồm các tiết mục ngâm thơ, đọc thơ của các tác giả hội viên; tổ chức cuộc thi thả thơ (làm thơ nhanh) cho những người yêu thơ tham dự chương trình.

“Một trong những điểm nhấn của đêm thơ Nguyên tiêu qua các năm là có sự tham gia của học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, sinh viên Trường Đại học Quảng Nam và giáo viên Ngữ văn trên địa bàn thành phố. Qua đó góp phần khơi dậy tình yêu thơ đối với các bạn trẻ, để vun bồi tâm hồn ngày càng đẹp hơn” - nhà văn Phạm Thông chia sẻ.

Đêm thơ năm nay có thêm triển lãm tranh của thiếu nhi đến từ Câu lạc bộ Art Plus - Dạy vẽ Tam Kỳ. Trong không gian cổ xưa của Văn thánh Khổng Miếu, những bức tranh của các em sẽ góp phần tạo thêm sắc màu cho hội thơ Nguyên tiêu.

Bền bỉ với thơ

Kể từ khi ra đời Ngày thơ Việt Nam vào năm 2003, Trung tâm VHTT-TTTH huyện Đại Lộc đều đặn tổ chức đêm thơ vào dịp Nguyên tiêu (trừ những năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19).

Năm nay, Trung tâm tổ chức đêm thơ vào ngày 12 tháng Giêng, nội dung theo chủ đề chính của Ngày thơ Việt Nam “Bản hòa âm đất nước”.

Theo ông Phan Vân Trình - Giám đốc Trung tâm VHTT-TTTH huyện Đại Lộc, chủ đề ngày thơ năm nay tôn vinh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trên tinh thần ấy, chương trình chú trọng mời các nhà thơ ở Đại Lộc, Điện Bàn, đặc biệt có đoàn văn nghệ sĩ thuộc Liên hiệp các hội VH-NT TP.Đà Nẵng do nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm làm trưởng đoàn, các câu lạc bộ thơ trong và ngoài huyện tham dự. Nội dung bao gồm 15 tiết mục đọc thơ, ngâm thơ, xen kẽ các tiết mục âm nhạc…

Có thể nói, việc duy trì đêm thơ Nguyên tiêu góp phần động viên các tác giả trên địa bàn huyện Đại Lộc trong quá trình sáng tác. Hiện nay, trong 15 người là hội viên Hội VH-NT Quảng Nam thì có đến 11 nhà thơ.

“Nhiều năm qua, đêm thơ Nguyên tiêu được tổ chức đáp ứng kỳ vọng của người yêu thơ cũng như thể hiện sự tâm huyết của anh em tại Trung tâm VHTT-TTTH huyện.

Năm nay, hoạt động này nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, riêng với địa phương chú trọng phát triển nghệ thuật quần chúng” - ông Trình cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rộn ràng cuộc hẹn với thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO